Hoàng Thành Huế – khám phá dấu ấn lịch sử kinh thành cố đô

Hoàng Thành Huế từ lâu đã là cái tên không còn xa lạ đối với du khách trong nước lẫn nước ngoài. Với kiến trúc đồ sộ, mang dấu ấn cổ xưa cùng nhiều câu chuyện lịch sử ý nghĩa, Hoàng Thành luôn là địa điểm thu hút được một lượng lớn du khách tới tham quan. Bạn hãy cùng HoaBinh Tourist khám phá ngay các kinh nghiệm du lịch, vi vu tại Đại Nội Huế qua bài viết sau đây nhé!

1. Đôi nét về Hoàng Thành Huế – Đại Nội Huế

Hoàng Thành Huế được xem là một trong những công trình lịch sử có quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Từ lâu, nơi đây đã trở thành địa điểm du lịch, tham quan nổi tiếng được người dân trong nước lẫn du khách thập phương tới ghé thăm.

1.1. Giới thiệu về Hoàng Thành Huế

  • Địa chỉ: Đường 23/8 phường Thuận Hòa, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Hoàng Thành Huế tọa lạc ngay bên bờ sông Hương xinh đẹp, trữ tình và vô cùng nên thơ. Nơi đây cũng chính là địa điểm sinh sống của vua Nguyễn và triều đình phong kiến thời bấy giờ. Ngoài ra, Hoàng Thành cũng được ví như chiếc áo bảo vệ, bao bọc các tẩm cung quan trọng trong triều, các miếu thờ nhà Nguyễn… Ngày nay, Đại Nội Huế luôn đón được một lượng khách trong và ngoài nước tới tham quan và chiêm ngưỡng.

Hoàng Thành Huế là một trong những địa điểm du lịch, tham quan nổi tiếng tại Việt Nam
Hoàng Thành Huế là một trong những địa điểm du lịch, tham quan nổi tiếng tại Việt Nam

1.2. Lịch sử

Việc xây dựng cung điện Hoàng Thành là do đích thân Hoàng đế Gia Long lựa chọn và thiết kế. Để có được công trình như bây giờ, vua Gia Long đã phải cho di dời 9 ngôi làng, cải tạo đất đai, điều chỉnh các dòng sông tự nhiên để tạo nên hệ thống thủy đạo chảy xuyên suốt trong kinh thành Huế.

Đại Nội Huế được xây dựng vào đầu thế kỷ XIX – nửa đầu thế kỷ XX. Công trình này thuộc cụm Quần thể di tích Cố đô Huế và được công nhận là Di sản văn hóa Thế giới UNESCO vào tháng 12 năm 1993. Đại Nội Huế được xây dựng trong rất nhiều năm bởi hàng ngàn công nhân, thi công từ việc đắp thành, lấp sông…

Chính vì vậy, Đại Nội Huế hay còn được gọi là Hoàng Thành Huế, là một trong những công trình mang đậm dấu ấn lịch sử, làm niềm tự hào của người dân cố đô cũng như toàn thể nhân dân Việt Nam.

Đại Nội Huế được chính tay vua Gia Long lên ý tưởng thiết kế 
Đại Nội Huế được chính tay vua Gia Long lên ý tưởng thiết kế

1.3. Kiến trúc Đại Nội Huế

Hoàng Thành Huế cùng các cung điện ở phía trong đều được xây dựng theo hệ thống trục đối xứng. Trung tâm sẽ là công trình dành riêng cho vua, còn lại các kiến trúc, cung điện khác sẽ được sắp xếp theo quy luật “tả nam hữu nữ”, “tả văn hữu võ”. Bước vào cung điện Hoàng Thành, bạn sẽ cảm nhận được bề mặt vuông góc, mỗi bề mặt rộng khoảng 600m.

Ngoài ra, kiến trúc Hoàng Thành Huế đều được bảo vệ kỹ càng bởi 4 cửa ra vào như sau:

  • Phía Đông: Cửa Hiển Nhơn
  • Phía Tây: Cửa Chương Đức
  • Phía Nam cũng là cửa chính: Ngọ Môn
  • Phía Bắc: Hòa Bình.

Tổng thể kiến trúc của cung điện Hoàng Thành Huế được xây dựng theo phong cách nhà kéo hai mái. Đặc biệt hơn, thiết kế cung điện cũng chú trọng vào đặt nền cao, lát gạch Bát Tràng men xanh, vàng. Hệ thống mái lớp cũng được lựa chọn kỹ lưỡng, phải là mái ngói thanh lưu ly và hoàng lưu ly.

