Trường Quốc Học Huế – Kinh nghiệm tham quan, check-in từ A-Z

Trường Quốc Học Huế ở đâu? Địa điểm & thời gian check-in tại trường Quốc Học Huế như thế nào? Trong bài viết dưới đây, HoaBinhTourist sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm tham quan, check-in trường Quốc Học Huế từ A-Z. 

1. Đôi nét về trường Quốc Học Huế

Thuộc top đầu những địa điểm du lịch & check-in nổi tiếng tại Huế, Trường Quốc Học đã thu hút rất nhiều du khách ghé thăm bởi chính nét đẹp cổ kính và bề dày lịch sử.

1.1. Trường Quốc Học Huế ở đâu?

Quốc Học Huế là ngôi trường nằm bên dòng sông Hương thơ mộng ngay trong trung tâm thành phố Huế, tọa lạc tại số 12 Lê Lợi, Vĩnh Ninh, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế. Đồng thời, trường Quốc Học Huế còn đối diện với Bia Quốc học nên du khách có thể thuận tiện di chuyển tham quan và check-in. 

Khuôn viên trường Quốc Học Huế
Khuôn viên trường Quốc Học Huế

1.2. Lịch sử Quốc Học Huế

Trường Quốc Học Huế là một trong 3 ngôi trường lâu đời nhất tại Việt Nam và nổi tiếng nhất tại thành phố Huế. Ngôi trường được xây dựng vào ngày 23 tháng 10 năm 1896 theo yêu cầu của vua Thành Thái, lấy tên đầu tiên là Pháp Tự Quốc Học Đường – chuyên dạy tiếng Pháp. 

Trường Quốc Học Huế hiện nay (Năm 2024)
Trường Quốc Học Huế hiện nay (Năm 2024)

Sau đó, trường có bổ sung thêm dạy chữ Nho và chữ Quốc ngữ. Cũng từ đây mà trong từng giai đoạn trường được đổi thành những tên gọi khác nhau, cuối cùng lấy tên là “Trường Quốc Học” hay thường được gọi là Quốc Học Huế.

  • Giai đoạn từ 1896 – 1936: Đổi tên thành Trường Quốc Học. 
  • Giai đoạn từ 1936 – 1954: Đổi tên thành Trường Trung học Khải Định.
  • Giai đoạn từ 1995 – 1956: Đổi tên thành Trường Trung học Ngô Đình Diệm.
  • Năm 1956 – Kỷ niệm 60 năm thành lập: Đổi về tên cũ là Trường Quốc Học.
  • Giai đoạn 1956 đến nay: Tiếp tục lấy tên là Trường Quốc Học.
Cổng trường trung học Khải Định (Giai đoạn 1936 - 1954)
Cổng trường trung học Khải Định (Giai đoạn 1936 – 1954)

Đặc biệt, trường Quốc Học là nơi theo học của Hồ Chủ Tịch và nhiều nhân vật lừng lẫy như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng bí thư Phạm Văn Đồng, Tổng bí thư Hà Huy Tập, nhà sử học Đào Duy Anh, bác sĩ Đặng Văn Ngữ,…

Chính vì vậy, trải qua hơn 100 năm nhưng tiếng vang của trường Quốc Học Huế mãi là niềm tự hào của vùng đất Cố Đô nói riêng và Việt Nam nói chung. Đây là địa điểm check-in nhất định bạn không thể bỏ lỡ khi đến du lịch Huế. Vẻ đẹp cổ kính và bề dày lịch sử của Quốc Học Huế chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ. 

1.3. Kiến trúc trường Quốc Học Huế

Kiến trúc trường Quốc Học Huế mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp kết hợp nhiều đường nét trang trí mang vẻ đẹp Đông Á. Với tổng diện tích lên tới 10.000 m2, ngôi trường như nổi bật giữa thành phố bởi sắc đỏ đặc trưng của cổng trường, tòa nhà và sắc xanh của khuôn viên trường.

Toàn cảnh trường Quốc Học Huế
Toàn cảnh trường Quốc Học Huế

Đầu tiên, cổng trường được xây dựng theo kiến trúc An Nam sau đó được cải tạo và tái thiết kế theo các phong cách khác nhau trong từng giai đoạn như sau: 

  • Giai đoạn ban đầu: Cổng được xây dựng có kiểu kiến trúc An Nam, sử dụng cột gỗ, lầu và mái kiểu Tàu.
  • Giai đoạn 1915: Trường Quốc Học được tái thiết bằng gạch ngói, cổng chính xây bằng xi măng theo lối tam quan dân tộc.
  • Giai đoạn 1933-1936: Cổng trường được cải tạo theo kiến trúc Nhật Bản, sơn màu đỏ và có các câu đối chữ Hán của Nguyễn Đức Đôn.
  • Giai đoạn 1936: Nhân dịp kỷ niệm 40 năm thành lập trường và đổi tên thành trường Khải Định, cổng được xây lại theo phong cách truyền thống Việt Nam với 4 trụ đắp nổi hoa sen.
  • Giai đoạn 1958: Cổng được xây mới theo hình thức tam quan, trên có vọng lâu, thiết kế bởi họa sĩ Tôn Thất Sa.

