Kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Cát Bà 2024 từ A-Z

Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những điểm du lịch nổi tiếng tại Hải Phòng. Nếu bạn đang có ý định du lịch hoặc sắp đi du lịch tại Cát Bà thì bài viết này là dành cho bạn. HoaBinh Tourist sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Cát Bà 2024 từ A-Z. Theo dõi ngay!

1. Vườn Quốc Gia Cát Bà – địa điểm du lịch Healing

1.1. Giới thiệu về vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà là một trong những địa điểm du lịch trải nghiệm và khám phá thiên nhiên nổi tiếng nhất ở Hải Phòng có địa chỉ thuộc đường xuyên đảo Cát Bà, thị xã Trân Châu, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng, cách trung tâm thành phố 45km về phía Đông, cách thành phố Hạ Long 25 km về phía Nam và cách Hà Nội khoảng 150km về phía Đông Nam. 

Cổng vào tham quan vườn quốc gia Cát Bà

Đặc biệt, vườn quốc gia Cát Bà còn là một trong những khu dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận vào năm 2004. Chính vì vậy, vườn quốc gia Cát Bà còn được mệnh danh là một trong những điểm du lịch xanh thu hút hàng triệu khách du lịch trong và ngoài nước.  

1.2. Đặc điểm nổi bật của vườn quốc gia Cát Bà

Theo ước tích, vườn quốc gia Cát Bà có tổng diện tích tự nhiên khoảng hơn 17ha, trong đó có gần 11ha là rừng núi và hơn 6ha là mặt nước biển. Song song là hệ sinh thái vô cùng đa dạng bao gồm: 

  • 2120 loài thực vật (thực vật rừng, thực vật ngập mặn, rong biển, thực vật phù du)
  • 280 loài động vật (các loài thú, chim, bò sát, lưỡng cư)
  • 1800 loài động vật biển (loài cá, thân mềm, giáp xác)

Hơn thế nữa, VQG Cát Bà còn lưu giữ rất nhiều giá trị lịch sử lâu đời, nhiều di tích khảo cổ học chứng minh con người đã có ở đây từ hàng nghìn năm về trước. Cũng bởi vậy mà vườn quốc gia Cát Bà luôn mang những vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, kỳ thú, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho mỗi du khách. 

Vườn quốc gia Cát Bà – Điểm du lịch xanh tại Hải Phòng

Thời điểm du lịch vườn quốc Gia Cát Bà phù hợp nhất từ tháng 4 đến tháng 10. Du khách có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của rừng núi và biển cả. Tâm hồn như được hòa mình với thiên nhiên để ngắm nhìn cảnh đẹp, khám phá các loại động thực vật. Bạn sẽ không thể tìm thấy được cảm giác ấy tại nơi nào khác vì nét đẹp độc đáo ấy chỉ có tại vườn quốc gia Cát Bà

1.3. Giá vé tham quan tại vườn quốc gia Cát Bà

Hiện tại, giá vé thăm quan tại vườn quốc gia Cát Bà khoảng 50.000 – 80.000VNĐ/ người. Trong đó:

  • Giá vé người lớn: 80.000 VNĐ/người.
  • Giá vé trẻ em: 50.000 VNĐ/người.
  • Miễn phí đối với trẻ em cao dưới 1m.

*Lưu ý: Mức giá này chỉ mang tính chất tham khảo. Giá vé tham quan tại vườn quốc gia Cát Bà có thể thay đổi theo từng thời điểm và nhóm khách. 

1.4. Phương tiện di chuyển đến vườn quốc gia Cát Bà

Hiện nay, các tuyến đường di chuyển đến vườn quốc gia Cát Bà khá thuận tiện và dễ đi. Tùy thuộc vào khoảng cách, sức khỏe, số lượng người và mong muốn, du khách có thể lựa chọn các phương tiện di chuyển phù hợp như: 

Những phương tiện phù hợp di chuyển đến vườn quốc gia Cát Bà
  • Xe đạp
    • Phương án phù hợp: Di chuyển quãng đường ngắn từ trung tâm thị trấn Cát Bà hoặc từ nơi ở có khoảng cách gần vườn quốc gia Cát Bà. Bên cạnh đó, du khách cũng cần chuẩn bị một thể lực tốt khi lựa chọn hình thức di chuyển này nhé. 
    • Giá thuê xe đạp: Khoảng 100.000 – 150.000 VNĐ/xe/ngày.
  • Xe máy
    • Phương án phù hợp: Phù hợp di chuyển trong quãng đường dưới 200km để đảm bảo sức khỏe và có những trải nghiệm tốt khi du lịch vườn quốc gia Cát Bà. Hoặc di chuyển bằng ô tô/ xe khách đến Hải Phòng/ Cát Bà sau đó thuê xe máy để di chuyển đến VQG Cát Bà. 
    • Giá thuê xe máy: Khoảng 150.000 – 200.000 VNĐ/xe/ngày.
  • Xe khách
    • Phương án phù hợp: Phương án tối ưu nhất khi đi từ 6 người trở xuống và di chuyển quãng đường xa.
    • Giá cước xe khách (tuyến Hà Nội – Hải Phòng): Khoảng 250.000 – 420.000 VNĐ/ người.
  • Ô tô
    • Đối tượng phù hợp: Thường dành cho nhóm tham quan từ 3 người trở lên.
    • Giá thành: (Tùy thuộc vào điểm xuất phát và loại xe)

