Món ăn đặc sản Hà Giang “nhất định phải thử”

Hà Giang nơi hoa mọc trên đá, nơi địa đầu thiêng liêng của Tổ Quốc mà ai cũng muốn một lần đặt chân đến đây. Nơi mà bạn có thể chinh phục những cung đường tuyệt đẹp, thưởng thức những món ăn đặc sản Hà Giang vừa ngon vừa rẻ. 

Du lịch Hà Giang ăn gì? Có rất nhiều món ngon chờ bạn đến thưởng thức, hãy cùng khám phá ngay dưới đây nhé!

1. Mèn mén 

món ăn đặc sản Hà Giang
Mèn Mén – Món ăn đặc sản của dân tộc H’Mông ở Hà Giang

Mèn mén còn được gọi là cơm ngô là một món ăn truyền thống, không thể thiếu trong các dịp lễ, Tết với người H’Mông ở Hà Giang. Người H’Mông còn quan niệm rằng “Con gái Mông thì phải biết thêu thùa, biết thương chồng con, chăm lo cho bố mẹ và đặc biệt phải biết nấu mèn mén”. 

Mèn mén được làm từ ngô tẻ phơi khô, sau đó được xay bằng cối đá và đồ chín đến 2 lần thì món mới thơm bùi. Nấu mèn mén ngon cũng đòi hỏi phải có kỹ thuật, căn chỉnh lượng nước cũng như trộn thật đều tay để bột ngô không quá khô mà cũng không bị ướt.

  • Địa chỉ gợi ý: Các phiên chợ 
  • Giá tham khảo: 15.000 – 20.000 đồng/ bát

2. Thắng dền – món ăn vặt mỗi độ đông về

Thắng dền là một trong các món ăn ngon Hà Giang – đặc sản vào dịp đông về. Bát thắng dền nóng hổi, có vị nồng ấm của gừng, bùi bùi của lạc, miếng bột dẻo thơm quá là thích hợp xua đi cái giá lạnh khi gió mùa tràn về.

món ăn đặc sản Hà Giang
Thắng dền – món ăn đặc sản ở Hà Giang mỗi dịp Đông về

Nguyên liệu chính của thắng dền đó chính là gạo nếp Yên Minh khiến cho từng viên bánh dẻo thơm, ngon ngọt. Bánh được nặn dạng tròn nhỏ, bên trong là nhân đậu xanh, đậu đỏ… cho vào luộc chín đến khi bánh nổi lên thì vớt ra và cho nước dùng vào.

Nhiều người cho rằng thắng dền không khác gì món bánh trôi tàu là mấy. Tuy nhiên tạo nên nét riêng của món ăn này chính là phần nước dùng nóng hổi được làm từ đường hoa mai, chút gừng, nước dừa, lạc rang chan vào bát thắng dền. Sự hòa quyện giữa vị ngọt nhẹ, dẻo dẻo của bánh, hương thơm thoang thoảng của gạo nếp tạo nên hương vị khó cưỡng.

Một số địa chỉ thưởng thức thắng dền ngon:

  • Phố cổ Đồng Văn: Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang
  • Thắng dền Oanh Thành: 50 Nguyễn Viết Xuân, P. Trần Phú, Hà Giang
  • Thắng dền Ngũ Sắc: 282 Nguyễn Trãi, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang
  •  Thắng dền Bà Béo – 154 Trần Hưng Đạo, Hà Giang
  • Giá tham khảo: 5.000 – 15.000 đồng/ bát

3. Thắng cố 

Thắng cố vốn là món ăn đặc sản vùng cao được làm từ lục phủ ngũ tạng của ngựa. Tuy nhiên giờ đây để phục vụ du khách, thắng cố đã được chế biến theo cách “sạch” hơn. Nguyên liệu sử dụng là thịt trâu, bò, ngựa, nội tạng đã được xào lăn rồi châm nước, ninh sôi trong nhiều giờ. 

món ăn đặc sản ở hà giang
Thắng Cố – Một trong các món ăn đặc sản ở Hà Giang

Tạo nên hương vị đặc trưng của món thắng cố đó chính là những gia vị vùng cao: thảo quả, hạt dổi, củ sả, hoa hồi… Vị ngọt bùi của thịt, cay thanh của nước hầm cùng hương vị đọc đáo đã làm thổn thức bất kỳ ai khi ghé mảnh đất Hà Giang.

Thắng cố ngon nhất là ngay khi vừa múc ra, nhâm nhi bát rượu ngô giữa tiết trời se lạnh thì còn gì tuyệt hơn.

