Kinh nghiệm đi chợ Cát Bà – Chợ Hải Sản lớn nhất miền Bắc

Chợ Cát Bà được mệnh danh là chợ Hải Sản lớn nhất miền Bắc với tập hợp đa dạng các loại hải sản cùng hàng nghìn đặc sản địa phương. Đồng thời đây là cũng thiên đường ẩm thực níu chân du khách mỗi khi ghé thăm. Đọc ngay những chia sẻ dưới đây để biết thông tin và mẹo vặt khi đi chợ ở Cát Bà nhé!

1.Giới thiệu chợ Cát Bà

1.1 Chợ Cát Bà ở đâu và mở cửa lúc mấy giờ?

Chợ Cát Bà nằm tại thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng. Từ trung tâm thị trấn Cát Bà, bạn đi khoảng 300m men theo đường Một tháng Tư hướng về phía Vườn Quốc Gia Cát Bà là sẽ thấy chợ Cát Bà ở đó.

Khu chợ này không có giờ mở cửa cố định vì là chợ đầu mối của địa phương. Bên cạnh đó, bà con thường bán ngay hải sản vừa đánh bắt về nên chợ thường mở cửa từ lúc tờ mờ sáng và đóng cửa khi trời sẩm tối.

Khu chợ Cát Bà ban ngày. Nguồn ảnh: Google

Bên cạnh chợ Cát Bà là khu chợ đêm Cát Bà sầm uất. Khu chợ đêm thường mở cửa vào lúc sẩm tối tầm 18h và đóng cửa vào khoảng nửa đêm. Thời gian cụ thể có thể thay đổi theo tuỳ ngày, từng mùa hay khi khách du lịch đông hoặc thưa thớt.

Chợ đêm Cát Bà. Nguồn ảnh: Google

1.2 Chợ Cát Bà dành cho ai?

Trước đây, chợ Cát Bà là chợ đầu mối hải sản, chỉ dành cho người dân địa phương. Cụ thể là những tiểu thương buôn bán hải sản hoặc các mặt hàng đồ ăn, thức uống khác. Sau khi được đưa vào khai thác du lịch, chợ Cát Bà đón hàng trăm nghìn lượt khách du lịch mỗi năm đến trải nghiệm văn hoá địa phương và mua sắm các sản phẩm địa phương. Khách du lịch đến chợ không chỉ có du khách nội địa mà còn có cả du khách quốc tế. 

Vì chợ Cát Bà được khai thác cả ngày và đêm nên không khí tại đây luôn sôi động và náo nhiệt. Kẻ mua, người bán tấp nập bất kể thời điểm nào trong ngày. Chính vì lý do này mà nhiều người thích trải nghiệm văn hoá địa phương luôn chọn chợ Cát Bà là điểm đến nhất định phải đi khi đến Hải Phòng.

1.3 Chợ Cát Bà có gì?

Là trung tâm mua sắm địa phương, đầu mối hải sản của Hải Phòng, bạn có thể tìm thấy mọi mặt hàng ở chợ Cát Bà từ hải sản tươi sống, rau củ quả, mặt hàng gia dụng, … Chợ được chia thành 3 khu chính, mỗi khu vực lại mang đến một trải nghiệm mua sắm khác nhau.

  • Khu hải sản: Đây là khu vực chiếm phần lớn không gian chợ, điểm tập trung của những ngư dân địa phương. Nơi đây là đầu mối hải sản tươi ngon được chuyển trực tiếp từ các thuyền đánh bắt hải sản từ biển về. Ở khu vực này, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều loại hải sản từ quen như tôm, cua, cá mực đến lạ như hải sâm, bào ngư, tu hài, … 

Khu chợ không chỉ là nơi mua sắm của người dân địa phương và khách du lịch mà còn là bức tranh sống động về cuộc sống miền biển, nơi khám phá đa dạng sản vật mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Hải Phòng.

Khu hải sản chợ Cát Bà. Nguồn ảnh: Google
  • Khu bán các loại thịt gia súc, gia cầm: Không chỉ bán mỗi hải sản, chợ Cát Bà còn có khu vực bán các loại thịt đất liền để phục vụ người dân địa phương cho những món ăn hàng ngày. Tiêu biểu là các loại thịt bò, thịt lợn, thịt gà, ngan và các loại cá nước ngọt đều được bày bán sẵn. Tất cả đều tươi sống, đảm bảo đủ an toàn vệ sinh thực phẩm để phục vụ cho mọi người.
Khu bán thịt. Nguồn ảnh Google. Ảnh tham khảo
  • Khu bán rau củ: Tại khu vực này, bạn có thể tìm thấy tất cả những loại rau củ quả tươi ngon cần thiết cho bữa ăn như cải thảo, cải bắp, cà rốt, khoai tây, các loại rau thơm, … Các loại rau nông sản đều được người dân trồng và thu hoạch trực tiếp tại địa phương. Một số loại rau củ đặc biệt sẽ phải vận chuyển từ đất liền về tuy nhiên giá cả vẫn rất phải chăng.
Khu rau củ tại chợ. Nguồn ảnh: Google

1.4 Ăn gì ở chợ Cát Bà?