2. Tham quan du lịch vườn quốc gia Cát Bà

2.1. Rừng quốc gia Cát Bà

Rừng quốc gia Cát Bà được chia thành nhiều tuyến tham quan khác nhau. Trong mỗi tuyến tham quan, du khách sẽ được trải nghiệm đi bộ đường dài xuyên rừng, leo những sườn núi dốc cao để rồi tận hưởng những cảnh đẹp hùng vĩ của thiên nhiên đến bất ngờ.  

Trên suốt đường đi, du khách có thể chiêm ngưỡng vô số cảnh quan và khám phá thảm thực vật phong phú của vườn quốc gia Cát Bà. Dưới đây là top 3 tuyến tham quan được nhiều du khách yêu thích nhất bạn có thể lựa chọn:

Tuyến rừng Kim Giao – đỉnh Ngự Lâm

  • Mô tả tuyến: Tuyến Kim Giao – Đỉnh Ngự Lâm có đường đi khá dốc và cao. Du khách phải đi theo lối mòn và nhiều đoạn đường sẽ có vách đá cản trở. Băng qua rừng Kim Giao là cảm giác mát lạnh và trải nghiệm thú vị khi đi qua những con đường trơn và hẹp chỉ có thể 1 người đi. 

Đặc biệt, khi du khách chinh phục đỉnh núi Ngự Lâm có độ cao khoảng 225m sẽ có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh vườn quốc gia Cát Bà từ trên cao. Một vẻ đẹp hùng vĩ hoang sơ không kém phần thơ mộng như xua tan đi bao mệt mỏi.    

  • Quãng đường: Khoảng 3km.
  • Thời gian đi bộ: Khoảng 2 – 3 tiếng.
Đỉnh Ngự Lâm, rừng Kim Giao tuyệt đẹp tại Cát Bà

Tuyến Mây Bầu – Hang Quân Y

  • Mô tả tuyến: Xuất phát từ trụ sở vườn, du khách đi bộ khoảng 2km sẽ đến được đỉnh Mây Bầu. Tại đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng cây đa cổ thụ nghìn năm tuổi với hình hạng vô cùng độc đáo. 

Tiếp tục di chuyển thêm 8 – 10km theo lối đường mòn sẽ đến hang Quân y. Đây là một bệnh viện dã chiến được xây dựng vào những năm 40 của thế kỷ XX có quy mô lớn lên tới 100 giường bệnh. Hệ thống cửa hang được dựng kiên cố bằng cánh cửa sắt có thể chống bom đạn. 

Trong tuyến tham quan này, du khách vừa có thể khám phá cảnh quan, vừa hiểu hơn về lịch sử chiến tranh Việt Nam.

  • Quãng đường: Khoảng 10 – 12km.
  • Thời gian đi bộ: Khoảng 4 – 8 tiếng.
Hang Quân Y –  Hang động đẹp độc đáo bậc nhất trong khu vực quần đảo Cát Bà

Tuyến Ao Ếch – Làng Việt Hải

  • Mô tả tuyến: Du khách di chuyển theo đường mòn nhỏ để đến ao Ếch. Đây là hồ nước ngọt lớn nhất trên đảo Cát Bà, ngụ trú nhiều loài ếch, ễnh ương và chão chuộc. 

Sau đó, du khách tiếp tục băng qua đường rừng khoảng 9km sẽ đến Làng Việt Hải được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi đồ sộ và bãi biển dài, tạo nên khung cảnh bình yên đến lạ thường. 

  • Quãng đường: Khoảng 9 – 10km.
  • Thời gian đi bộ: Khoảng 4 – 8 tiếng. 
Ao Ếch tại vườn quốc gia Cát Bà

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn các tuyến tham quan khác như: 

  • Tuyến Kim Giao – Mé Cồn – Tùng Di (Khoảng 4 – 8 tiếng)
  • Tuyến động Trung trang – hang Ủy Ban ( Khoảng 2 -3 tiếng)

2.2. Hệ sinh thái biển Cát Bà

Du lịch vườn quốc gia Cát Bà du khách sẽ được khám phá đa dạng các loài sinh vật biển gồm: 102 loài rong biển, 6 loài cỏ biển, 165 loài và biến loài thực vật nổi về động vật biển. Bên cạnh đó là hơn 230 loài cá có ở vùng biển Cát Bà, 500 loài động vật không xương sống ở đáy và 115 loài động vật nổi.