  • Địa chỉ gợi ý: Chợ Đồng Văn – Thị trấn Đồng Văn, Hà Giang
  • Giá tham khảo: 30.000 – 50.000 đồng/ bát

4. Cháo ấu tẩu 

Cháo ấu tẩu là món ăn không thể thiếu khi nhắc đến Hà Giang có món gì đặc sản. Cũng giống như những món cháo khác, ninh cùng chân giò nhưng có thêm thành phần là củ ấu tẩu. Đây là loại củ mọc trên núi đá, một vị thuốc bắc có độc tính cao. Thế nhưng bằng sự khéo léo, người dân tộc Mông đã chế biến để loại bỏ độc tố, đem hầm cùng gạo nương và chân giò tạo nên món ăn “độc lạ”.

Cháo ấu tẩu thường được ăn kèm cùng thịt băm, trứng sống nguyên quả, hành lá, tía tô. Ăn ngon nhất khi nóng. Cháo có hơi vị đắng của ấu tẩu, nhưng lại ngọt ở hậu vị. 

Gợi ý địa chỉ:

  • Cháo Mộc Miên gần 30 năm tuổi ở thị trấn Đồng Văn
  • Quán cháo ấu tẩu Hương – Tổ 5 Trần Hưng Đạo, P. Nguyễn Trãi, Hà Giang
  • Giá tham khảo: 30.000 – 50.000 đồng/ bát

5. Bánh tam giác mạch 

Nhắc đến món ăn đặc sản ở Hà Giang mọi người sẽ nghĩ ngay đến món bánh từ loại hoa nổi tiếng nơi đây – hoa tam giác mạch. Bánh có mùi thơm nhẹ, vị ngọt thanh, mềm và xốp mang hương vị mộc mạc của núi rừng.

món đặc sản hà giang
Bánh tam giác mạch – món đặc sản đường phố Hà Giang

Dạo quanh chợ phiên Hà Giang bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ dân tộc đang ngồi bên bếp than nướng bánh tam giác mạch thơm ngon hấp dẫn. Cầm chiếc bánh nóng hổi trên tay dường như những giá buốt mùa đông tan biến hết.

  • Địa chỉ: Bạn có thể thưởng thức món bánh này ở các phiên chợ Hà Giang
  • Giá tham khảo: 15.000 đồng/ chiếc

6. Bánh chưng gù 

Hà Giang có một món ăn đã trở thành biểu tượng văn hóa. Bánh chưng gù mô phỏng hình ảnh người phụ nữ đeo gù trên lưng, thể hiện sự tần tảo, chịu thương chịu khó.

món ăn hà giang đặc sản
Bánh chưng gù – Món ăn đặc sản không thể thiếu vào dịp lễ Tết tại Hà Giang

Bánh chưng gù Hà Giang chỉ có kích thước nhỏ bằng lòng bàn tay, được làm từ loại gạo nếp thơm ngon của Yên Minh cùng nhân đậu xanh và thịt mỡ. 

Khác với bánh chưng truyền thống, bánh chưng gù được gói bằng 1 lớp lá bên ngoài, tạo nên màu xanh bắt mắt. Ngoài ra còn có màu đen óng tạo nên bởi gạo nếp ngâm nước tro của gốc dạ lúa nếp.

Món bánh chưng gù bạn có thể thưởng thức tại các chợ phiên hoặc mua về làm quà cho người thân.

  • Gợi ý địa chỉ: Chợ Mèo Vạc, Chợ phiên Hoàng Su Phì, Chợ phố cổ Đồng Văn
  • Giá tham khảo: 20.000 đồng/ chiếc

7. Phở chua 

Có một món ăn độc đáo khiến nhiều du khách tò mò khi có dịp đến Hà Giang. Món phở chua thanh mát, chua nhẹ, trở thành món ăn vặt hấp dẫn của người dân nơi đây.

Phở chua – món đặc sản Hà Giang

Nguyên liệu làm món phở chua này là bánh phở tươi, ăn kèm thịt lợn rán, vịt quay, đậu phộng chao dầu, tỏi băm lạp xưởng hoặc xúc xích. Cùng với đó là phần nước sốt đặc trưng hiếm thấy ở nơi nào khác được pha từ giấm gạo, đường, gia vị và pha chút bột sắn dây.

Thưởng thức món phở chua này, người dân Hà Giang thường uống vài chén rượu ngô, rượu cẩm. Chắc chắn đó là một trải nghiệm thú vị bạn nên thử khi đến đây nhé!

