TOP 21+ đặc sản Hạ Long “ngon nhức nách”

Chắc hẳn với nhiều người, du lịch đôi khi không chỉ ngắm nhìn vẻ đẹp Hạ Long mà còn là cảm giác được thưởng thức các đặc sản Hạ Long. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem vịnh Hạ Long có những đặc sản gì hấp dẫn gây thương nhớ nhé!

I. Top 15 món ăn đặc sản Hạ Long ngon nhất định phải thử khi đi du lịch

Đặc sản vịnh Hạ Long có rất nhiều món hấp dẫn. Thế nhưng đặc sản Hạ Long có gì đặc biệt? Hãy cùng điểm qua top những món ăn ngon nhất định phải thử khi đi du lịch tại đây.

1. Xôi trắng chả mực

Địa chỉ: 

  • 36 Đoàn Thị Điểm, Bạch Đằng, Hạ Long
  • Số 28A, đường Anh Đào, Bãi Cháy, Hạ Long
  • 189 ngõ 1, phố Nhà Hát, Lê Thánh Tông, Hạ Long

Giá: 30.000đ – 35.000 VNĐ/ suất

Xôi chả mực - món đặc sản đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn
Xôi chả mực – món đặc sản đơn giản nhưng vô cùng hấp dẫn

Xôi trắng chả mực là món ăn đặc sản ở Vịnh Hạ Long. Những con mực mai dày, tươi được lựa chọn đem về giã hoặc  xay nhuyễn. Xôi trắng mềm, dẻo kết hợp cùng đặc sản chả mực Hạ Long giòn, thơm sẽ là bữa sáng hoàn hảo khi bạn đến với vùng “đất mỏ”. 

2. Sam biển

Địa chỉ:  

  • Số 96 đường Thánh Thiên, P. Hồng Hải
  • Ngõ 6 Cao Thắng, TP. Hạ Long
  • Chợ Hạ Long 1, Đường Bạch Đằng, TP. Hạ Long

Giá: 700.000đ – 1.200.000đ/Cặp

Đặc sản Sam biển Hạ Long
Đặc sản Sam biển Hạ Long

Nhắc đến đặc sản Vịnh Hạ Long không thể thiếu các món ăn được chế biến từ Sam Biển. Thông thường một con Sam Biển trưởng thành sẽ có trọng lượng dao động từ 1 đến 3kg. Sam biển có thể chế biến được thành nhiều món khác nhau như: gỏi, trứng sam biển nướng, chân sam xào chua ngọt,…

Nếu như bạn muốn mua sam biển làm đặc sản Hạ Long mang về làm quà thì có thể tới các cửa hàng đặc sản Hạ Long hoặc các khu chợ hải sản. Chắc hẳn đặc sản sam Hạ Long sẽ là món ăn mới mẻ khiến nhiều người thích thú.

3. Bún bề bề

Địa chỉ: 

  • Thục Thoại, Hồng Hải, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
  • Ô số 1, lô 20, Hoàng Quốc Việt, Bãi Cháy, thành phố Hạ Long
  • 745 Vũ Văn Hiếu, phường Hà Tu, thành phố Hạ Long

Giá: 30.000 – 50.000 VNĐ / bát

Món ăn bún bề bề hấp dẫn
Món ăn bún bề bề hấp dẫn

Bề bề là một loại hải sản đặc trưng ở vùng biển Hạ Long. Một số nơi khác còn gọi là tôm tích, tôm tít hay tôm búa. Vị ngọt, thơm từ bề bề, kết hợp cùng bún đã trở thành món ăn đặc sản Hạ Long.  Buổi sáng, thưởng thức một bát bún bề bề nóng hổi, thêm chút chanh hay ăn kèm với rau sống tươi sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên. 

Ngoài ra, vì là đặc sản Hạ Long Quảng Ninh nên bề bề bán khá nhiều tại các khu chợ hay các cửa hàng hải sản. Bạn có thể mua chút đặc sản Hạ Long nhảy này về làm quà cho người thân, bạn bè sau chuyến đi đến xứ mỏ.

