Sự thật thú vị về Lễ hội thả đèn Chiang Mai mà bạn không thể bỏ lỡ

Mỗi năm, Chiang Mai Thái Lan lại đón vài chục ngàn lượt du khách đến tham dự lễ hội thả đèn Chiang Mai. Vẻ đẹp lung linh của hàng ngàn chiếc đèn lồng rực sáng trên bầu trời đêm trong lễ hội Yi Peng đã tạo nên sức hút khó cưỡng. Đó chính là lý do cứ đến dịp gần cuối năm, du khách đổ về Chiang Mai để vừa để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của xứ sở Chùa Vàng và vừa để trải nghiệm lễ hội thả đèn đặc sắc này.

1. Nguồn gốc lễ hội thả đèn Chiang Mai   

Lễ hội thả đèn Chiang Mai còn được gọi là lễ hội Yi Peng hay Yee Peng, đây là một sự kiện truyền thống quan trọng của người dân miền Bắc Thái Lan. Nguồn gốc của lễ hội này gắn liền với văn hóa Lanna cổ xưa và Phật giáo. Theo truyền thuyết, người Lanna tin rằng vào đêm trăng tròn tháng 12 âm lịch họ phải chiêm bái Xá lợi Phật để nhận được phước lành. Do đó người dân đã tạo ra những chiếc đèn lồng thả lên trời để mang theo lời cầu nguyện và thành kính dâng lên Đức Phật.

Những đèn lông được thắp sáng trên bầu trời mang theo lời cầu nguyện gửi đến Đức Phật

Bên cạnh đó còn có một câu chuyện khác kể nàng công chúa Nang Nopphamat, người đã thả chiếc đèn lồng đầu tiên để cầu nguyện cho nhà vua cha của mình. Kể từ đó người dân Chiang Mai thả đèn trời để cầu mong những điều tốt lành, và trở thành phong tục độc đáo ở Thái Lan.

Không chỉ mang ý nghĩa tâm linh, hàng ngàn chiếc đèn lồng thắp sáng rực rỡ trên bầu trời đêm tạo nên cảnh tượng huyền ảo càng khiến cho lễ hội Yi Peng trở nên thu hút hơn bao giờ hết.

2. Ý nghĩa lễ hội thả đèn Chiang Mai 

Lễ hội thả đèn trời Chiang Mai mang nhiều ý nghĩa gắn liền với đời sống nông nghiệp của người dân Lanna xưa kia. Vào khoảng tháng 12 âm lịch là thời điểm đánh dấu sự kết thúc của mùa mưa và khởi đầu mùa thu hoạch. Lễ hội Yi Peng mang ý nghĩa tạ ơn thiên nhiên đã ban cho mùa màng bội thu. 

Không chỉ vậy lễ hội còn là dịp bày tỏ sự kính trọng của người dân đối với Đức Phật, qua đó mong muốn gột rửa mọi điều không may mắn. Người dân tin rằng khi đèn lồng bay cao và biến mất thì đó là dấu hiệu tốt, biểu trưng cho việc lời cầu nguyện đã được Đức Phật lắng nghe. Ngược lại, nếu đèn lồng cháy hoặc không bay lên, thì đó là điều không may mắn.

3. Các hoạt động trong lễ hội thả đèn Chiang Mai

Lễ hội thả đèn Chiang Mai không chỉ thu hút du khách bởi cả bầu trời đêm được thắp sáng rực rỡ, mà còn ở đây diễn ra nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Đến với Chiang Mai lễ hội đèn trời, du khách sẽ được trải nghiệm tự tay thả đèn lồng lên trời với mong ước cầu nguyện những điều tốt lành. 

Nghi lễ thả đèn trời và thả đèn hoa đăng trên sông Ping

Diễn ra cùng thời điểm lễ hội Yi Peng còn có lễ hội Loy Krathong thả đèn hoa đăng trên sông, tạo nên khung cảnh lung linh sắc màu. Du khách có thể tham gia các nghi lễ Phật giáo đặc sắc tại đây, và chiêm bái tại các ngôi chùa cổ kính ở Chiang Mai.

