Mách bạn 4 điểm du lịch Tây Bắc mùa hè đang được săn đón nhất

Tây Bắc luôn là điểm đến hấp dẫn với nhiều du khách thích trải nghiệm và khám phá những điều mới mẻ. Với những bạn đang có dự định du lịch Tây Bắc mùa hè này, hãy bỏ túi các địa điểm du lịch Tây Bắc không thể bỏ lỡ dưới đây nhé.

1.  Sơn La – địa điểm du lịch Tây Bắc đẹp đến nao lòng

Sơn La là tỉnh nằm ở phía Tây Bắc nước ta. Được thiên nhiên ưu ái, Sơn La có rất nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch tới tham quan. Hãy cùng điểm qua một vài địa điểm không thể bỏ lỡ của mảnh đất này.

Rừng Thông Bản Áng

Một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc mùa hè được yêu thích nhất chính là Rừng Thông Bản Áng. Nằm cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 3km, cung đường đến bản Áng khá dễ dàng di chuyển.

Không gian xanh mát tại Rừng Thông Bản Áng

Khuôn viên rừng thông bản Áng vô cùng rộng và có hồ nước lớn, rất thích hợp cho các hoạt động cắm trại, nghỉ dưỡng cho gia đình hay các hội nhóm tụ họp. Đặc biệt, tại đây còn có những hàng thông xanh, cao vút tạo không khí vô cùng trong lành và dễ chịu.

Mùa hè, lên rừng, hòa mình vào thiên nhiên, tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ quả là một ý tưởng tuyệt vời.

Thung lũng mận Nà Kha

Mùa hè khi nhắc đến Mộc Châu – Sơn La thì không thể không nhắc đến mận – thức quả được nhiều người ưa thích của vùng đất này.

Những trái mận chín mọng tại thung lũng Nà Kha

Từ tháng 3 đến tháng 5, đến thung lũng mận Nà Kha bạn không còn thấy màu trắng của sắc hoa nữa mà thay vào đó là những chùm quả đỏ, hồng chín mọng. Đây là một địa điểm du lịch Tây Bắc mà bạn có thể trải nghiệm cảm giác trực tiếp hái quả và thưởng thức ngay tại vườn.

Hè này đặt ngay tour của Hòa Bình Tourist để cùng khám phá và trải nghiệm hoạt động thú vị này nhé!

Thác Dải Yếm

Thác Dải Yếm hay còn được gọi là thác Nàng hay thác Bản Vắt. Tên gọi của con thác bắt nguồn từ câu chuyện truyền thuyết về cô gái Thái dùng “dải yến” của mình để cứu chàng trai ra khỏi dòng nước lũ.

Thác Dải Yếm

Thác cao khoảng 100 mét, chia làm hai tầng. Mỗi tầng lại chia thành nhiều bậc khác nhau, khi nước đổ xuống, tạo nên một khung cảnh hết sức độc đáo giữa núi rừng Tây Bắc. Đây cũng là một địa điểm du lịch Tây Bắc đẹp nhất nhì khi hè sang.

Đồi Chè Trái Tim Mộc Châu

Mỗi khi giới thiệu du lịch Tây Bắc, đặc biệt là ở Mộc Châu thì chắc hẳn không thể bỏ qua đồi chè trái tim. Mặc dù nằm ở khá xa thị trấn Mộc Châu (khoảng 10km), tuy nhiên cung đường đến đây khá dễ đi.

Khung cảnh lãng mạn tại đồi chè trái tim Mộc Châu

Những người trồng chè nơi đây đã khéo léo trồng những khóm chè thành hình trái tim vô cùng lãng mạn. Cả một vùng rộng lớn được bao phủ bởi những luống chè xanh mát chắc hẳn sẽ khiến bạn thích thú.

Nếu như có dự định du lịch Tây Bắc mùa hè năm nay, đừng bỏ lỡ check in tại đồi chè nổi tiếng này nhé! 

Tà Xùa

Chắc hẳn đây là địa điểm không còn quá xa lạ với nhiều bạn trẻ trong thời gian gần đây với hoạt động “săn mây”. Mặc dù thời điểm hè về cũng là lúc mùa săn mây ở Tà Xùa kết thúc tuy nhiên nó lại mang một vẻ đẹp rất khác.

