TOP 10 chợ Hạ Long mua đồ tươi ngon

Bạn đang có kế hoạch du lịch khám phá Hạ Long? Vậy thì không nên bỏ lỡ trải nghiệm mua sắm tại những chợ địa phương sôi động. Việc này không chỉ giúp bạn hiểu hơn về văn hóa du lịch, mà còn là cơ hội để mua được những thực phẩm tươi ngon. Dưới đây là danh sách TOP 10 chợ Hạ Long bạn nên ghé thăm để thưởng thức những đặc sản độc đáo của vùng đất này.

1. Chợ hải sản Hạ Long – Bãi Cháy 

Địa chỉ: Đường Hoàng Quốc Việt, Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 06h00 – 18h30

Chợ hải sản Hạ Long – Bãi Cháy là điểm đến không thể bỏ qua khi bạn đặt chân đến vịnh Hạ Long. Chợ thường hoạt động từ sáng sớm đến tối muộn, nhưng thời điểm đông nhất là vào buổi sáng từ khoảng 06h00 – 10h00.

Chợ hải sản Hạ Long bày bán đa dạng các loại hải sản vào những buổi sáng sớm
Chợ hải sản Hạ Long bày bán đa dạng các loại hải sản vào những buổi sáng sớm

Điểm nổi bật của chợ là sự phong phú và đa dạng của các loại hải sản tươi ngon từ biển như: tôm, cua, sò điệp, hàu… Bạn sẽ được trải nghiệm một không gian mua sắm truyền thống, nơi mà việc “mặc cả” vẫn diễn ra thường xuyên.

Một trong những món ăn nổi bật tại chợ là hàu nướng mỡ hành, được chế biến tại chỗ, giá dao động từ 15.000đ – 20.000đ/con. Vị béo ngậy và vị ngọt của hàu chắc chắn sẽ đánh thức vị giác của bạn. Ngoài ra, giá cả tại chợ hải sản Hạ Long – Bãi Cháy thường dao động tùy thuộc vào loại hải sản, trọng lượng và thời điểm mua hàng.

2. Chợ đêm Hạ Long Marine – Bãi Cháy 

Địa chỉ: Đại lộ Hạ Long Marine, Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 

Giờ mở cửa: 18h00 – 22h00

Chợ đêm Hạ Long Marine tại Bãi Cháy là điểm đến thú vị cho du khách muốn khám phá văn hóa, nét ẩm thực địa phương vào buổi đêm. Khu chợ đông nhất khoảng từ 09h00 – 11h00, chủ yếu bán các mặt hàng như quà lưu niệm như túi xách, mũ thổ cẩm, đồ ăn vặt, đồ thủ công mỹ nghệ… Không gian vui nhộn, sôi động với hàng trăm gian hàng sẽ giúp du khách có thể tìm thấy đủ loại quà độc đáo cho bạn bè và người thân.

Chợ đêm Hạ Long Marine nổi bật với các mặt hàng đồ lưu niệm
Chợ đêm Hạ Long Marine nổi bật với các mặt hàng đồ lưu niệm

Chợ đêm Hạ Long Marine – Bãi Cháy thu hút khách bởi hải sản tươi sống được chế biến ngay tại chỗ với nhiều phong cách khác nhau, từ nướng, xào đến hấp… Giá cả tại chợ đêm có dao động không nhiều, nhìn chung vẫn ở mức phải chăng.

3. Chợ đêm hải sản Thiên Kim Long – Bãi Cháy 

Địa chỉ: Khuôn viên Tổ hợp thương mại và giải trí Halong Marine Plaza

Giờ mở cửa: 17h00 – 23h00

Nếu là một tín đồ ẩm thực muốn khám phá những món ngon của vịnh biển xinh đẹp Hạ Long thì bạn không nên bỏ qua “thiên đường ẩm thực” chợ đêm hải sản Thiên Kim Long. 

Chợ thuộc Halong Marine Plaza – khu thương mại và giải trí tổ hợp bậc nhất tại Hạ Long, được đưa vào hoạt đồng từ tháng 07/2014. 

Nơi đây được coi là một trong những trung tâm thương mại lớn nhất Hạ Long, hội tụ tinh hoa ẩm thực Việt và đặc sắc hơn cả là các món chế biến từ hải sản. Bạn có thể lựa chọn phục vụ theo nhu cầu món lẻ hoặc theo suất với giá thấp nhất là 150.00đ/suất.

Chợ đêm hải sản Thiên Kim Long thu hút du khách bởi ẩm thực được chế biến đa dạng 
Chợ đêm hải sản Thiên Kim Long thu hút du khách bởi ẩm thực được chế biến đa dạng

Nổi bật tại chợ đêm Hạ Long chính là mực nướng mọng nước, được chế biến tại chỗ và phục vụ nóng hổi. Thiết kế với không gian mở, thoáng mát chính là ưu điểm của chợ ẩm thực hải sản Thiên Kim Long. Điều này giúp khách hàng có thể tận hưởng những làn gió biển mát lành hòa quyện cùng với hương vị của hải sản tươi được lấy từ vùng nuôi trồng Vân Đồn và Vịnh Hạ Long. 