Phía ngoài Hoàng Thành sẽ là hồ Ngoại Kim hay còn được biết đến là lớp hào giúp bao bọc cung điện. Ngoài ra, xen kẽ giữa thành và hào cũng có những khoảng đất rộng, là nơi phòng thủ khi cung điện bị giặc tấn công. Nơi đây được vua Gia Long xây thành những cây cầu bằng gạch và đá để thông đường ở phía trong ra bên ngoài thành.

Kiến trúc Hoàng Thành khiến du khách thập phương phải xuýt xoa 
Kiến trúc Hoàng Thành khiến du khách thập phương phải xuýt xoa

Có thể nói, kiến trúc Hoàng Thành Huế khá phức tạp, chi tiết và cực kỳ kín kẽ. Điều này cũng khiến cho địch khó có thể tấn công vào cung điện. Khi tham quan tại đây, du khách sẽ thấy thiên nhiên hài hòa, không khí thoáng mát, trong lành với các hồ nước nhỏ, hòn đảo, vườn hoa hay có các loại cây lâu năm.

Đến Hoàng Thành Huế, bạn đừng bỏ lỡ các công trình nổi bật với kiến trúc độc đáo như sau:

  • Ngọ Môn Huế: Đây là cổng chính của Hoàng Thành và là một trong những địa điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Đại Nội Huế. Ngọ Môn gồm có 5 cửa bao gồm cửa giữa dành cho vua, 2 cửa kế bên cho quan văn, quan võ và 2 cổng bên ngoài dành cho voi ngựa và binh lính đi qua. Mặc dù đã trải qua gần 2 thế kỷ tuy nhiên sức hút của cổng Ngọ Môn vẫn chưa bao giờ giảm nhiệt. Ngọ Môn từ lâu đã trở thành một trong những kiệt tác kiến trúc, là niềm tự hào của người dân cố đô.
Cửa Ngọ Môn Huế có kiến trúc cực kỳ độc đáo và trang nghiêm 
Cửa Ngọ Môn Huế có kiến trúc cực kỳ độc đáo và trang nghiêm
  • Điện Thái Hòa: Nằm trong Hoàng Thành Huế, điện Thái Hòa là nơi thường xuyên diễn ra các buổi triều nghi như lễ đăng quang, sinh nhật, tiếp sứ thần… Nơi đây cũng được xem là trung tâm của cả nước thời bấy giờ. Tham quan điện Thái Hòa, du khách sẽ không khỏi ấn tượng với các hình điêu khắc rồng phượng uốn lượn, xung quanh đều được làm bằng gỗ lim chất lượng. Ngoài ra, chính giữa điện còn có ngai vàng của vua cực kỳ trang nghiêm.
  • Đại Cung Môn: Đến Đại Nội Huế, du khách đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan Đại Cung Môn. Đại Cung Môn được xây dựng từ thời Minh Mạng với cửa ở giữa dành cho hoàng đế, 2 bên hành lang nối với Tả Vu và Hữu Vu. Điểm nổi bật nhất của Đại Cung Môn chính là được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ và lợp bằng ngói hoàng lưu ly.
Rất nhiều du khách yêu thích vi vu, tham quan Đại Cung Môn 
Rất nhiều du khách yêu thích vi vu, tham quan Đại Cung Môn 
  • Thái Bình Lâu: Đây cũng là một trong những địa điểm nổi tiếng tại Hoàng Thành Huế. Thái Bình Lâu được xem là địa điểm để hoàng đế nghỉ ngơi, thư giãn, đọc sách hay làm thơ… Theo đó, Thái Bình Lâu được xây dựng bởi vua Khải Định từ năm 1919 và hoàn thành vào năm 1921.
  • Cung Diên Thọ: Tính đến ngày nay, cung Diên Thọ vẫn là một trong những cung điện giữ nguyên giá trị và có kiến trúc, quy mô bậc nhất tại Cố đô Huế. Cung Diên Thọ là nơi được các Thái Hoàng, Thái Hậu lựa chọn để nghỉ ngơi, lưu trú.
Kiến trúc bên trong Cung Diên Thọ - nơi nghỉ ngơi của Thái Hoàng, Thái Hậu
Kiến trúc bên trong Cung Diên Thọ – nơi nghỉ ngơi của Thái Hoàng, Thái Hậu

2. Nên đi Hoàng Thành Huế vào thời điểm nào?

Theo kinh nghiệm du lịch Hoàng Thành Huế, du khách nên tham quan Đại Nội từ 6:30 đến 17:30 vào mùa hè và 7:00 – 17:00 vào mùa đông. Đặc biệt hơn, Hoàng Thành cũng có diện tích cực kỳ rộng do đó nếu bạn muốn thong thả tham quan, check in thoải mái thì nên đến đây vào sáng sớm hoặc đầu giờ chiều mát mẻ, tự do vi vu được nhiều địa điểm hơn.