Nếu bạn muốn khám phá ẩm thực dồi dào và phong phú nơi chợ Cát Bà thì hãy chờ đến phiên chợ đêm Cát Bà. Chỉ cần đi một vòng quanh chợ bạn sẽ tìm được mọi món ăn hải sản thơm ngon hấp dẫn và độc đáo đó.

  • Món ăn hải sản tươi ngon: Là một hòn đảo nằm giữa lòng vịnh Lan hạ, không khó hiểu khi Cát Bà sở hữu nguồn hải sản dồi dào. Chính vì lẽ đó, chợ đêm Cát Bà có vô vàn món ăn hải sản tươi ngon được chế biến thành nhiều món đa dạng lại có giá cả vô cùng phải chăng. Phổ biến nhất có thể thấy các món mực, hàu, bạch tuộc, cá biển, tôm ghẹ, cua, sò, … được chế ngay tại chỗ với nguyên liệu tươi sống bày bán ngay trước mắt khách hàng. 
Món ăn hải sản tươi ngon tại chợ Cát Bà. Nguồn ảnh: Google
  • Đồ khô từ hải sản: Đồ khô được chế biến từ hải sản cùng công thức tẩm ướp gia vị của người dân địa phương tạo nên vị ngon độc đáo. Những sản phẩm này rất thích hợp để mua ăn vặt trong lúc dạo chơi hoặc mua về làm quà cho gia đình và bạn bè. Một số món có thể kể đến như ghẹ sữa, cá cơm rim tỏi ớt, mực rim me, … đều có giá niêm yết rõ ràng ở ngoài quầy.
  • Bánh mỳ cay Hải Phòng: Vẫn là một huyện đảo thuộc thành phố Hải Phòng, đến Cát Bà bạn không thể bỏ qua món bánh mỳ cay nổi tiếng Hải Phòng. Món ăn này cũng được bày bán ở trong chợ.
  • Cháo bề bề: Một bát cháo đầy đủ với nhân mộc nhĩ, nấm hương, hành khô mùi tàu kết hợp với vị ngọt tự nhiên của thịt bề bề xay nhuyễn tạo nên bát cháo thơm ngon, đậm vị, rất thích hợp để bạn ăn sáng hoặc ăn đêm.
Cháo bề bề. Nguồn ảnh: Google

2. Kinh nghiệm mua hải sản ở chợ Cát Bà 

Chợ Cát Bà nổi tiếng là đầu mối bán hải sản tươi ngon mới đánh bắt từ biển về. Rất nhiều khách du lịch thường ghé qua để thăm thú và mua về làm quà cho bạn bè và gia đình. Nếu đây là lần đầu đến chợ thì hãy đọc ngay những kinh nghiệm hay khi mua hải sản ở chợ nhé!

  • Đi chợ vào sáng sớm để mua được hải sản tươi ngon: Những chiếc thuyền đánh bắt hải sản thường cập bến vào lúc tờ mờ sáng và đổ hàng về chợ. Đây là lúc hải sản còn giữ nguyên độ tươi sống. Bạn mua lúc này sẽ chọn được những con tốt nhất.
  • Nên thử hỏi và so sánh giá ở các gian hàng khác nhau để tìm được mức giá tốt nhất: Người dân ở Cát Bà rất nồng nhiệt và thẳng thắn, bạn đừng ngại hỏi giá và tham khảo nhiều hàng khác nhau. Thậm chí bạn có thể trả giá với họ để mua được với mức giá ưng ý nhất. Tuy nhiên hãy hỏi một cách khéo léo và nhẹ nhàng vì bạn đang đi mua hàng vào đầu ngày và trả giá với người dân địa phương đó.
  • Nên mang theo tiền mặt để thanh toán: Mặc dù hình thức thanh toán online đã trở nên phổ biến và được dùng rất nhiều người sử dụng nhưng ở các khu chợ truyền thống việc sử dụng tiền mặt vẫn phổ biến hơn cả. Do đó để tránh trường hợp đã chọn được hàng ưng ý mà không mua được thì bạn nên chuẩn bị tiền mặt trước khi đến chợ nhé.
  • Mặt đường trơn ướt và bẩn, nên đi dép thoải mái: Cũng như bao chợ địa phương khác, mặt đường tại chợ hải sản Cát Bà sẽ trơn ướt và bẩn do nước rò rỉ từ quá trình vận chuyển cá. Thêm nữa, bạn sẽ phải đi bộ và di chuyển nhiều để xem hàng và lựa đồ trong thời gian khá lâu. Vì vậy, bạn nên chọn các loại dép thấp, thoải mái để đi nhé.
Kinh nghiệm mua hải sản ở chợ Cát Bà. Nguồn ảnh: Google