Nhiều hoạt động du khách có thể lựa chọn như chèo thuyền kayak quanh vịnh Lan Hạ, ngắm san hô tại các hang động đá vôi hoặc chơi các trò chơi mạo hiểm dưới nước. Đây chắc chắn sẽ là những trải nghiệm thú vị mà du khách nhất định nên thử một lần khi tới vườn quốc gia Cát Bà.

2.3. Chiêm ngưỡng động vật quý hiếm

Nếu bạn là một người thích khám phá và tìm hiểu về các loài động vật quý hiếm thì vườn quốc gia Ba Vì chắc chắn là điểm du lịch tuyệt vời dành cho bạn. Sở hữu hệ sinh thái đa dạng, VQG Cát Bà có đến 53 loài thú với 18 họ thuộc 8 bộ; 160 loài chim với 46 họ thuộc 16 bộ; 46 loài bò sát với 16 họ thuộc 2 bộ; 21 loài lưỡng cư với 5 họ thuộc 1 bộ.

Voọc đầu vàng – Loài đặc hữu chỉ có ở Cát Bà

Ngoài ra, còn có một số loại thú quý hiếm như: Voọc, Khỉ vàng, Chồn, Sơn Dương, Kì đà, Sóc đen,…

2.4. Check-in hang động kỳ bí tại vườn quốc gia Cát Bà

Địa điểm check-in lý tưởng khi đến vườn quốc gia Cát Bà mà du khách không thể bỏ qua là các hang động kỳ bí, nhất là hang động Trung Trang. Hang Trung Trang là hang động lâu đời và lớn nhất tại quần đảo Cát Bà. Với chiều dài hơn 300m xuyên qua lòng núi, hang động được phủ nhiều lớp nhũ đá vôi tuyệt đẹp. 

Hang Trung Trang – Vẻ đẹp hùng vĩ của hàng ngàn nhũ đá thiên nhiên

Bên cạnh đó, du khách cũng có thể ghé thăm một số hạng động khác như Đá Hoa, Quân Y, Ủy Ban, Thiên Long,… Vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ huyền ảo tại các hang động sẽ giúp bạn có những tấm hình check-in cực kỳ ấn tượng.

2.5. Tham quan thung lũng hoa Cát Bà

Thung lũng hoa Cát Bà có vị trí ngay sát vườn quốc Gia Cát Bà. Vì vậy, du khách có thể dễ dàng di chuyển đến địa điểm này để tham quan và check-in. 

Thung lũng hoa vườn quốc gia Cát Bà

Với diện tích rộng lớn lên đến 2ha, thung lũng hoa Cát Bà hội tụ đủ các loài hoa như hoa cải vàng, tam giác mạch, hoa túy điệp,… Du khách như lạc vào thế giới cổ tích với vườn hoa đa sắc màu đang nở rộ giữa một vùng trời. Tại đây, bạn chẳng cần tạo dáng quá cầu kỳ mà chỉ cần cầm máy lên là có ảnh đẹp. 

3. Ăn gì khi đi du lịch vườn quốc gia Cát Bà

Cát Bà cực kỳ nổi tiếng với các loại hải sản biển như: sam biển, tu hài, tôm hùm, bề bề, rắn biển, các loại ốc,… Chính vì vậy, khi đến Cát Bà du khách có thể thưởng thức nhiều đặc sản biển hấp dẫn. Dưới đây là một số món ăn đặc sản tại Cát Bà được nhiều người yêu thích nhất:

Những món ăn đặc sản ngon nức tiếng tại Cát Bà nhất định phải thử
  • Tu hài: Thuộc loại hải sản quý hiếm có giá trị dinh dưỡng cao. Tu hài thường được các nhà hàng chế biến thành nhiều món như nướng, gỏi, nấu cháo,… Khi ăn thịt tu hài, du khách sẽ cảm nhận được sự dai dai, mềm thơm và tươi ngon đến khó cưỡng.
    • Địa chỉ: Nhà hàng Viễn Dương (12 Núi Ngọc, TT. Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng)
    • Giá tham khảo: 200.000 – 250.000 VNĐ/kg
  • Sam biển: Tại khu du lịch vườn quốc gia Cát Bà có rất nhiều sam biển. Chúng được chế biến thành nhiều món ăn ngon như súp, gỏi, xào sả ớt,… Thịt sam biển nhiều đạm, có tính hàn, dai ngon và ngọt thịt; trứng sam có vị bùi, béo khiến bạn ăn một lần là nhớ mãi. 
    • Địa chỉ: Nhà hàng Yummy Restaurant (140 Núi Ngọc, TT. Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng)
    • Giá tham khảo: 500.000 – 700.000 VNĐ/ đôi sam
  • Bề bề rang muối: Món ăn được chế biến cầu kỳ từ nhiều loại gia vị như: sả, dầu, muối, tiêu… Khi rang chín có mùi rất thơm, thịt bề bề dai ngon và béo ngậy.
    • Địa chỉ: Nhà hàng Phương Trường (Khu Đập nước, Thị Trấn Cát Bà, Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng)
    • Giá tham khảo: 200.000 VNĐ/ đĩa
  • Tôm hùm: Tôm hùm tươi sống được đánh bắt tại biển Cát Bà nên khi chế biến thịt rất ngọt và hàm lượng dinh dưỡng cao. Du khách có thể lựa chọn nhiều món tôm hùm khác nhau như: hấp, nướng hoặc nấu với các loại sốt.
    • Địa chỉ: Nhà hàng nổi Quang Anh (Cái Bèo, TT. Cát Bà, Cát Hải, Hải Phòng)
    • Giá tham khảo: 600.000 – 1.000.000 VNĐ/kg