Nếu bạn muốn có được những bức hình lung linh, không bị ảnh hưởng bởi thiên nhiên và khám phá được hết cảnh quan nơi đây thì hãy tham quan Đại Nội vào 2 mùa như sau:

  • Mùa xuân: Mùa xuân ở Huế mặc dù không rõ ràng nhưng vẫn đủ khiến biết bao du khách phải xuyến xao. Lúc này đây, Huế vô cùng trữ tình, dịu dàng và căng tràn sức sống. Mùa xuân ở Cố đô Huế thường kéo dài từ tháng 1 đến cuối tháng 3. Do đó, du khách có thể tham quan Hoàng Thành Huế vào thời điểm này để cảm nhận được vẻ đẹp của cung điện.
  • Mùa lễ hội: Nếu chưa biết đến Hoàng Thành Huế vào thời điểm nào, du khách đừng bỏ lỡ mùa lễ hội vào tháng 4 và tháng 5. Đây là thời điểm “vàng” diễn ra rất nhiều lễ hội festival Huế cực kỳ ý nghĩa và đặc sắc. Tại đây, du khách có thể tha hồ trải nghiệm, khám phá văn hóa Huế độc đáo, mãn nhãn với các chương trình giải trí đặc sắc, chiêm ngưỡng các hoạt động nghệ thuật… Đặc biệt hơn, vào thời điểm này, Đại Nội Huế cũng được khoác lên mình những màu sắc sặc sỡ, lộng lẫy.
Mùa xuân Hoàng Thành Huế cực kỳ thơ mộng, trữ tình
Mùa xuân Hoàng Thành Huế cực kỳ thơ mộng, trữ tình

3. Di chuyển đến Đại Nội Huế

Vì Hoàng Thành Huế nằm ngay trung tâm thành phố nên du khách sẽ dễ dàng di chuyển và lựa chọn được nhiều phương tiện khác nhau. Bạn có thể di chuyển từ bờ Nam sông Hương tới cầu Tràng Tiền, tiếp đến là cầu Phú Xuân hoặc Bạch Hổ. Sau đó, du khách chỉ cần di chuyển đường Quảng Đức để đến Đại Nội Huế.

Theo kinh nghiệm du lịch kinh thành Huế, du khách có thể lựa chọn một trong số các phương tiện di chuyển phổ biến ở đây như xe máy, taxi, thuyền rồng hay xích lô. Tuy nhiên, du khách nên lưu ý theo dõi Google Maps để tránh lạc đường.

Bạn có thể di chuyển đến Hoàng Thành Huế bằng xích lô 
Bạn có thể di chuyển đến Hoàng Thành Huế bằng xích lô

4. Tham quan tại Đại Nội Huế

Để ghi dấu ấn cũng như tận hưởng hết vẻ đẹp của cố đô, du khách đừng bỏ lỡ những địa điểm tham quan dưới đây.

4.1. Khám phá mọi ngóc ngách trong Đại Nội Huế bằng xích lô

Nếu bạn là người lần đầu tiên đến Huế, thì đừng bỏ lỡ trải nghiệm ngồi xích lô “vi hành” trên chuyến hành trình chốn cung đình xưa. Đây chắc chắn là một sự lựa chọn vô cùng hợp lý đối với những ai đã thấm mệt khi phải đi quá nhiều. Bên cạnh đó, với không gian Hoàng Thành Huế rộng lớn và đồ sộ, du khách hoàn toàn có thể tiết kiệm thời gian tham quan bằng việc thuê xích lô dạo quanh.

Giá xích lô khi tham quan Đại Nội Huế cũng cực kỳ “ổn áp” chỉ dao động khoảng 20.000 VND – 50.000 VND. Vì vậy, du khách hoàn toàn có thể trải nghiệm hình thức du lịch này tại cố đô.