Tà Xùa – thiên đường mây vào mùa hè

Tà Xùa là địa điểm tránh nóng lý tưởng vào những ngày hè khi nhiệt độ trung bình ở đây chỉ khoảng từ 20 đến 25 độ C. Hơn nữa, màu xanh tươi mát của thảm thực vật cùng cùng chút nắng vàng sẽ khiến cho những bức ảnh bạn chụp xinh lung linh mà không cần “filter”.

2. Sapa – Lào Cai – thiên đường du lịch Tây Bắc

Nhắc đến du lịch Tây Bắc thì không thể bỏ qua Sapa – Lào Cai với nhiều địa điểm nổi tiếng, thu hút nhiều khách du lịch. Dưới đây là một vài điểm đến mà bạn có thể tham khảo cho chuyến đi của mình.

Bản Cát Cát

Không chỉ là ngôi làng cổ đẹp nhất miền Bắc, Bản Cát Cát còn là địa điểm du lịch văn hóa thú vị đối với nhiều du khách. Đến đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng và trải nghiệm các hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số H’mông như: dệt vải bằng tay, nhuộm vải bằng thảo mộc, tham quan các ngôi nhà sàn, …

Một góc nhỏ tại bản Cát Cát

Theo kinh nghiệm du lịch Tây Bắc, đến Cát Cát vào mùa hè bạn có thể ngắm những luống cải vàng rực rỡ sắc. Tiếng suối chảy róc rách, cùng khung cảnh thiên nhiên bao quanh khiến cho bản Cát Cát trở nên xinh đẹp và đầy thơ mộng.

Bản Lao Chải – Tả Van

Nằm cách trung tâm thị trấn Sapa khoảng 10km, Lao Chải và Tả Van là hai bản lớn ở Sapa, Lào Cai. Nơi đây là địa bàn của nhiều đồng bào dân tộc như: dân tộc Mông, dân tộc Giáy và Dao Đỏ,…

Bản Lao Chải – Tả Van vào mùa nước đổ

Nếu như bạn đang quan tâm đến du lịch Tây Bắc mùa nước đổ thì nhất định không thể bỏ lỡ hai bản làng này. Bạn sẽ phải ngỡ ngàng khi nhìn những tầng ruộng bậc thang cong uốn lượn, óng ánh nước. Từ trên cao nhìn xuống, các thửa ruộng như tấm gương khổng lồ, phản chiếu vẻ đẹp của núi rừng nơi đây.

Đèo Ô Quy Hồ

Có thể bạn chưa biết, Đèo Ô Quy Hồ là một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Nằm ở độ cao 200m so với mực nước biển, đèo có những khúc cua uốn lượn khá nguy hiểm. 

Cảnh thiên nhiên hùng vĩ tại đèo Ô Quy Hồ

Đối với những người đam mê “phượt” và chinh phục những cung đường hiểm trở  thì đèo Ô Quy Hồ là một trong những địa điểm du lịch Tây Bắc không thể bỏ qua. Ngắm nhìn núi đồi, các bản làng trọn trong tầm mắt sẽ là thành quả khi bạn chinh phục thành công đèo Ô Quy Hồ.

Núi Hàm Rồng

Nếu như bạn đang phân vân không biết du lịch Tây Bắc ở đâu thì hãy ghé thăm Núi Hàm Rồng nhé! Khu du lịch núi Hàm Rồng bao gồm rất nhiều điểm tham quan khác nhau như: khu vườn hoa, vườn đá Thạch Lâm, sân mây cổng trời,..

Núi Hàm Rồng nhìn từ trên đỉnh mang một vẻ đẹp trữ tình

Mỗi mùa, khu du lịch núi Hàm Rồng lại thu hút khách du lịch bằng những vẻ đẹp riêng của mình. Với mùa hè, dạo chơi trên núi Hàm Rồng, tận hưởng không khí mát mẻ, ngắm nhìn thửa ruộng bậc thang vào mùa nước đổ cũng là một trải nghiệm bạn nên thử một lần trong đời. 

Fansipan

Chắc hẳn ai cũng muốn một lần được đặt chân đến nóc nhà của Tổ Quốc đúng không? Vậy thì Fansipan là địa điểm mà bạn nên ghé thăm trong chuyến du lịch Tây Bắc mùa hè này.

Hiện nay có rất nhiều cách giúp bạn có thể chinh phục đỉnh Fansipan như đi cáp treo, tàu hỏa hoặc bạn có thể tự mình leo bộ, chinh phục “nóc nhà Đông Dương”. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cách thức di chuyển phù hợp với nhu cầu của mình.