  • Gợi ý địa chỉ thưởng thức: Phở chua gia truyền 12 Bạch Đằng, thị xã Hà Giang
  • Giá tham khảo: 25.000 – 35.000 đồng/ đĩa

8. Xôi ngũ sắc 

Xôi ngũ sắc là một đặc sản không thể thiếu trong những mâm cỗ của người Tày, thường có vào dịp lễ hội hay cưới hỏi. Vẻ bắt mắt với 5 màu sắc khác nhau: màu đỏ của gấc, màu xanh từ lá gừng, màu vàng từ nghệ, màu tím từ lá cơm đen, và màu trắng ngần của gạo nếp nương. Theo người dân, 5 màu sắc này tượng trưng cho ngũ hành có ý nghĩa tôn thờ tôn thờ đất đai, cầu mong cho mùa màng tươi tốt.

món ăn hà giang đặc sản
Xôi ngũ sắc

Không chỉ bắt mắt, sự hòa quyện của những nguyên liệu mộc mạc tạo nên đặc trưng hấp dẫn cho món ngon Hà Giang này. Giờ đây du khách có thể dễ dàng thưởng thức món xôi ngũ sắc ở phố cổ Đồng Văn hoặc chợ Mèo Vạc.  

Giá tham khảo: 10.000 – 15.000 đồng/ gói

9. Bánh cuốn phố cổ Đồng Văn 

Có người nói đến Hà Giang mà chưa thưởng thức món bánh cuốn phố cổ Đồng Văn là chưa phải tới Hà Giang. Vỏ bánh được làm từ gạo nương xay nhuyễn, tráng mỏng, nhân bên trong được làm từ mộc nhĩ, thịt băm. Cái đặc biệt của món bánh cuốn này là thay vì dùng nước mắm mà sử dụng nước lèo bằng nước xương hầm ngọt, nóng hổi.

Bánh cuốn – món ăn nổi tiếng khi đến Hà Giang

Bên cạnh đó, bạn có thể thưởng thức món bánh cuốn trứng. Lòng đào trứng gà được bọc lớp bánh mỏng và dẻo, ăn kèm với nước dùng thả thêm vài thanh giò, rau thơm. Vị ngon khó cưỡng khiến ai cũng phải nhung nhớ đặc sản vùng cao nguyên đá.

  • Gợi ý quán ngon: Bánh cuốn Bà Hà – 31 Phố cổ Đồng Văn
  • Giá tham khảo: 30.000 – 40.000 đồng/ suất

10. Phở gà Tráng Kìm 

Phở gà Tráng Kìm ghi dấu trong lòng du khách bởi vị “lạ”, hấp dẫn, tinh tế trong chế biến. Qua đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ dân tộc, từng miếng bánh phở được làm thủ công từ công đoạn xay bột, tráng bánh. Bánh phở Tráng Kìm đặc biệt ở chỗ, những tảng bánh sau khi tráng sẽ được phơi rải đều trên cây nữa treo trên mái nhà cho róc, khi có khách đến ăn mới lấy xuống để thái.

Món ăn đặc sản Hà Giang
Phở gà Tráng Kìm – món ăn đặc sản nhất định phải thử khi đến Hà Giang

Thế mới nói, phở Tráng Kìm hấp dẫn du khách chính bởi sự mộc mạc tự nhiên của nguyên liệu, sợi phở mềm mịn, không bị dai. Nước dùng béo ngọt ninh từ xương ống, dậy thơm mùi gừng, quế, hồi, thảo quả với gia vị rất đặc trưng của vùng đất Hà Giang. 

Đến với Hà Giang đừng bỏ lỡ món ăn sáng hấp dẫn này nhé!

  • Mách bạn địa chỉ quán ngon: Phở Tráng Kìm – Đông Hà , Quản Bạ
  • Giá tham khảo: 25.000 – 30.000 đồng/ bát

11. Rêu nướng

Có ai nghĩ rêu có thể chế biến thành món ăn được chứ. Thế nhưng đây lại là nguyên liệu vô cùng đặc biệt trở thành món đặc sản Hà Giang.

món ăn đặc sản hà giang
Rêu Nướng – đặc sản Hà Giang “lạ miệng”

Đối với những người dân tộc ở Hà Giang, rêu được coi là một sản vật quý và đại diện cho một phần quan trọng của nền văn hóa đời sống. Rêu mọc tự nhiên ở các phiến đá, theo dòng chảy của suối. Tuy nhiên loài thực vật này cũng có mùa, nên bạn muốn thưởng thức đặc sản thì hãy đến Hà Giang từ đầu mùa thu cho đến cuối tháng Ba âm lịch.

Trong nền ẩm thực của người Tày, rêu là nguồn nguyên liệu đặc biệt có thể chế biến được nhiều món ngon, nhưng ngon nhất phải kể đến rêu nướng. Rêu được chế biến kĩ càng, kết hợp với những nguyên liệu đặc trưng của vùng núi, được gói trong lá dong và nướng trên bếp than hồng. Khi mở gói rêu nướng ra bạn sẽ cảm nhận được hương thơm vô cùng hấp dẫn, kích thích vị giác.

