Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – Hà Giang đón lúa chín từ dịp lễ 2/9

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là địa điểm du lịch lý tưởng mà du khách không thể bỏ qua khi đến Hà Giang, nhất là vào mùa lúa chín từ 2/9 sắp tới. Vậy điều gì khiến địa điểm này lại hấp dẫn đến vậy? Mời bạn đọc hãy cùng HoaBinh Tourist khám phá vẻ đẹp của di tích ruộng bậc thang Hà Giang cùng một số kinh nghiệm du lịch hữu ích trong bài biết này nhé. Theo dõi ngay!

1. Vẻ đẹp thơ mộng của Di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Với tổng diện tích khoảng 3.700 ha, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trải dài trên khắp các đồi núi phía Tây tỉnh Hà Giang –  thuộc địa bàn của 6 xã: Bản Luốc, Bản Phùng, Sán Sả Hồ, Hồ Thầu, Nậm Ty và Thông Nguyên. 

Di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Hà Giang
Di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì – Hà Giang

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì hiện lên như một bức tranh thổ cẩm đa sắc màu giữa mây trời Hà Giang khiến say đắm lòng người. Cũng chính bởi vẻ đẹp kỳ vĩ, ý nghĩa văn hóa sâu sắc, kết tinh của trí tuệ và sức lao động của người dân địa phương, đã đưa ruộng bậc thang Hoàng Su Phì trở thành Di tích quốc gia vào ngày 16/9/2012.

Đây không chỉ là sự ghi nhận đối với một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là sự tôn vinh giá trị văn hóa, lịch sử của đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Sự kiện này cũng đã tạo động lực mạnh mẽ để địa phương quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người, văn hóa và tiềm năng du lịch của Hà Giang đến với bạn bè trong và ngoài nước. 

Nhờ đó, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì ngày càng trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và khám phá.

Kiệt tác ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì (Nguồn: Tổng cục Du lịch)
Kiệt tác ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Với những thửa ruộng bậc thang uốn lượn tuyệt đẹp trải dài trên các sườn núi, Hoàng Su Phì đã trở thành biểu tượng nổi tiếng của Hà Giang. Mỗi mùa, ruộng bậc thang lại khoác lên mình một vẻ đẹp riêng. Vì vậy, để khám phá vẻ đẹp của ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, du khách có thể đến đây vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

Mùa xuân, những mầm lúa non xanh mướt phủ kín các thửa ruộng. Đến mùa thu, ruộng bậc thang lại ngập tràn sắc vàng óng ả của lúa chín, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đây là thời điểm lý tưởng nhất để ngắm nhìn ruộng bậc thang khi lúa chín vàng.

Mê mẩn với vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín
Mê mẩn với vẻ đẹp ruộng bậc thang Hoàng Su Phì mùa lúa chín

Bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì, du khách còn có cơ hội khám phá những bản làng truyền thống, thưởng thức ẩm thực đặc sắc và tìm hiểu về văn hóa độc đáo của người dân địa phương. Cùng khí hậu mát mẻ, cảnh quan tuyệt đẹp và con người thân thiện, Hoàng Su Phì chắc chắn sẽ để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên.

2. Khám phá di sản Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì là minh chứng cho phong tục tập quán lâu đài của bà con dân tộc thiểu số tại khu vực. Bằng việc kết hợp giữa địa hình và cách canh tác của miền xuôi, những ruộng bậc thang được người dân phủ kín một vùng trời, uốn lượn mềm mại như dải lụa xanh tươi ngút ngàn.

Các ruộng bậc thang được thiết kế theo cấu trúc như những bậc thang nối tiếp nhau để giữ lại đất và nước phục vụ cho quá trình canh tác. Bởi Hà Giang thuộc vùng cao không có nhiều nước và địa hình gồ ghề, gây nhiều khó khăn trong việc tưới tiêu. 

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì quyến rũ mùa nước đổ
Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì quyến rũ mùa nước đổ

Khi đó, các thửa ruộng hình bậc thang sẽ giúp nước chảy từ trên cao chảy xuống phân bổ đều cho các mảnh ruộng một các dễ dàng mà không tốn sức. Nhờ vậy mà người dân có thể thu được nhiều giá trị cao về nông nghiệp hơn cũng như tạo nên vẻ đẹp riêng biệt cho vùng đất Hà Giang thơ mộng và trữ tình. 