4. Cháo hàu sữa

Địa chỉ: Phố Giếng Đồn, P. Bạch Đằng, Hạ Long, Quảng Ninh 

Giá: 30.000 – 50.000 VNĐ/ tô

Cháo hàu sữa - Món cháo dinh dưỡng ngon nhất Hạ Long
Cháo hàu sữa – Món cháo dinh dưỡng ngon nhất Hạ Long

Cháo hàu sữa là một món ăn bổ dưỡng và là đặc sản của vịnh Hạ Long. Hàu sữa có thể chế biến rất nhiều món ngon khác nhau, tuy nhiên khi nấu cháo lại mang đến cho người thưởng thức một cảm giác mới lạ. 

Bát cháo hàu sữa là đặc sản ăn sáng Hạ Long nhất định mà bạn phải thử. Cháo hàu sữa nóng, có thể  ăn kèm cùng chút hạt tiêu xay. Với những người yêu thích ẩm thực Quảng Ninh, đặc biệt là đặc sản ở Vịnh Hạ Long thì đừng quên thử món cháo hàu sữa này nhé!.

5. Sữa chua trân châu Hạ Long

Địa chỉ: 

  • 506 Hạ Long, Bãi Cháy, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.
  • 10 Văn Lang (Hòn Gai), Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.
  • 5 Minh Khai, P. Hà Lầm (Hòn Gai), Tp. Hạ Long, Quảng Ninh.

Giá: 15.000 – 35.000 VNĐ/ ly

Sữa chua trân châu Hạ Long
Sữa chua trân châu Hạ Long

Ngoài các món ăn hải sản, ở Hạ Long có đặc sản gì nữa không? Vậy thì sữa chua trân châu Hạ Long là một món ăn tráng miệng phổ biến tại thành phố biển Quảng Ninh. Đây cũng là một trong các món ăn đặc sản Hạ Long. Vị ngọt béo của sữa chua kết hợp trân châu dai, giòn tạo nên trải nghiệm ăn uống độc đáo.

Để tìm mua và thưởng thức sữa chua trân châu Hạ Long – đặc sản của Hạ Long, bạn có thể đến các các quán ăn đặc sản Hạ Long, các quán trà sữa hoặc các điểm bán đặc sản Hạ Long mua về làm quà. Giá cả thường khác nhau, tùy thuộc vào chất lượng sản phẩm từng điểm bán.

6. Bánh gật gù

Địa chỉ: 

  • Đường Lê Lợi, phường Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh
  • Đường Vạn Xuân, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giá: 30.000 – 50.000VNĐ

Bánh gật gù trắng muốt, mềm dẻo
Bánh gật gù trắng muốt, mềm dẻo dùng với nước chấm đặc biệt chỉ có ở Hạ Long

Đặc sản Hạ Long bay không thể không nhắc đến bánh gật gù – món bánh truyền thống của người dân địa phương nơi đây. Bánh mềm, dẻo, được cuộn tròn lại. Khi cầm bánh gật lên gật xuống nên bánh mới có cái tên vô cùng thú vị như vậy.

Bánh gật gù được làm chủ yếu từ bột gạo nếp. Quy trình chế biến món ăn đặc sản vịnh Hạ Long này đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo để tạo ra hình dáng đặc biệt của nó. Khi ăn, bánh được chấm cùng với bát nước chấm được pha theo công thức riêng của người dân Hạ Long, khiến món bánh trở nên độc đáo. Nếu có cơ hội, đừng quên thưởng thức món bánh đặc sản Hạ Long này nhé!