3. Lưu ý khi đi chợ Cát Bà

Để chuyến hành trình được trọn vẹn, tốt đẹp, trước khi khám phá chợ Cát Bà bạn nên lưu ý những điều sau:

  • Chợ Cát Bà và chợ đêm Cát Bà là hai điểm chợ khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều nằm rất gần nhau nên du khách sẽ không cần quá lo lắng về việc đi lạc giữa hai khu chợ. Nếu các thiết bị điện tử không giúp được bạn thì đừng ngần ngại hỏi người dân địa phương nhé!
  • Chợ có diện tích lớn: Cả hai chợ đều có diện tích lớn. Để khám phá hết một vòng chợ thì bạn cũng phải đi khá nhiều và khá xa. Đường đi trong mỗi chợ lại có đặc điểm riêng. Thường đường đi ở chợ Cát Bà sẽ nhiều bùn đất hơn. Lời khuyên là hãy lựa chọn đi một đôi dép thật thoải mái và tận hưởng chuyến hành trình khám phá chợ biển nhé.
  • Luôn hỏi giá trước khi mua hàng: Đây là điều luôn luôn phải nhớ dù bạn mua hàng ở bất kỳ đâu. Bạn không nên mặc cả giá cả đồ ăn ở chợ đêm Cát Bà nhưng có thể mặc cả khi mua đồ lưu niệm ở khu chợ này hoặc mua hải sản ở khu chợ ngày.
  • Nên chỉ ăn mỗi thứ một ít: Vào chợ Cát Bà bạn sẽ bị choáng ngợp bởi rất nhiều món ăn được bày bán dọc đường đi nhưng hãy nhớ mục đích là khám phá ẩm thực nên để tránh trường hợp ăn chưa hết mà đã no cả bụng thì nên ăn mỗi thứ một ít thôi nhé!
  • Hãy cất giữ đồ dùng cá nhân cẩn thận: Đồ dùng cá nhân như ví tiền, điện thoại nên được cất ở nơi an toàn bởi chợ là khu vực đông người nên chúng ta sẽ không thể biết trước điều gì sẽ xảy ra.
  • Chọn mua đồ lưu niệm cẩn thận: Tương tự như những lưu ý mua đồ hải sản ở chợ Cát Bà đã kể trên thì việc mua đồ lưu niệm cũng cần lưu ý tương tự. Bạn nên xem thật kỹ sản phẩm, hỏi giá một số cửa hàng để biết được mức giá bán của món đồ đó. Từ đó bạn có thể mặc cả đến mức thích hợp. Bên cạnh đó bạn cũng nên lựa chọn những hàng đông khách vì điều này sẽ phần nào đó phản ánh chất lượng của sạp hàng.
Lưu ý khi đi chợ Cát Bà. Nguồn ảnh: Google
  • Lưu ý khi đi đoàn đông người: Những doanh nghiệp, công ty tổ chức du lịch cho nhân viên với số lượng lớn khi tiến vào chợ nên có sự hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch. Bởi khu chợ nổi tiếng đã rất đông người nếu công ty đi theo đoàn đông thì sẽ dễ xảy ra trường hợp mất kiểm soát. Do đó cần người có kinh nghiệm sắp xếp trước lịch trình.

Nếu bạn đặt tour Cát Bà tại Hoà Bình Tourist thì sẽ luôn được hướng dẫn viên của công ty sắp xếp lịch trình và hướng dẫn chi tiết từng điểm du lịch một, đặc biệt là ở chợ Cát Bà. Hướng dẫn viên cũng sẽ đề xuất cho bạn nên mua gì, mua ở hàng nào uy tín, đảm bảo. Do đó, việc đi đoàn đông vào chợ, đi như thế nào, ở đâu sẽ không còn là vấn đề nữa.

Lưu ý nên chọn tour du lịch Cát Bà của HoaBinhTourist cho chuyến du lịch của doanh nghiệp

Như vậy, trên đây là những kinh nghiệm đi chợ Cát Bà được chia sẻ chi tiết từ thời gian, địa điểm, những khu vực hàng hoá đến những lưu ý khi vào chợ. Mong rằng bài viết sẽ góp phần giúp bạn hiểu hơn về Cát Bà nói chung và chợ Cát Bà nói riêng để có những trải nghiệm trọn vẹn, như ý với chuyến du lịch sắp tới. 

Nếu chưa biết xếp lịch trình thế nào, đặt tour ra sao thì hãy tìm hiểu ngày các tour du lịch Cát Bà hấp dẫn tại Hòa Bình Tourist hoặc đặt lịch tư vấn với Hòa Bình Tourist tại website https://hoabinhtourist.com/ hoặc hotline 0939.311.911 – 0913.311.911 để tận hưởng những ưu đãi về giá, phí và khách sạn hấp dẫn mà chỉ ở Hòa Bình Tourist mới có nhé!