4. Địa điểm tổ chức lễ hội thả đèn Chiang Mai và giá vé 

Vào dịp lễ hội thả đèn Chiang Mai, khắp thành phố đều được trang hoàng rực rỡ. Tuy nhiên vì lý do an toàn, nên Chiang Mai thả đèn trời ở các khu vực ngoại thành. Để trải nghiệm và tận hưởng được không khí lễ hội, bạn có thể ghé thăm sông Ping, Tượng đài Ba Vua hoặc Cổng Tha Phae… 

Sông Ping

Đây là nơi diễn ra cả hai lễ hội Yi Peng và Loy Krathong. Bạn sẽ tận hưởng được không gian ven sông đẹp lung linh. Tham dự lễ hội thả đèn trời ở đây không cần mua vé, chỉ cần bỏ ra khoảng 2 USD để mua đèn lồng bạn có thể hòa mình vào không khí lễ hội.

Giá vé: Miễn phí vé tham quan

Lanna Dhutanka

Đây cũng là địa điểm có không gian rộng lớn với sức chứa hơn 3.000 người, được lựa chọn là nơi để tổ chức lễ hội thả đèn Chiang Mai. Tuy nhiên để tham dự lễ hội bạn cần đặt vé trước vì vé bán rất nhanh. 

Tượng đài Ba Vua

Một trong những địa điểm tổ chức lễ hội thả đèn Chiang Mai mà bạn không thể bỏ qua đó chính là Tượng đài Ba Vua. Nơi đây còn diễn ra những nghi lễ thờ cúng Phật giáo như lễ thắp nến, thả đèn trời. 

Giá vé: Địa điểm này không thu phí vé vào cửa.

Người dân và du khách sẽ được tham gia vào hoạt động thả đèn cầu nguyện những điều tốt đẹp

Doi Saket

Nằm cách trung tâm thành phố Chiang Mai 30km, tượng đài Ba Vua là địa điểm lý tưởng cho bạn muốn tận hưởng lễ hội Yi Peng ở vùng ngoại ô bình yên với sức chứa đến 2.400 người.

Giá vé vào cửa: khoảng 90 – 150 USD/người.

Cowboy Army Riding Club

Cách trung tâm khoảng 10km, đây là nơi tổ chức lễ hội thả đèn trời Chiang Mai thu hút đông đảo người dân và khách du lịch. Với sức chứa 3.500 – 4.000 người.

Giá vé vào cửa: từ 90 – 120 USD/người.

Cổng Tha Phae 

Đây là biểu tượng của thành phố Chiang Mai, là nơi diễn nhiều lễ hội lớn của Thái Lan, trong đó có lễ hội thả đèn Chiang Mai với hàng ngàn chiếc đèn lồng được thả rực rỡ trên bầu trời. 

Giá vé: Miễn phí. 

Đền Wat Phan Tao

Đây là ngôi đền cổ kính ở Chiang Mai. Nơi đây diễn ra nhiều nghi lễ Phật giáo truyền thống, và không thể thiếu lễ hội thả đèn Chiang Mai.

Giá vé: Miễn phí

Cầu Nawarat

Một địa điểm lý tưởng để tham gia lễ hội Chiang Mai đèn trời là cầu Nawarat – bắc qua sông Ping. Nơi đây thu hút hàng ngàn người dân và du khách tham gia, không chỉ thả đèn trời mà còn thả đèn hoa đăng, viết lời cầu nguyện.

Giá vé tham dự: khoảng 30 – 50 Baht/ người.

5. Thông tin cho du khách khi tham gia lễ hội thả đèn Chiang Mai 2024 

Nếu bạn đang có kế hoạch tham gia lễ hội thả đèn Chiang Mai thì đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé:

Thời gian tổ chức lễ hội Chiang Mai thả đèn trời năm 2024

Hàng năm lễ hội thả đèn trời Yi Peng thường tổ chức vào 15/12 Âm lịch của người Thái và kéo dài trong 3 ngày. Năm 2024, lễ hội thả đèn Chiang Mai sẽ diễn ra vào ngày 15 và 16 tháng 11 Dương lịch.

Như vậy để tham dự lễ hội thả đèn trời này bạn nên lưu lại lịch để sắp xếp lịch trình, đặt vé máy bay và khách sạn trước khi đến nhé!