7. Gà đồi Tiên Yên

Địa chỉ: Gà Tiên Yên & Rươi Tứ Kỳ – 16 Khu 4B, phường Hùng Thắng,Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Giá: 80.000 – 100.000 VNĐ/ Kg

Gà đồi Tiên Yên thơm ngon mang hương vị đặc trưng của Hạ Long
Gà đồi Tiên Yên thơm ngon mang hương vị đặc trưng của Hạ Long

Nếu có ai đó hỏi: Ngoài đồ biển ra thì Hạ Long có đặc sản gì khác? Câu trả lời là: Gà đồi Tiên Yên. Gà đồi Tiên Yên thường được thả nuôi tự nhiên trên các ngọn đồi, vì thế mà gà có thịt thơm ngon, mềm và giàu dinh dưỡng. 

Món ăn đặc sản Hạ Long gà đồi Tiên Yên được chế biến thành nhiều món khác nhau như: gà luộc, nướng, xào, hấp,… Mỗi món ăn, mỗi cách chế biến lại khiến cho món ăn đặc sản của vịnh Hạ Long này mang một hương vị đặc trưng, chiều lòng nhiều du khách khi tới đây.

8. Bánh tài lồng ệp

Địa chỉ: Trước đền Cửa Ông, Cẩm Phả, Quảng Ninh

Giá: 5.000 – 10.000 VNĐ/ miếng 

Món bánh tài lồng ệp của người Quảng Ninh
Món bánh tài lồng ệp của người Quảng Ninh

Hạ Long có món gì đặc sản mà ít người biết đến không? Câu trả lời là có, đó chính là bánh tài lồng ệp. Vậy loại bánh đặc sản Hạ Long là gì? Đây không chỉ là đặc sản mà còn là món bánh thân thuộc của người Quảng Ninh. Bánh được làm từ bột gạo nếp trộn với chút bột tẻ, thêm đường phèn hoặc mật mía.

Bánh có màu vàng cực kỳ đẹp ăn. Bánh được cắt nhỏ thành từng miếng bằng 2 – 3 đầu ngón tay rồi đem rán. Khi thưởng thức miếng bánh mềm, dẻo thơm mùi gạo nếp và mùi gừng. Bánh tài lồng ệp là một trong những loại bánh kẹo đặc sản Hạ Long hấp dẫn, thu hút nhiều sự yêu thích của những vị khách khó tính. 

9. Cháo hà

Địa chỉ:

  • 42 Trần Hưng Đạo, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh
  • 25 Lê Thánh Tông (Hòn Gai), Tp. Hạ Long, Quảng Ninh
  • Cổng Chào Khu 6 Cái Dăm, P. Bãi Cháy, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

Giá: 30.000 – 35.000 VNĐ/ bát

Bát cháo hà nóng ngon miệng
Bát cháo hà nóng ngon miệng

Ghé qua bất kỳ một nhà hàng đặc sản Hạ Long nào bạn cũng sẽ thấy món cháo hà có trong menu. Bởi đây là đặc sản du lịch vịnh Hạ Long nhất định du khách nào cũng nên thử qua.

Chào hà thơm, ngon, sánh ngậy, ăn kèm cùng một chút rau thơm, hành khô hoặc tiêu sẽ là bữa phụ hoàn hảo khi bạn đến du lịch Hạ Long. Tuy nhiên, cháo hà khó để mua về làm quà hải sản hạ long cho người thân. Vậy nên hãy thưởng thức khi có cơ hội đặt chân đến vùng vịnh xinh đẹp này.

10. Ngán

Địa chỉ:

  • 33 Lê Quý Đôn, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
  • 399 Lê Anh Tông, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh
  • Chợ Hạ Long 1, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh

Giá: 600.000 – 800.000 VNĐ/ Kg

Món ăn chế biến từ ngán
Món ăn chế biến từ ngán

Ngán là đặc sản biển Hạ Long, sống ở vùng nước mặn ven biển. Ngán có vỏ màu nâu sáng hoặc xám và có hình bầu dục. Thịt ngán có màu trắng, thơm và có độ giòn dai nhất định.

Ngán biển là đặc sản ẩm thực Hạ Long được chế biến thành nhiều món khác nhau như: hấp, nướng, ngán xào, sốt me… Bạn có thể tới các hàng quán ven đường để thưởng thức các món ăn này. 