Đỉnh Fansipan – Nóc nhà của Đông Dương

Trong quá trình di chuyển đến đỉnh Fansipan, bạn có cơ hội được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ cùng hệ sinh thái đa dạng nơi núi rừng Tây Bắc. Đây có lẽ cũng sẽ là điều thú vị khi bạn có thể bắt gặp những loài cây lạ mắt.

Ngoài ra, bên dưới đỉnh núi là quần thể Văn hóa Tâm linh Fansipan Legend. Với tượng Phật A Di Đà bằng đồng cao, lớn, hệ thống đền chùa… là điểm du lịch Tây Bắc đẹp mà bạn không nên bỏ qua.

3. Mù Cang Chải – Yên Bái dành cho ai yêu thích du lịch Tây Bắc mùa hè

Nổi tiếng là điểm đến thu hút khách du lịch với những thửa ruộng bậc thang đẹp mắt. Đây có lẽ là điểm đến du lịch Tây Bắc mùa hè mà bạn không thể bỏ qua.

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ nằm ở phía Tây của tỉnh Yên Bái và là con đường hiểm trở nhất trên tuyến quốc lộ 32. “Khau Phạ” trong tiếng dân tộc Thái có nghĩa là “Sừng trời”. Còn với người Mông, họ gọi ngọn núi này là “đở chua” có nghĩa là núi có nhiều gió.

Đèo Khau Phạ – một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam

Đèo Khau Phạ cũng là địa điểm lý tưởng để bạn đến khi lựa chọn du lịch Tây Bắc mùa . Ngắm nhìn các bản làng nhỏ bé chìm trong thửa ruộng chứa đầy nước, loang loáng dưới ánh nắng sẽ khiến bạn vô cùng thích thú.

Xã Tú Lệ

Xã Tú Lệ nằm ngay cạnh đèo Khau Phạ, cách thủ đô Hà Nội khoảng 200km. Đây là một địa điểm lý tưởng cho khách du lịch muốn nghỉ dưỡng, tạm rời ra những căng thẳng, mệt mỏi của cuộc sống. 

Mùa hè, những thửa ruộng bậc thang ngập tràn nước đổ về, trông như những tấm gương phản chiếu mây trời. Đặc biệt, do là địa hình đồi núi bao quanh nên nhiệt độ ở đây dù vào mùa hè cũng vô cùng mát mẻ, tạo cảm giác thư thái cho khách tới tham quan. 

“Nàng thơ” Tú Lệ như được khoác lên mình tấm áo mới lung linh dưới ánh nắng

Vào khoảng tháng 5 – tháng 7, Tú Lệ đánh dấu sự bắt đầu của một vụ lúa mới. Các thửa ruộng đầy nước khiến cho khung cảnh trở nên sinh động khác lạ. Điều đó đã khiến nơi đây trở thành điểm du lịch Tây Bắc đẹp không thể bỏ lỡ. Hãy đến và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của “nàng thơ” Yên Bái này ngay nhé! 

Bản Lìm Mông – Lìm Thái

Nhắc đến du lịch Tây Bắc mùa mà bỏ qua Bản Lìm Mông – Lìm Thái thì quả là một thiếu sót. Vì là hai bản nằm cạnh nhau, vậy nên khi đến Lìm Mông hay Lìm Thái bạn đều có thể khám phá vẻ đẹp của cả hai ngôi làng này.

Khung cảnh thơ mộng của bản Lìm Mông

Có hai mùa lý tưởng để bạn đến với Lìm Mông và Lìm Thái đó chính là mùa nước đổ (mùa hè) và mùa lúa chín (mùa thu). Đây là thời điểm mà nhiều hoạt động bay dù lượn khiến nhiều du khách thích thú.

Nếu lựa chọn hai bản làng này là địa điểm du lịch Tây Bắc mùa hè (khoảng từ tháng 5 đến tháng 6), bạn có cơ hội ngắm nhìn vẻ đẹp trù phú, khác lạ của những bậc ruộng màu nâu, óng ánh dưới nắng. Một sắc màu hoàn toàn khác trước khi bản làng ngập trong sắc vàng rực rỡ rất đáng để bạn trải nghiệm.