Tuyệt tác thiên nhiên Hoàng Su Phì
Tuyệt tác thiên nhiên Hoàng Su Phì

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì đẹp nhất vào 2 thời điểm: mùa nước đổ, cấy lúa và mùa lúa chín. Cụ thể:

  • Từ tháng 4 đến tháng 6, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì bắt đầu khoác lên mình tấm áo xanh mướt. Những cây mạ non bắt đầu vươn mình trỗi dậy trước sự màu mỡ của đất và sự dồi dào của nguồn nước từ trên cao đổ về. Hòa cùng ánh nắng chói chang, khung cảnh Hoàng Su Phì càng thêm long lanh lấp lánh phản chiếu từ mặt nước.
  • Từ tháng 9 đến tháng 10 là thời điểm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín. Hà Giang chuyển mình thay màu áo mới với sắc vàng rực rỡ khiến cảnh sắc vốn đã đẹp nay lại càng thêm đẹp hơn. Nơi mà có tất cả những điều tuyệt vời nhất của cảnh sắc thiên nhiên, tiếng chim hót líu lo và hương thơm lúa chín ngào ngạt. 

Đứng giữa ruộng bậc thang, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên, thư thái đến lạ thường. Chắc chắn, vẻ đẹp ấy sẽ khiến bạn mê mẩn và muốn quay lại nhiều lần.

3. Những lưu ý và thời điểm khi đi du lịch ruộng bậc thang Hoàng Su Phì

Theo dự báo, ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì sẽ chính thức vào mùa lúa chín từ dịp lễ 2/9 sắp tới. Vì vậy, nếu bạn có dự định du lịch Hà Giang thì đừng bỏ qua chiêm ngưỡng ruộng bậc thang Hoàng Su Phì Hà Giang trong kỳ nghỉ lễ 2/9 dài 4 ngày này nhé. Bởi thời điểm Hoàng Su Phì đẹp nhất vào mùa lúa chính từ tháng 9 đến tháng 10

Hoàng Su Phì đẹp nhất vào mùa lúa chín từ tháng 9 - 10
Hoàng Su Phì đẹp nhất vào mùa lúa chín từ tháng 9 – 10

Mỗi mùa, Hoàng Su Phì lại mang cho mình một tấm áo mới với nét đẹp riêng biệt. Do đó, khi bạn đến du lịch Hoàng Su Phì bất kỳ thời điểm nào, cảnh vật nơi đây đều sẽ khiến bạn phải trầm trồ và ngất ngây. 

  • Tháng 1 – 3: Hoàng Su Phì tưng bừng tổ chức các lễ hội truyền thống cùng nhiều trò chơi dân gian trong mùa Xuân của đồng bào dân tộc thiểu số phía Tây Bắc. Thời điểm này những vườn đào, lê và đồi chè là đẹp nhất.
  • Tháng 4 – 6: Thời gian này ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì đang trong mùa nước đổ. Những triền ruộng bậc thang chứa đầy nước được đổ về từ những khe lạch nhỏ trên núi. Khi ánh nắng chiếu xuống khiến mỗi thửa ruộng long lanh như  tấm gương khổng lồ phản chiếu vẻ đẹp của đại ngàn vùng Đông Bắc, thu hút mọi ánh nhìn. 
  • Tháng 12 – tháng 1 năm sau: Hãy thử đến Hà Giang thời điểm này để trải nghiệm cái giá lạnh vùng núi hoặc bạn còn có thể săn tuyết tuyệt đẹp như trời Âu. Hay đơn giản là tận hưởng sự yên bình của những bản làng với khói bếp trên mái nhà.
Trải nghiệm các hoạt động thú vị trong lễ hội mùa Xuân tại Hoàng Su Phì
Trải nghiệm các hoạt động thú vị trong lễ hội mùa Xuân tại Hoàng Su Phì

Đường đi ruộng bậc thang Hoàng Su Phì chủ yếu là đường đèo và rất ngoằn ngoèo. Các cung đường có độ dốc cao nên khá nguy hiểm nếu tay lái yếu hoặc chưa từng có kinh nghiệm đi đường đèo. Đồng thời bạn cũng nên cẩn thận và chuẩn bị một sức khỏe tốt khi đi du lịch Hà Giang. 

Bạn có thể di chuyển đến ruộng bậc thang ở Hoàng Su Phì bằng hai phương tiện là ô tô hoặc xe máy. Tuy nhiên, đối với các đoàn du lịch có số lượng đông nên đi ô tô để đảm bảo sự an toàn cho chuyến tham quan. 