11. Sá sùng

Địa chỉ:

  • Hòn Gai, Hạ Long, Quảng Ninh
  • Tiên Ông, Bãi Cháy, Quảng Ninh
  • Chợ Hạ Long 1, Vạn Xuân, Bạch Đằng, Quảng Ninh

Giá: Khoảng 500.000 VNĐ/ Kg

Đặc sản sá sùng ngon, bổ dưỡng
Đặc sản sá sùng ngon, bổ dưỡng

Sá Sùng cũng là một trong những đặc sản Vịnh Hạ Long không thể bỏ qua. Thân hình dẹp, dài, thon, màu nâu và có một số đốm trắng. Các món ăn được chế biến từ sá sùng có thể kể đến như sá sùng khô, sá sùng xào, hấp

Sá sùng thơm có vị thơm, ngọt và có độ dai vừa phải là món ăn lạ miệng thu hút nhiều du khách nếm thử. Nếu có dịp ghé Quảng Ninh thì đừng quên thưởng thức món sá sùng đặc sản của thành phố Hạ Long.

12. Bánh trôi tàu nóng

Địa chỉ: 

  • Cao Thắng, phường Hồng Hải, Hạ Long
  • 169 Lê Thánh Tông, Hồng Gai, Hạ Long
  • Xung quanh trường chuyên Hạ Long: 10 Hải Long, Hồng Hải, Hạ Long

Giá: 20.000 – 40.000VNĐ/ bát

Bát trôi tàu nóng hấp dẫn
Bát trôi tàu nóng hấp dẫn

Bánh trôi tàu nóng có lẽ là món ăn không còn quá xa lạ. Tưởng chừng như không liên quan nhưng đây là một trong những đặc sản ở vịnh Hạ Long. Bánh trôi được ăn kèm cùng với nước đường, nước cốt dừa và có thêm chút muối và dừa khô.

Bát trôi tàu nóng là đặc sản Hạ Long ngon được bày bán khá nhiều tại các hàng quán ven đường. Bạn có thể giới thiệu đặc sản Hạ Long này cho người thân của mình để không bỏ lỡ hương vị độc đáo của món bánh trôi tàu nóng tại vùng đất mỏ.

14. Gà lôi âm nướng

Địa chỉ: 

  • 176 Đại Yên, Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh
  • Bến Đò Chân Chùa Lôi Âm Thượng, P. Đại Yên, Tp. Hạ Long, Quảng Ninh

Giá: 300.000 – 350.000VNĐ/ con

Gà Lôi Âm nướng vàng óng hấp dẫn
Gà Lôi Âm nướng vàng óng hấp dẫn

Gà Lôi Âm nướng là món ăn để lại cho nhiều ấn tượng cho du khách đến Hạ Long. Món ăn được chế biến đặc biệt giúp thịt giữ được độ tươi ngon nhất. Khi thưởng thức, thịt chắc, mềm lại còn thơm ngon, da giòn và không ngấy.

Đây là một trong những đặc sản ở Hạ Long được nhiều người lựa chọn thưởng thức trong mỗi chuyến đi. Đặc biệt với những quý khách thắc mắc không biết Hạ Long có đặc sản gì ngoài hải sản thì gà Lôi Âm nướng là một gợi ý hoàn hảo. 

15. Kem úp ngược

Địa chỉ: Bán dạo vỉa hè, quanh bảo tàng Quảng Ninh

Giá: 10.000VNĐ 

Kem úp ngược Hạ Long, Quảng Ninh
Kem úp ngược Hạ Long, Quảng Ninh

Kem úp ngược là món ăn có tên rất lạ và gây tò mò với nhiều người. Thế nhưng đây là một món đặc sản tại Hạ Long. Cái tên bắt nguồn tử hình dáng của kem được làm từ 2 vỏ kem úp ngược lại với nhau trông rất lạ mắt. Kem thơm mùi cốt dừa và có socola tạo nên hương vị mới mẻ.