Địa điểm lý tưởng tham dự lễ hội thả đèn trời Yi Peng

Khi đến Chiang Mai vào dịp này bạn sẽ cảm nhận được không khí lễ hội ngập tràn khắp các con đường, ngõ xóm. Những địa điểm lý tưởng nhất diễn ra hoạt động thả đèn trời thì phải kể đến như:

  • Sông Ping
  • Lanna Dhutanka
  • Tượng đài Ba Vua
  • Doi Saket
  • Cowboy Army Riding Club
  • Cổng Tha Phae 
  • Đền Wat Phan Tao
  • Cầu Nawarat

Trong những địa điểm này có những nơi bạn sẽ cần mua vé vào cửa và có nơi miễn phí, bạn chỉ cần trả phí mua đèn lồng. Bởi vậy hãy chọn cho mình địa điểm tham gia lễ hội phù hợp và tận hưởng không gian lung linh, huyền ảo.

Những lưu ý khi đến Chiang Mai thả đèn trời năm 2024

  • Đặt vé sớm: Do lượng khách đến tham dự lễ hội rất đông, nên bạn cần lên kế hoạch đặt vé máy bay, phòng khách sạn từ 2-3 tháng trước thời điểm diễn ra lễ hội để tránh tình trạng hết vé và tăng giá.
  • Mua vé chính thức: Đến các địa điểm tổ chức lễ hội đèn trời Chiang Mai bạn có thu phí vào cửa, bạn nên đặt mua vé từ ban tổ chức hoặc các đơn vị phân phối chính thức.
  • Nên đến tham dự lễ hội sớm: Vì lễ hội thu hút đông người tham gia bởi vậy bạn cần chủ động đến sớm để tìm được vị trí thuận lợi ngắm nhìn những đèn lồng được thắp sáng trên bầu trời. 
  • Trang phục phù hợp: Lễ hội thả đèn Chiang Mai là lễ hội truyền thống của Thái Lan nên sẽ diễn ra những nghi lễ khác. Bởi vậy bạn chú ý mặc trang phục kín đáo, lịch sự, tuân theo quy định địa phương khi tham dự lễ hội. 
  • Bảo vệ môi trường: Hãy hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần và không xả rác bừa bãi, góp phần bảo vệ môi trường. 

Để trải nghiệm trọn vẹn lễ hội thả đèn Chiang Mai cùng đồng nghiệp hay bạn bè, bạn nên lựa chọn công ty tổ chức du lịch uy tín như HoaBinh Tourist. Với kinh nghiệm tổ chức tour chuyên nghiệp, chúng tôi cam kết mang đến cho bạn hành trình suôn sẻ và đáng nhớ.

  • Dịch vụ trọn gói: Khi lựa chọn tour Chiang Mai Thái Lan của HoaBinh Tourist bạn sẽ không cần lo những chi phí lẻ phát sinh, tour đã bao gồm vé máy bay, khách sạn, và vé tham gia lễ hội.
  • Lịch trình linh hoạt: Các chương trình trong tour được thiết kế linh hoạt, phù hợp với nhu cầu. Đặc biệt với những đoàn doanh nghiệp, nhóm đoàn chúng tôi sẽ thiết kế lịch trình phù hợp với các hoạt động teambuilding, khám phá hay kết hợp với chương trình hội nghị, hội thảo. 
  • Đội ngũ nhân sự tận tâm, chuyên nghiệp: HoaBinh Tourist sở hữu đội ngũ hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm, am hiểu địa phương, sẵn sàng hỗ trợ 24/7.
  • Đặt tour sớm nhận ưu đãi lớn: Bạn sẽ nhận ngay các gói ưu đãi hấp dẫn khi đặt tour Chiang Mai Thái Lan cho nhóm đoàn hoặc doanh nghiệp.

Hãy liên hệ với HoaBinh Tourist ngay hôm nay để lên kế hoạch cho hành trình khám phá Chiang Mai và lễ hội thả đèn đầy ấn tượng!

Đoàn công ty Dược Davipharm tham gia chương trình tour Chiang Mai

Lễ hội thả đèn Chiang Mai không chỉ là một dịp để du khách được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của những đèn lồng thắp sáng trên bầu trời, mà còn là cơ hội hiểu hơn về văn hóa Lanna độc đáo. Đừng quên tham gia trải nghiệm đèn trời để gửi gắm những điều cầu chúc may mắn nhé! Liên hệ ngay với HoaBinh Tourist để có những trải nghiệm khó quên cùng gia đình, bạn bè và đồng nghiệp!