Rừng Trúc Púng Luông

Mù Cang Chải không chỉ nổi tiếng bởi những thửa ruộng bậc thang, mà còn có nhiều điểm đến mang những màu sắc khác như rừng Trúc Púng Luông. Mặc dù là địa điểm du lịch còn khá mới mẻ, tuy nhiên lại hấp dẫn khá nhiều khách du lịch tới tham quan.

Hình ảnh như trong phim ảnh tại rừng trúc Púng Luông

Lạc vào rừng trúc Púng Luông, bạn sẽ phải trầm trồ trước những cây trúc cao, thẳng tắp như đâm thẳng lên trời xanh. Đây là địa điểm du lịch Tây Bắc mang lại cho bạn cảm giác mới lạ, trong lành và yên tĩnh đặc biệt là bạn còn có thể đem về những bức ảnh độc đáo mà không phải nơi nào cũng có. 

4. Mai Châu – Pù Luông

Mai Châu mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng. Nếu như có dự định Du lịch Tây Bắc mùa hè, bạn có thể lựa chọn Mai Châu – Pù Luông. Cùng tham khảo một vài địa điểm du lịch của mảnh đất này nhé!

Cột Cờ Mai Châu

Cột cờ Mai Châu là địa điểm được nhiều bạn trẻ ghé thăm và check in. Nằm cách thành phố Hòa Bình khoảng 60km, cột cờ ở vị trí khá thuận tiện để di chuyển. Vậy nên nếu có dịp du lịch Tây Bắc – Mai Châu, bạn có thể tới điểm đến thú vị này.

Cột cờ Mai Châu – địa điểm check-in mới được nhiều người ưa thích

Theo kinh nghiệm du lịch Tây Bắc, thời điểm tháng 4 đến tháng 6 là khoảng thời gian đẹp nhất để bạn đến với Mai Châu. Khi đó, bạn có thể dừng lại tại đây, ngắm nhìn Mai Châu từ trên cao và lưu lại bằng những bức hình xinh xắn. 

Thung Lũng Ba Khan

Nhắc đến địa điểm du lịch mùa hè ở Mai Châu thì chắc chắn không thể bỏ qua thung lũng Ba Khan. Mùa hè nơi đây luôn mang không khí vô cùng mát mẻ, hơi nước từ hồ Ba Khan khiến nắng nóng bớt khó chịu.

Khung cảnh thiên nhiên tại thung lũng Ba Khan

Ngoài ra, khi đến hồ Ba Khan mùa hè, bạn còn được trải nghiệm hoạt động chèo thuyền khá thú vị. Đây có lẽ là địa điểm hoàn hảo để tụ họp bạn bè, camping hay tổ chức các hoạt động teambuilding cho kì nghỉ hè của bạn.

Bản Lác

Cách Hà Nội khoảng chừng 140km, bản Lác thuộc xã Chiềng Châu, Mai Châu, Hòa Bình. Bản làng là nơi cư trú, mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. Đó cũng chính là nét đặc trưng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến tìm hiểu và khám phá.

Bản Lác – điểm đến lý tưởng cho mùa hè

Mùa hè cũng chính là thời điểm lý tưởng để bạn đến tham quan bản Lác. Không khí mát mẻ, dễ chịu cùng với khung cảnh ruộng bậc thang mùa nước đổ sẽ khiến bạn cảm giác thoải mái, yên bình. Đây chắc hẳn sẽ là địa điểm xứng đáng được bạn lựa chọn cho chuyến du lịch Tây Bắc mùa hè này.

5. Ăn gì khi đi du lịch Tây Bắc vào mùa hè

Ẩm thực Tây Bắc cũng là điều làm nên sự đặc biệt, thu hút khách du lịch gần xa đến với mảnh đất này. Hãy cùng khám phá xem đâu là những món ăn mà bạn không nên bỏ lỡ khi đi du lịch Tây Bắc nhé!

Thịt Trâu Gác Bếp

Nổi tiếng khắp mọi miền tổ quốc, thịt trâu gác bếp như hương vị đặc trưng của ẩm thực Tây Bắc mỗi lần nhắc đến. Đây là món ăn đặc sản, là thức quà trong mỗi chuyến du lịch Tây Bắc.

Thịt trâu gác bếp – đặc sản vùng Tây Bắc

Thịt trâu gác bếp được làm khá cầu kỳ và có đầy đủ gia vị mang đặc trưng riêng vùng Tây Bắc. Sau khi ướp xong, các miếng thịt được móc vào dây hoặc móc treo và gác lên bếp hun. Thành phẩm sẽ là những miếng thịt khô, đậm màu và vương mùi khói bếp. 