  • Giá vé: 200.000 VND/người lớn, 40.000 VND/trẻ em từ (7 – 12 tuổi)
  • Thời gian: 6:30 – 17:30/mùa hè, 7:00 – 17:00/mùa đông
Vi vu thành phố Huế xinh đẹp bằng xích lô 
Vi vu thành phố Huế xinh đẹp bằng xích lô

4.2. Checkin “cháy máy” tại Lăng Minh Mạng

Đây là địa điểm hoàn hảo cho những ai yêu thích chụp ảnh cổ phục. Lăng Minh Mạng mang nét đẹp thơ mộng, hữu tình. Vì vậy, bạn có thể check in bất cứ đâu tại địa điểm này, đặc biệt là hồ Tân Nguyệt, Lầu Minh Lâu, khu Tam Điện hay cổng Đại Hồng Môn. Lăng Minh Mạng hứa hẹn sẽ là nơi giúp bạn có những bức ảnh lung linh, cổ điển và xinh đẹp nhất.

  • Giá vé: 150.000 VND/người lớn, 30.000 VND/trẻ em từ 7 – 12 tuổi
  • Thời gian: 6:30 – 17:30/mùa hè, 7:00 – 17:00/mùa đông
Set kèo cùng bạn bè checkin “cháy máy” tại Hoàng Thành Huế 
Set kèo cùng bạn bè checkin “cháy máy” tại Hoàng Thành Huế

4.3. Lăng Khải Định – nơi sở hữu kiến trúc Việt – Ấn độc đáo

Nét đẹp kiến trúc tại lăng Khải Định là điều khiến cho không ít du khách phải mê mẩn. Kiến trúc tại đây có sự giao thoa giữa Việt Nam – Ấn Độ với các công trình thiết kế cực kỳ tinh xảo. Bên cạnh đó, không gian tại đây vô cùng rộng rãi vì vậy các du khách có thể tha hồ check in, sống ảo. Bạn có thể check in ở khu vực Nghi Môn, sân Bái Đính hay các bức tượng trang nghiêm của binh lính.

  • Giá vé: 150.000 VND/người lớn, 30.000 VND/trẻ em từ 7 – 12 tuổi
  • Thời gian: 6:30 – 17:30/mùa hè, 7:00 – 17:00/mùa đông
Sở hữu bức hình “ngàn like” tại Lăng Khải Định, Huế 
Sở hữu bức hình “ngàn like” tại Lăng Khải Định, Huế

4.4. Sống ảo “siêu xịn” với không gian tại Tử Cấm Thành

Đến Hoàng Thành Huế, du khách hãy thử tới tham quan Tử Cấm Thành. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, cổ xưa mà còn nổi bật với hoa tranh nở rộ tạo nên một khung cảnh nên thơ và hữu tình. 

Vào những dịp cuối tuần, bên ngoài Tử Cấm Thành đều có rất nhiều du khách đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa tranh nở trắng muốt. Với vẻ đẹp trắng tinh khôi của hoa tranh kết hợp cùng bức tường Tử Cấm Thành cổ kính, rêu phong sẽ giúp bạn có những tấm ảnh sống ảo “triệu like” khi du lịch cố đô.

  • Giá vé: 120.000 VND/người, 30.000 VND/trẻ em từ 7 – 12 tuổi, 150.000 VND/du khách nước ngoài
  • Thời gian: 6:30 – 17:30/mùa hè, 7:00 – 17:00/mùa đông
Du khách có thể chụp ảnh cực xịn tại Tử Cấm Thành, Huế 
Du khách có thể chụp ảnh cực xịn tại Tử Cấm Thành, Huế

4.5. Nhâm nhi tách trà tại Cung Diên Thọ

Nếu bạn là một tín đồ của trà đạo thì đừng bỏ qua hoạt động thưởng thức, nhâm nhi trà ở Cung Diên Thọ. Tại đây du khách sẽ được thưởng trà tại sân vườn thượng uyển, phóng tầm mắt ra xa, cảm nhận khung cảnh nên thơ, yên bình của Hoàng Thành Huế. 

Tất cả đều giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn và xả stress sau những ngày tháng làm việc hay học tập mệt mỏi. Trà đạo tại Cung Diên Thọ cũng là một thú vui tao nhã được hoàng thượng và nhiều quan văn, quan võ lựa chọn thời bấy giờ.

  • Giá vé: 120.000 VND/người, 30.000 VND/trẻ em từ 7 – 12 tuổi, 150.000 VND/du khách nước ngoài.
  • Thời gian: 6:30 – 17:30/mùa hè, 7:00 – 17:00/mùa đông
Du khách có thể đến Cung Diên Thọ để thưởng thức trà
Du khách có thể đến Cung Diên Thọ để thưởng thức trà

4.6. Chiêm ngưỡng cung đình Huế và tham gia lễ hội khi về đêm

Nếu như không có cơ hội đến Hoàng Thành Huế vào ban ngày, du khách có thể ghé thăm cung đình vào ban đêm. Ban đêm chốn cung cấm sẽ được thắp lên những ánh đèn Led đầy sắc màu sặc sỡ. Cung đình Huế bây giờ trở nên huyền ảo, lung linh và cực kỳ đẹp mắt. Du khách có thể đứng ngay trước cổng mà tha hồ check in, sống ảo “cháy máy”.