4. Chợ Cái Dăm 

Địa chỉ: đường Tiên Ông, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 07h00 – 18h00

Chợ Cái Dăm với diện tích rộng hơn 4000m2 được thiết kế với 6 tầng hiện đại với hơn 750 gian hàng thuộc nhiều ngành hàng khác nhau. Nơi đây kinh doanh đa dạng các mặt hàng như: 

  • Tầng 1 là nông sản, thủy sản tươi sống
  • Tầng 2 chủ yếu là mỹ phẩm, thời trang, văn phòng phẩm
  • Tầng 3 là một số ngành hàng điện tử, thủ công, đồ gỗ
  • Các tầng còn lại kinh doanh về các dịch vụ tổng hợp khác

Có thể bạn chưa biết, chợ cái Dăm chính là chợ đầu mối thủy sản nổi tiếng tại Hạ Long. Đi chợ buổi sáng tại đây, bạn có thể tìm mua được các loại hải sản hàng loại 1 về chất lượng như: tôm, cua, bề bề, sá sùng, ghẹ, cá mực…

Đến chợ Cái Dăm mua sắm, bạn cũng đừng quên dành thời gian để thưởng thức ẩm thực. Điển hình như món bún cù kỳ. Vị ngọt thanh của thịt cù kỳ tươi và thơm lừng của gạch được xào với dầu tỏi chắc chắn sẽ khiến bạn xuýt xoa vì ngon khó cưỡng. Một tô bún cù kỳ có giá trung bình khoảng 40.000đ đến 55.000đ, tuỳ thuộc vào yêu cầu của thực khách.

Bún cù kỳ là món ăn nhất định phải thử khi đến chợ Cái Dăm
Bún cù kỳ là món ăn nhất định phải thử khi đến chợ Cái Dăm

5. Chợ Vườn Đào – Bãi Cháy 

Địa chỉ: Đường Anh Đào, phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 07h00 – 18h00

Sở dĩ gọi là chợ Vườn Đào vì chợ được đặt theo tên con phố nơi mà chợ tọa lạc. Tuy không có diện tích lớn như những chợ khác tại phường Bãi Cháy nhưng chợ Vườn Đào cũng kinh doanh đa dạng các mặt hàng và hàng hóa được sắp xếp vô cùng ngăn nắp nên dễ dàng lựa chọn. Nơi đây không chỉ phục vụ người dân địa phương mà du khách cũng thường xuyên ghé chợ này để tìm kiếm các sản phẩm lưu niệm, các món ăn ngon.

Chợ có quy mô khoảng 15.000m2 và được chia thành nhiều khu bày bán hàng hoá thực phẩm, thời trang và gia dụng,… Đặc biệt, trong chợ còn có một khu riêng để bán hải sản và chả mực. Nếu mua đặc sản Hạ Long về làm quà, hãy ghé qua chợ Vườn Đào để lựa chọn chả mực tươi ngon với mức giá dao động từ 300.000đ – 600.000đ/kg tuỳ loại.

Mua chả mực tươi ngon tại chợ Vườn Đào với giá chỉ từ 300.000đ/kg
Mua chả mực tươi ngon tại chợ Vườn Đào với giá chỉ từ 300.000đ/kg

6. Chợ đêm Hạ Long

Địa chỉ: đường Hoàng Quốc Việt, phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 17h00 – 23h00 (thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần)

Chợ đêm Hạ Long hay còn được biết đến với tên gọi khác là chợ đêm Bãi Cháy. Quy mô của chợ đêm Hạ Long Quảng Ninh là 5.000m2, với khoảng 335 gian hàng, buôn bán nhiều mặt hàng đa dạng: đồ lưu niệm, đồ ăn nhanh, hải sản tươi sống… Khu chợ gồm có 2 tầng:

  • Tầng 1 là khu trưng bày chuyên bán các đồ lưu niệm, đồ chơi… 
  • Tầng 2 là khu chuyên về ẩm thực với các loại hải sản, quán ăn, quán cafe và các khu ăn vặt.

Chợ chỉ mở vào buổi tối, do vậy bạn hãy sắp xếp lịch trình của mình để được hòa mình vào không khí tấp nập và thưởng thức nhiều món ăn ngon, đầy hấp dẫn. Tiếng người mua qua bán lại, tiếng cười nói của du khách thập phương và tiếng hát, tiếng đàn xung quanh sẽ giúp tinh thần bạn trở nên phấn chấn, tích cực. 