Đây có lẽ là một trong những đặc sản Hạ Long được nhiều bạn trẻ yêu thích, đặc biệt là các em nhỏ. Dạo quanh thành phố Hạ Long vào buổi tối, nhâm nhi một cây kem úp ngược cũng là một trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử khi tới đây đấy nhé!

II. TOP 6 đặc sản Hạ Long làm quà

1. Chả mực

Giá: Khoảng 300.000 – 450.000 VNĐ/ kg

Chả mực Hạ Long thơm ngon nức tiếng
Chả mực Hạ Long thơm ngon nức tiếng

Chắc hẳn mỗi du khách khi đến Hạ Long đều mong muốn mua chút đặc sản Hạ Long mang về làm quà. Một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn chính là chả mực. Bởi lẽ đây là đặc sản thuần túy Hạ Long. Quý khách có thể dễ dàng tìm mua tại các khu chợ hay cửa hàng hải sản.

Chả mực có thể kết hợp với khá nhiều món ăn khác nhau như xôi trắng, cơm hoặc bún đặc sản Hạ Long. Khác với các món chả cá đặc sản Hạ Long chả mực mang lại hương vị mới mẻ cho người thưởng thức.

2. Sá sùng khô

Giá: 1.800.000 – 5.500.000 VNĐ/Kg

Sá sùng khô loại trung bình
Sá sùng khô loại trung bình

Sá sùng sấy khô là hải sản quý và có giá thành khá cao nhờ vào thành phần dưỡng chất dồi dào, tốt cho sức khỏe. Bởi lẽ để có thể chế biến được 1Kg sá sùng khô tốn rất nhiều thời gian vậy nên giá sẽ cao hơn nhiều so với sá sùng tươi.

Nếu như bạn muốn mua đặc sản Hạ Long làm quà biếu thì sá sùng khô sẽ là một gợi ý mà bạn có thể tham khảo. Cũng bởi vì là đặc sản khô Hạ Long nên bạn có thể dễ dàng mua và vận chuyển quãng đường xa mà không lo bị hỏng.

3. Ruốc tôm khô

Giá: 200.000 – 300.000 VNĐ/ 500g

Đặc sản ruốc tôm khô Hạ Long
Đặc sản ruốc tôm khô Hạ Long

Ngoài mực, cá thì Hạ Long có đặc sản gì làm quà khác không? Vậy thì bạn thử xem qua ruốc tôm khô – một trong những món ăn đặc sản của vịnh Hạ Long mà bạn có thể mua về cho con nhỏ hay người thân của mình.

Ruốc tôm khô có màu vàng nhạt, thịt tôm thơm ngon hấp dẫn. Ruốc tôm đặc sản Hạ Long có thể làm mồi nhắm, ăn kèm với cơm, xôi trắng hay nấu canh. Với giá cả hợp lý, gần biển nên sản phẩm có phần chất lượng hơn. Vậy nên khi ghé qua các siêu thị đặc sản Hạ Long, hãy mua chút ruốc tôm khô mang về nhé! 

4. Rượu mơ Yên Tử

Giá: Khoảng 180.000 VNĐ/ chai 500ml 

Các loại rượu mơ Yên Tử
Các loại rượu mơ Yên Tử

Bên cạnh hải sản Hạ Long, còn có đặc sản gì khác không? Nếu như bạn chưa biết thì rượu mơ Yên Tử là một trong những đặc sản Hạ Long. Rượu mơ có màu vàng óng, được chưng cất theo cách truyền thống tạo ra một loại rượu độc đáo.

Không chỉ đơn giản là một thức uống, rượu mơ Yên Tử còn mang giá trị văn hóa và lịch sử đặc biệt trong văn hóa ẩm thực của vùng đất Quảng Ninh. Đây quả thực là một đặc sản vịnh Hạ Long làm quà vô cùng lý tưởng. Bạn có thể làm quà biếu người thân hay sếp đều được.