4. Lưu ý khi đi tham quan vườn quốc gia Cát Bà

Vườn quốc gia Cát Bà có địa hình phức tạp, mang đặc trưng của các quần đảo, núi đá vôi có dốc dựng đứng và nhiều hốc đá hiểm trở. Do đó, khi đi du lịch vườn quốc gia Cát Bà du khách cần lưu ý một số điều sau: 

Một số lưu ý khi tham quan vườn quốc gia Cát Bà

  • Nên đi vào những ngày thời tiết khô ráo: Do đặc thù các tuyến tham quan rừng tại vườn quốc gia Cát Bà phải di chuyển bằng đường bộ theo lối mòn, hẻm đá trong thời gian dài. Nên nếu đi vào những ngày trời mưa hoặc ẩm ướt sẽ rất trơn trượt và xảy ra các tai nạn ngoài ý muốn.
  • Lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp: Nếu quãng đường di chuyển đến VQG Cát Bà quá xa, du khách nên di chuyển bằng oto hoặc xe khách để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho bạn thân. Đồng thời, tích trữ nhiều năng lượng để khám phá vườn quốc gia Cát Bà
  • Trang bị đầy đủ vật dụng cá nhân & đồ bảo hộ: Du khách nên mang theo đồ bảo hộ chân tay, giày ủng, mũ, gậy chống để đảm bảo sự an toàn trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, trang bị thêm một số đồ dùng như băng gạc y tế, nước uống, kem chống côn trùng, nước uống.
  • Lên lịch trình cụ thể và rõ ràng trước khi đi: Thời gian tham quan các điểm tại vườn quốc gia Cát Bà khá lâu, do đó, bạn cần lên lịch trình cụ thể để có những trải nghiệm tốt nhất cũng như tối ưu về mặt thời gian.

 

Như vậy, trên đây là  tổng hợp những kinh nghiệm du lịch vườn quốc gia Cát Bà 2024 từ A-Z. Bạn đọc hãy note ngay lại để có những trải nghiệm thú vị tại Cát Bà sắp tới nhé. Và để giúp cho chuyến tham quan vườn quốc gia Cát Bát trở nên trọn vẹn nhất, hãy liên hệ ngay đến HoaBinh Tourist – đơn vị chuyên cung cấp tour du lịch uy tín hàng đầu hiện nay.

HoaBinh Tourist với 16 năm kinh nghiệm tổ chức du lịch uy tín chuyên nghiệp

HoaBinh Tourist sẽ thay bạn thực hiện tất cả mọi hoạt động như lên lịch trình tham quan, phương tiện di chuyển, khách sạn, tìm địa điểm ăn uống, mua vé tham quan, tổ chức tham quan,… Đặc biệt là đồng hành, chia sẻ, giải đáp mọi thắc mắc của du khách trên suốt chuyến tham quan. HoaBinh Tourist cam kết:

  • Giá tour cạnh tranh nhất thị trường: HoaBinh Tourist luôn có chính sách giá cả hợp lý và cạnh tranh nhất trên thị trường. Do đó, du khách có thể thỏa sức tham quan nhiều điểm du lịch với chi phí tiết kiệm.
  • Dịch vụ tận tâm, chuyên nghiệp: Không chỉ cạnh tranh về giá, chúng tôi còn là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch chất lượng cao. Toàn bộ nhân sự tại HoaBinh Tourist đều có trình độ và kinh nghiệm sâu rộng về du lịch đảm bảo mang đến khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
  • Hệ thống văn phòng rộng khắp: Trải qua hơn 16 năm hoạt động, HoaBinh Tourist đã có 3 văn phòng tại Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng và mạng lưới các đại lý ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Vì vậy, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ quý khách mọi lúc, mọi nơi nhanh chóng nhất.