Mua chả mực tươi ngon tại chợ Vườn Đào với giá chỉ từ 300.000đ/kg
Mua chả mực tươi ngon tại chợ Vườn Đào với giá chỉ từ 300.000đ/kg

Sau khi vui chơi thỏa thích, bạn cũng đừng quên thưởng thức những đặc sản chỉ có tại đây nhé. Điển hình chính là món bánh cuốn chả mực đậm đà hương vị biển khơi. Bánh cuốn tráng tay nhân thịt, mộc nhĩ đầy đặn, ăn cùng với những miếng mực được nặn khéo léo, chiên vàng bên ngoài và dai dai bên trong, chắc chắn sẽ giúp bạn có một bữa tối no nê. Một phần bánh cuốn chả mực tại đây có giá khoảng 40.000/suất, bao gồm một đĩa bánh cuốn và 2 miếng chả mực.

7. Chợ Hạ Long 1 

Địa chỉ: Đường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 06h00 – 18h30

Chợ lớn nhất thành phố về quy mô diện tích và đa dạng các mặt hàng chính là chợ Hạ Long. Nhờ ưu điểm, đường tới đây thuận tiện, vị trí không quá xa khu du lịch Bãi Cháy nên lượng du khách đổ về đây rất đông.

Chợ được chia ra làm 2 khu vực: 

  • Khu vực ngoài trời: Một “thiên đường” bày bán hải sản tươi sống.
  • Khu vực trong nhà
    • Tầng 1, tầng 2 bán đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, đồ điện tử. 
    • Tầng 3 và tầng 4 là các mặt hàng thời trang như giày dép, túi xách, mũ nón, quần áo.

Tuy không nhập trực tiếp từ các ghe, thuyền trở về từ biển, nhưng với vị trí gần cảng cá, hải sản ở đây vẫn đảm bảo chất lượng và độ tươi sống. Một điểm nổi bật nữa là chợ Hạ Long 1 địa chỉ khá trung tâm, mở từ sáng đến tận chiều tối, hàng hoá ra vào liên tục nên bạn sẽ không cần tất bật ra chợ từ sáng sớm tinh mơ. 

Hải sản tươi sống, giá phải chăng tại chợ Hạ Long 1
Hải sản tươi sống, giá phải chăng tại chợ Hạ Long 1

Giới thiệu về chợ Hạ Long 1 không thể không nhắc đến việc thưởng thức các món hải sản nướng, xào, chiên ngay tại chợ, đảm bảo thơm ngon. Với mức giá phải chăng, các món hải sản chỉ từ 50.000đ – 150.000đ/món.

8. Chợ cá Cao Xanh – chợ cá mới Hòn Gai 

Địa chỉ: phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 02h00 – 09h00

Chợ cá Cao Xanh có phải là chợ Hòn Gai không? Chợ Hòn Gai ở đâu? Có lẽ đây là thắc mắc của nhiều du khách đến với thành phố Hạ Long. Trước đây, chợ cá Hòn Gai cũ (nay là chợ cá Cao Xanh) nằm trên đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Tuy nhiên, theo chủ trương về quy hoạch chợ tạm của Nhà nước, đầu tháng 09/2020, chợ được di dời vào khu vực thuộc phường Cao Xanh. Chợ có vị trí vùng ven biển, khá quy củ với hàng trăm “lốt”, chia thành 2 khu vực. 

Du khách muốn khám phá, tìm hiểu chợ cá Cao Xanh phải thức dậy từ rất sớm. Thông thường, thời điểm từ 02h00 tới 07h00, chợ hoạt động nhộn nhịp nhất.  Đến đây, bạn có thể mua hầu hết các loại hải sản với giá thấp hơn giá ngoài chợ trung bình từ 10% – 15%. Ví dụ như cá vàng anh tại đây có giá 190 nghìn/kg thì ngoài chợ chính thống loại cá này phải có giá 230 nghìn/kg.

Chợ cá Cao Xanh trong buổi sớm tinh mơ
Chợ cá Cao Xanh trong buổi sớm tinh mơ

Không chỉ là nơi mưu sinh, chợ cá Cao Xanh còn là nơi tìm đến của những ai thích thú không khí mua bán buổi sớm hôm, những người muốn khám phá sự độc, lạ của sản vật biển.

9. Chợ Hạ Long 2 

Địa chỉ: 433 Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Giờ mở cửa: 07h00 – 18h00

Chợ Hạ Long 2 còn được gọi với cái tên rất vui tai là chợ Loong Toòng. Cái tên đặc sắc này bắt nguồn từ tiếng Pháp, là cách đọc lái đi của từ Plantont (phiên âm tiếng Việt là plăng – tông, nghĩa là nhân viên “sai vặt” chuyển giấy tờ của một văn phòng, những người Hoa Kiều đọc là loong-toòng). 