5. Nem chua Quảng Yên

Giá: 50.000 – 60.000/10 chiếc

Món ăn đặc sản nem chua Quảng Yên
Món ăn đặc sản nem chua Quảng Yên

Nem chua Quảng Yên là một trong những món ăn đặc sản ở Hạ Long. Không chỉ là món quà quê, nem chua Quảng Yên còn thu hút sự quan tâm của nhiều du khách đến thưởng thức và là đặc sản Hạ Long mua mang về. 

Để có những gói nem hoàn chỉnh, ăn vừa miệng, người làm nem cần chuẩn bị và thực hiện nhiều công đoạn tỉ mỉ. Những chiếc nem chua này có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng làm nguyên liệu cho các món ăn khác. Nem chua Quảng Yên ngon, giá cả hợp lý là một sự lựa chọn lý tưởng để bạn chọn làm đặc sản Hạ Long mua làm quà cho người thân, bạn bè.

6. Mực khô

Giá: khoảng từ 850.000 VND/ 6-8 con

Mực khô - món quà đặc sản mang hương vị biển
Mực khô – món quà đặc sản mang hương vị biển

Một trong những đặc sản chợ Hạ Long không thể thiếu đó là mực khô. Đây là đặc sản bãi cháy Hạ Long vô cùng quen thuộc với nhiều du khách. Mực tại vùng biển Quảng Ninh cũng được đánh giá có chất lượng ngon nhất tại Việt Nam.

Khi thuyết minh về đặc sản Hạ Long chắc chắn không thể thiếu món mực khô trong danh sách. Như vậy cũng có thế thấy mực khô là đặc sản Hạ Long ẩm thực nổi bật tại nơi đấy. Chính vì thế, mực khô luôn là lựa chọn hàng đầu làm đặc sản Hạ Long Quảng Ninh làm quà sau mỗi chuyến du lịch đến vùng đất mỏ của nhiều du khách. Hơn nữa vì là đặc sản Hạ Long đồ khô nên mực dễ dàng bảo quản và xách mang về.

7. Địa chỉ mua đặc sản Hạ Long làm quà uy tín

Vậy đặc sản Hạ Long mua ở đâu? Hiện nay có rất nhiều địa điểm, cơ sở bày bán các đặc sản Hạ Long quà uy tín cho du khách lựa chọn như chợ Cái Dăm, chợ đêm Hạ Long, chợ Hạ Long 1, 2,… hay cơ sở đặc sản đà Hạ Long cũng được nhiều người chọn mua.

Nếu như trong chuyến đi mà bạn không biết mua đặc sản Hạ Long ở đâu thì có thể hỏi tài xế lái xe hoặc người dân địa phương, họ sẽ chỉ bạn đến các khu chợ bày bán các đặc sản ở Hạ Long bay cho bạn.

Mua đặc sản tại các khu chợ ở Hạ Long
Mua đặc sản tại các khu chợ ở Hạ Long

Ngoài ra, để phục vụ khách nước ngoài, một số nơi còn ghi đặc sản Hạ Long tiếng anh giúp khách có thể dễ dàng trong việc lựa chọn sản phẩm khi chưa biết đặc sản vịnh Hạ Long là gì.

Như vậy có thể thấy Hạ Long không chỉ là một vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp mà còn có không gian ẩm thực vô cùng phong phú. Mùa hè này, HoaBinh Tourist đang triển khai nhiều chương trình tour du lịch Hạ Long dành cho các doanh nghiệp, đoàn thể, gia đình. Liên hệ ngay cho chúng tôi để nhận được tư vấn cho chuyến đi mùa hè này.

Trên đây là những đặc sản Hạ Long mà bạn có thể lưu lại để có thể thưởng thức khi đặt chất đến vùng vịnh này. Hy vọng rằng bài viết này có thể giúp bạn giải đáp những thắc mắc Hạ Long có những đặc sản gì hay các món ăn nhất định không thể bỏ lỡ. Chúc bạn có một chuyến đi nhiều trải nghiệm tại Hạ Long, Quảng Ninh.