Đến nay, cổng trường Quốc Học Huế được xây dựng dựa trên sự giao thoa giữa kiến trúc Đông Dương và Pháp, kết hợp các chi tiết trang trí của Việt Nam. Ngay khi đặt chân đến, bạn sẽ thấy chiếc cổng trường 2 tầng theo lối kiến trúc tam quan. Cổng có màu đỏ cùng màu với tường rào, bên trên lợp mái bằng ngói hoàng lưu ly. 

Kiến trúc cổng trường Quốc Học Huế hiện nay (Năm 2024)
Kiến trúc cổng trường Quốc Học Huế hiện nay (Năm 2024)

Cùng với đó là tượng đài của Nguyễn Tất Thành – cựu học sinh ưu tú của trường Quốc Học nằm ngay ở vị trí trung tâm của trường. Đây là tượng đài do Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế và trường Quốc Học xây dựng vào năm 1990 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tượng đài Nguyễn Tất Thành - Cựu học sinh xuất sắc của trường Quốc Học 
Tượng đài Nguyễn Tất Thành – Cựu học sinh xuất sắc của trường Quốc Học

Đặc biệt, bạn sẽ càng thấy rõ được lối kiến trúc của trường Quốc Học Huế tại các tòa nhà & phòng học. Toàn bộ tường, cầu thang, hệ thống mái đều được xây dựng đồng nhất theo kiến trúc Pháp. Trong đó, màu đỏ là màu chủ đạo sử dụng để sơn tường, cánh cửa sổ và màu ngói.

Kiến trúc các tòa nhà tại trường Quốc Học Huế
Kiến trúc các tòa nhà tại trường Quốc Học Huế

2. Di chuyển đến trường Quốc Học Huế 

Trường Quốc Học nằm ngay trong trung tâm của thành phố Huế nên khi di chuyển từ trung tâm đến trường Quốc Học rất gần, khoảng 1- 4 km. Chỉ cần rẽ vào đường Lê Lợi khoảng 200m, bạn sẽ thấy trường Quốc Học nằm ngay sát mặt đường. Do đó, tùy vào từng khu vực, bạn có thể lựa chọn phương tiện phù hợp như:

Các phương tiện di chuyển đến trường Quốc Học
Các phương tiện di chuyển đến trường Quốc Học
  • Xe taxi: Giá mở cửa từ 15.000 – 20.000 VNĐ/km.
  • Xe buýt: Tuyến số 5 (BX Phía Nam – Tuần) hoạt động 15 phút/ chuyến.
  • Xích lô: Giá từ 150.000 – 200.000 giờ/ khách.
  • Xe máy: Giá thuê từ 100.000 – 120.000 VNĐ/ ngày.

3. Check-in tại trường Quốc Học Huế

Với diện tích rộng lớn và lối kiến trúc độc đáo, bạn có thể thỏa sức check-in tại trường Quốc Học Huế. Chỉ cần tạo một vài dáng đơn giản và căn một góc chụp tại các vị trí như cổng trường, hàng rào, sân trường, hàng cây, tượng đài, cầu thang, lớp học,… đã giúp bạn có những bức ảnh check-in siêu đẹp.

Một số điểm check-in siêu đẹp tại trường Quốc Học Huế
Một số điểm check-in siêu đẹp tại trường Quốc Học Huế

Thời gian tham quan & check-in trường Quốc Học Huế thích hợp nhất vào mùa khô, từ tháng 3 đến tháng 8. Khi đó, thời tiết khô thoáng, có nắng rất đẹp. Cây cối trong khuôn viên trường cũng xanh tươi hơn khiến cảnh vật như càng thấm đậm nét cổ kính mà thơ mộng của vùng đất Cố Đô.

Vậy nên, nếu bạn có dịp đến Huế hãy ghé qua trường Quốc Học Huế để tham quan và check-in địa điểm nổi tiếng này nhé!

4. Lưu ý khi tham quan trường Quốc Học Huế

Bên cạnh lựa chọn cho mình những góc check-in sống ảo tuyệt đẹp, bạn đừng quên một số lưu ý khi đến tham quan trường Quốc Học Huế sau đây nhé:

Những lưu ý khi tham quan trường Quốc Học Huế
Những lưu ý khi tham quan trường Quốc Học Huế
  • Thời gian tham quan: Bên cạnh là điểm check-in siêu lý tưởng, trường Quốc Học vẫn đang tiếp tục công tác giảng dạy. Hiện nay, trường chỉ mở phục vụ vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 7 và cả ngày chủ nhật. 
  • Trang phục: Trường Quốc Học Huế là điểm tham quan mang nhiều ý nghĩa về lịch sử và nền giáo dục của nước nhà nên khi tham quan bạn hãy lựa chọn những trang phục phù hợp và không quá hở hang. Ví dụ như: áo dài, váy bồng, áo sơ mi,…
  • Giao tiếp: Khi tham quan trường bạn nên chú ý một chút về lời ăn tiếng nói. Không nên có những lời nói thô tục hay gây ồn ào khi tham quan trong trường học.
  • Chi phí: Bạn có thể thỏa sức tham quan và check tin tại trường Quốc Học mà không tốn kém chi phí bởi vé tham quan miễn phí 100%. 

Trên đây là toàn bộ những kinh nghiệm tham quan, check-in trường Quốc Học Huế mà HoaBinhTourist chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong chuyến du lịch Huế sắp tới. Chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ và ý nghĩa!