4. HoaBinh Tourist – Đơn vị tổ chức tour du lịch uy tín cho doanh nghiệp

Nếu bạn đang có ý định du lịch – khám phá ruộng bậc thang Hoàng Su Phì Hà Giang thì đừng bỏ lỡ thời gian tuyệt vời này nhé. Nhất là trong không khí cả nước đón mừng Quốc Khánh 2/9, lựa chọn Hoàng Su Phì là địa điểm du lịch giúp cho doanh nghiệp có một chuyến đi ý nghĩa, gắn kết tinh thần đội nhóm và thêm yêu hơn, hiểu hơn mảnh đẹp xinh đẹp mang tên Việt Nam.

Đặc biệt, khi bạn đăng ký các tour du lịch trọn gói tham quan ruộng bậc thang Hoàng Su Phì và các địa điểm nổi tiếng ở Hà Giang tại HoaBinh Tourist theo nhóm, đoàn sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi hấp dẫn như:

  • Tặng 1 suất tour 0 đồng khi đăng ký nhóm đoàn
  • Tặng banner cầm tay chụp ảnh nhóm đoàn
  • Tặng chụp ảnh cho đoàn từ 40 khách trở lên
  • Tặng phiếu bốc thăm trúng thưởng cho quý khách đăng ký tour trước 30 ngày

(Áp dụng ưu đãi trước ngày 30/9/2024)

Tour du lịch ruộng bậc thang Hoàng Su Phì Hà Giang cho doanh nghiệp
Tour du lịch ruộng bậc thang Hoàng Su Phì Hà Giang cho doanh nghiệp

Với hơn 16 năm kinh nghiệm, HoaBinh Tourist sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thiết kế những chương trình du lịch phù hợp và ý nghĩa nhất. HoaBinh Tourist đảm bảo đáp ứng mọi nhu cầu của bạn với sự hài lòng cao nhất và toàn diện nhất.

  • Giá tour luôn tốt so với thị trường: Giá các dịch vụ tại HoaBinh Tourist không phải là mức giá rẻ nhất, nhưng chắc chắn đó luôn là mức giá tốt so với thị trường và phù hợp với ngân sách của khách hàng. Các gói tour tại HoaBinh Tourist cho du khách thấy những giá trị hoàn toàn xứng đáng so với những chi phí mà khách hàng phải bỏ ra. 
  • Dịch vụ tận tâm, chuyên nghiệp: Bạn có thể yên tâm tuyệt đối về dịch vụ tại HoaBinh Tourist. Toàn bộ quá trình từ tư vấn đến khi kết thúc tour du lịch đều được đội ngũ HoaBinh Tourist chăm sóc và hỗ trợ nhanh chóng, chuyên nghiệp và tận tâm nhất.
  • Luôn đặt chất lượng lên hàng đầu: Với phương châm hoạt động “chất lượng làm nên uy tín”, HoaBinh Tourist cam kết chỉ cung cấp đến khách hàng những dịch vụ chất lượng nhất. Đơn vị nói không với dịch vụ kém chất lượng hay thực hiện bất kỳ hành vi nào gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng. Cũng chính bởi điều này giúp HoaBinh Tourist trở thành 1 trong những công ty lữ hành và cung cấp dịch vụ du lịch hàng đầu Việt Nam.

Và rất nhiều ưu đãi “đặc biệt” về các tour du lịch Hà Giang mà HoaBinh Tourist dành riêng khách hàng đăng ký theo nhóm đoàn. Hãy liên hệ ngay đến HoaBinh Tourist để được tư vấn miễn phí và nhận về nhiều ưu đãi từ HoaBinh Tourist nhé! HoaBinh Tourist nhất định sẽ giúp bạn có những chuyến đi ý nghĩa với chi phí hợp lý nhất. 

Có thể thấy, di tích ruộng bậc thang Hoàng Su Phì Hà Giang là điểm đến lý tưởng cho du khách khách yêu thích khám phá thiên nhiên và văn hóa con người nơi địa đầu của tổ quốc. Nơi nổi bật với những ruộng bậc thang uốn lượn trên những sườn núi hùng vĩ. Hy vọng những kinh nghiệm du lịch chia sẻ trong bài viết hữu ích với bạn, giúp bạn chuẩn bị cho chuyến đi khám phá Hà Giang ý nghĩa nhất.