Chợ nằm ngay mặt đường lối dẫn qua chân cầu xuống Bãi Cháy nên rất dễ tìm. Ngoài tầng 1 và tầng 2 bán đồ khô, quần áo, đồ thời trang thì chợ có hẳn không gian phía sau để bán hải sản cá tôm. 

Tuy không bán quá nhiều các loại hải sản tươi sống nhưng bù lại, các loại đặc sản khô tại đây rất đa dạng. Nếu bạn muốn tìm một địa chỉ mua các loại mực khô, cá khô, sá sùng khô, ruốc tôm… thì chợ Hạ Long 2 sẽ rất phù hợp đó. Giá cả ở đây cũng khá mềm, chất lượng thì rất tốt.

Mua sá sùng khô hãy đến với chợ Hạ Long 2
Mua sá sùng khô hãy đến với chợ Hạ Long 2

10. Chợ cá sớm Hạ Long 

Địa chỉ: Bến cảng Hòn Gai, Tuần Châu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

Giờ mở cửa: 04h00 – 06h30

Chợ cá sớm Hạ Long thuộc bến cảng Hòn Gai, nơi đây là chợ hải sản đầu mối lớn nhất thành phố Quảng Ninh. Ngay từ lúc tờ mờ sáng, các tàu cá đã cập bờ, những người ngư dân bày bán đa dạng các loại hải sản ngay bên bến cảng.

Chợ cá Hạ Long đa dạng các loại hải sản
Chợ cá Hạ Long đa dạng các loại hải sản

Nếu bạn không ngại đi chợ để mua hải sản tươi thì bạn hãy thử tham quan phiên chợ cá sớm Hạ Long. Ưu điểm của chợ là tất cả các loại hải sản đều tươi sống do được đưa trực tiếp từ các ghe thuyền đánh bắt lên bờ. Mực và bạch tuộc còn sống bò trong rổ, ốc sư tử, ốc gai, ốc hút, sò huyết còn tươi sống được chất đầy trong rá. Cá tầm, cá bống mú, cá chẽm, tất cả đều còn tươi sống, bơi lội trong thùng nước. Các thuyền ghe chở hải sản liên tục cập bờ để đưa hàng lên chợ. Để đi chợ Hạ Long mua đồ tươi ngon thì bạn không thể bỏ qua khu vực này.

11. Lưu ý khi đi chợ Hạ Long 

Làm thế nào để mua được hải sản Hạ Long ngon bổ rẻ tại các khu chợ? Vậy thì khi đi chợ Hạ Long mua đồ, bạn nên lưu ý những điều sau để có trải nghiệm mua sắm tốt nhất:

  • Nắm được vị trí bạn đang ở thuộc khu vực nào, sau đó hỏi người dân địa phương hoặc tìm trên Google Map chợ gần nhất để tránh việc phải đi quá xa mua hải sản.
  • Hỏi giá trước khi mua để không mua hớ. Nếu bạn không quá vội thì có thể dạo vài quầy hàng, để khảo xem mức giá của những người bán hàng xung quanh.
  • Nên “mặc cả” trước khi mua hàng. Đi chợ hải sản không tránh khỏi việc mức giá của mỗi nhà là khác nhau. Việc của bạn là phải mặc cả sao cho thật khéo léo để “vui lòng người bán, vừa lòng người mua”.
  • Mua hải sản tươi, ngon nhất chính là buổi sáng sớm. Vì vậy, hãy cân nhắc thời gian để mua sắm sao cho hợp lý.
  • Các loại hải sản tại chợ Hạ Long đa số đều được chia ra thành loại 1, loại 2, loại 3,… Vì vậy tùy vào điều kiện cũng như nhu cầu, bạn có thể cân nhắc hỏi và mua mặt hàng phù hợp.
  • Thanh toán bằng tiền mặt. Thường thì khi đi các chợ địa phương vào buổi sáng, bạn nên chuẩn bị tiền mặt để thanh toán, vì không phải thương lái nào cũng chấp nhận hình thức chuyển khoản.
  • Để đi chợ thoải mái nhất, bạn nên chọn những bộ đồ màu tối, tránh đồ sáng màu và ưu tiên các đôi giày thể thao, giày bệt hoặc những đôi dép lê để tránh tình trạng đau chân.

Đến thành phố Hạ Long, bạn không chỉ được vãn cảnh thiên nhiên, mà còn được hoà mình vào  không gian mua sắm vùng biển và được trải nghiệm văn hóa ẩm thực đặc trưng vùng vịnh. Hy vọng thông qua danh sách TOP 10 chợ Hạ Long mua đồ tươi ngon này, bạn sẽ có những trải nghiệm mua sắm và thưởng thức ẩm thực độc đáo, đầy ấn tượng!