Muốn thưởng thức món rêu nướng đặc biệt chỉ có ở Hà Giang này bạn có thể ghé một số địa chỉ sau:

  • Chợ phiên Phố Cáo
  • Chợ phiên Đồng Văn
  • Chợ phiên Mèo Vạc
  • Chợ Lùi Hà Giang
  • Chợ phiên Quyết Tiến
  • Giá tham khảo: 10.000 – 30.000 đồng

12. Lợn cắp nách

Trong chuyến khám phá chợ phiên ở Hà Giang bạn sẽ bắt gặp những con nhỏ nhỏ được người dân tộc cắp nách mang đến phiên chợ bán. Đó là giống lợn bản được nuôi thả tự do từ khi con nhỏ, đến khi được khoảng 8-10kg sẽ đem thịt chế biến thành nhiều món ngon.

 Đặc sản món ngon Hà Giang
Lợn Cắp Nách – Đặc sản món ngon Hà Giang

Thịt lợn cắp nách chắc, không nhiều mỡ, thịt đậm đà được chế biến thành các món như hấp, quay, nướng. Để làm nổi bật lên hương vị của các món thịt cắp nách chính là các thảo mộc đặc trưng của vùng núi cao nguyên khi chế biến làm cho du khách mê mẩn quên lối về.

Ở Hà Giang có rất nhiều cửa hàng phục vụ các món thịt lợn cắp nách. Trong đó ở 2 huyện Đồng Văn và Mèo Vạc tập trung nhiều quán ăn ngon về món thịt lợn cắp nách. Giá thịt lợn sẽ dao động khoảng 120.000đ/kg trở lên. Còn các món chế biến giá không chênh lệch quá nhiều.

13. Lẩu gà đen sườn bò

Nhiều người đi Hà Giang truyền tai nhau về món lẩu gà đen sườn bò ngon nức tiếng, đã ăn rồi thì chỉ có nghiền. 

Nguyên liệu chính của món này chính là gà đen, một loại gà bản, gà chạy đồi có màu đen tuyền từ  lông cho tới xương, cho thịt cực chắc. Phần nước lẩu được chế biến theo công thức độc quyền, có hương vị đậm đà, màu sắc bắt mắt. Khi ăn lẩu gà trong nồi nước dùng đã có sườn bò, được ninh nhừ rất mềm. Thưởng thức nồi lẩu nóng hổi kèm rau rừng là trải nghiệm đáng để thử trong chuyến đi này.

Muốn ăn lẩu gà đen sườn bò ngon thì đến những địa chỉ sau:

  • Bee House – Tổ 6 Đồng Văn
  • Chi Cu Cu – 85 QL4C, Đồng Văn

14. Thịt trâu gác bếp 

Thịt trâu gác bếp là món ăn đặc sản ở Hà Giang mà ai đi về cũng mang theo vài gói về làm quà. Món ăn có từ rất lâu, thực chất là cách bảo quản của người dân tộc khi mổ trâu, mổ bò mà không ăn hết. Từng dải thịt được ướp với gia vị hạt mắc khén, treo lên bếp để giữ được lâu hơn mà không lo bị hỏng.

Khi thưởng thức, miếng thịt phải được đập mềm, xé nhỏ, vị ngọt đậm đà của thịt trâu tươi kết hợp với vị cay tê của hạt mắc khén, mùi khói bếp tạo nên hương vị đặc trưng của miền núi

  • Địa chỉ gợi ý: Chợ phiên; chợ Đồng Văn, hoặc mua của các hộ gia đình thuộc HTX Xo Mỷ
  • Giá tham khảo: từ 800.000 – 1.200.000 đồng

15. Lạp xưởng gác bếp 

Lạp xưởng gác bếp là món ăn đặc sản Hà Giang thường có trong mâm cơm ngày Tết của người Mông và cũng là món bạn có thể mua về làm quà.

món ăn đặc sản hà giang

Lạp xưởng Hà Giang được làm từ thịt lợn mán, sử dụng lòng non làm lớp vỏ bên ngoài. Những người làm lạp xưởng lâu năm cho biết thịt lợn mán được trộn cùng với rượu, nước gừng để dậy mùi và có hương vị đặc biệt, hòa lẫn cùng mùi khói bếp thoang thoảng.

  • Địa chỉ: Chợ phiên Hà Giang hoặc đến hỏi mua tại nhà người dân
  • Giá tham khảo: 250.000 – 300.000 đồng/ nửa cân

Có thể nói Hà Giang không chỉ là thiên đường săn mây, ngút ngàn cánh đồng hoa tam giác mạch, mà còn là thiên đường ẩm thức. Các món ăn đặc sản Hà Giang mà HoaBinh Tourist vừa gợi ý trên đây là những món nhất định bạn nên thưởng thức để chuyến hành trình của bạn trở nên trọn vẹn nhất!