Ngoài ra, đến Huế, bạn hãy lựa chọn thời điểm tháng 4 hoặc tháng 6 để có thể tham gia các hoạt động, lễ hội tại đây. Bạn sẽ được hòa trong không khí vui vẻ, nhộn nhịp, mãn nhãn với lễ hội âm nhạc đặc sắc… Du khách khi tới đây còn có thể check in và lưu giữ những hình ảnh đẹp về Hoàng Thành Huế trong mùa festival.

Vẻ đẹp diễm lệ của Hoàng Thành Huế khi về đêm 
Vẻ đẹp diễm lệ của Hoàng Thành Huế khi về đêm

5. Lưu ý khi tham quan Hoàng Thành Huế

Để có thể tận hưởng được chuyến đi Đại Nội Huế trọn vẹn, ý nghĩa, du khách đừng quên bỏ túi một số lưu ý khi đến đây như sau:

  • Vì Hoàng Thành Huế có rất nhiều khu, cung điện khác nhau do đó du khách hãy chuẩn bị trước một bản đồ để không sợ bị lạc hay mất thời gian tìm kiếm địa điểm mình muốn đến.
  • Tham quan Đại Nội Huế, du khách hãy lựa chọn những trang phục lịch sự, phù hợp. Tránh mang những bộ đồ phản cảm, quá hở hang làm ảnh hưởng tới sự tôn nghiêm tại Hoàng Thành.
  • Ở cung điện Huế sẽ có một số địa điểm quy định không được chụp ảnh, không ghi hình, không sờ tay vào các hiện vật… Bạn hãy đọc kỹ các yêu cầu và thực hiện nghiêm ngặt để tránh tình trạng bị phạt.
  • Ngoài ra, khi tham quan Đại Nội, du khách nên cầm theo chai nước cùng một số đồ ăn vặt để tránh tình trạng khát nước, mệt mỏi khi phải di chuyển nhiều khu vực khác nhau.
  • Mỗi du khách cần phải vứt rác đúng nơi quy định, có ý thức giữ gìn vệ sinh chung…
Bạn nên chú ý một số vấn đề khi tham quan Đại Nội Huế 
Bạn nên chú ý một số vấn đề khi tham quan Đại Nội Huế

Đối với những ai khi lần đầu tiên đặt chân đến Huế, còn “chân ướt chân ráo” thì việc tìm hiểu địa điểm tham quan, du lịch chắc chắn còn nhiều bỡ ngỡ. Do đó, du khách có thể lựa chọn đặt tour du lịch Hoàng Thành Huế tại HoaBinh Tourist. Là một trong những công ty lữ hành và cung cấp dịch vụ hàng đầu tại Việt Nam, HoaBinh Tourist sở hữu đội ngũ hướng dẫn viên nhiều kinh nghiệm, có kiến thức cũng như tận tình, tận tâm… Do đó, du khách hoàn toàn có thể yên tâm về trải nghiệm du lịch tại đây.

Bên cạnh đó, tour du lịch tại đây cũng có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của mọi người. Không dừng lại ở đó, lịch trình tham quan, vui chơi tại HoaBinh Tourist cũng cực kỳ linh động, thoải mái. Tham gia vào tour du lịch tại đây, du khách sẽ được hướng dẫn viên quan tâm sát sao về địa chỉ nghỉ ngơi, ăn uống, tham quan, vui chơi… Do đó, bạn có thể tham khảo các tour du lịch Hoàng Thành Huế tại website HoaBinh Tourist hoặc liên hệ qua số hotline 0939.311.911 – 0913.311.911 để được nhân viên tư vấn kỹ càng nhé!

Du lịch an toàn, giá cả phải chăng, hướng dẫn viên tận tình tại HoaBinh Tourist 
Du lịch an toàn, giá cả phải chăng, hướng dẫn viên tận tình tại HoaBinh Tourist

Hy vọng rằng, với những thông tin ở trên, du khách đã hiểu hơn về Hoàng Thành Huế – địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất tại Việt Nam. Bạn hãy lên lịch trình thật kỹ càng, chi tiết để có thể vi vu “quên lối về”, check in “cháy máy” hay khám phá hết các cung điện tại đây nhé! Chúc các bạn có chuyến du lịch vui vẻ, ý nghĩa bên gia đình, bạn bè!