Thịt trâu gác bếp mềm, dai. Vị ngọt của thịt hòa quyện cùng với mùi hương của các loại thảo mộc tạo nên dư vị khó quên của món ăn này.

Rượu Táo Mèo

Táo mèo hay còn có tên gọi khác là sơn trà. Loài cây này sinh sống tại độ cao trên 1000m, vậy nên các vùng Tây Bắc là nơi xuất hiện nhiều loại quả này. Táo mèo không to, khi chín quả có màu vàng, có vị chát, chua dịu và hơi ngọt.

Táo mèo ngâm rượu

Rượu táo mèo có màu vàng, khi thưởng thức có vị thơm dịu, chua nhẹ rất dễ uống. Ngoài ra, rượu táo mèo rất tốt cho tiêu hóa. Nếu như bạn du lịch Tây Bắc mùa hè này thì hãy thử thưởng thức một ly táo mèo nhé! 

Cơm Lam

Cơm Lam là món ăn thể hiện sự sáng tạo của người dân đồng bào nơi Tây Bắc. Gạo nếp sau khi ngâm khoảng 4-6 tiếng sẽ được vớt ra để cho khô ráo rồi trộn với gừng đã giã nhuyễn. Các ống nứa sau khi rửa sạch được đổ đầy gạo và bịt lại bởi lá chuối.

Món ăn đặc trưng của đồng bào Tây Bắc

Những ống này sau đó được đem nướng với than củi. Đến khi nào thấy nước bốc lên từ miệng ống tre, ngửi được mùi thơm của gạo nếp tức là món cơm lam đã chín.

Nếu như có dịp du lịch Tây Bắc, bạn đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này để cảm nhận chuẩn vị món cơm lam của đồng bào nơi đây.

Mèn Mén

Mèn mén là món ăn đặc trưng của người H’mông. Đây cũng là món ăn gây nhiều sự tò mò với những người mới được nghe tên nhưng chưa có cơ hội để thưởng thức món ăn này. 

Món ăn này được làm từ ngô xay nhỏ trộn với nước sau đó đem đi hấp. Tuy nhiên để nấu được một bát mèn mén chuẩn vị thì không phải ai cũng có thể làm được. Món mèn mén thành công khi thành phẩm ra phải tơi, không quá nhão nhưng không khô. Điều này đòi hỏi người nấu phải có kinh nghiệm để điều chỉnh lượng nước vừa đủ trước khi đem đi hấp.

Mèn mén là món ăn độc đáo, giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, mèn mén thường được hấp hai lần. Thời gian hấp phụ thuộc vào từng loại ngô. Ngô già thì thời gian hấp sẽ lâu hơn. Ngày nay, mèn mén khá phổ biến và được bày bán ở các phiên chợ vùng cao. Vậy nên nếu có cơ hội du lịch Tây Bắc bạn đừng quên thưởng thức món ăn độc đáo này nhé!

Thắng Cố Ngựa

Thắng cố ngựa nghe có vẻ hơi xa lạ với nhiều người nhưng đây là món ăn vô cùng nổi tiếng với đồng bào dân tộc Tây Bắc. Nguyên liệu để làm nên món ăn này thường là thịt, nội tạng ngựa được nấu cùng các loại rau củ và các loại thảo mộc đặc trưng như hoa hồi, thảo quả, quế,…

Món ăn độc đáo trong ẩm thực Tây Bắc

Hương vị của thắng cố ngựa sẽ khó ăn đối với nhiều người. Tuy nhiên không ít khách du lịch khá thích thú khi được thưởng thức món ăn này. Nếu có cơ hội đừng bỏ lỡ thưởng thức món ăn độc đáo này nhé. Biết đâu đây sẽ là hương vị khiến bạn nhớ mãi chuyến du lịch Tây Bắc của mình.

6. Lưu ý khi du lịch Tây Bắc vào mùa hè

Trang phục

Một trong những điều đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi du lịch Tây Bắc chính là thời tiết. Nhiệt độ ở vùng núi Tây Bắc lúc nào cũng thấp hơn so với các vùng khác. Vậy nên nếu bạn còn đang băn khoăn không biết mặc gì khi đi du lịch Tây Bắc vào mùa hè thì bên cạnh những trang phục mùa hè thoải mái, bạn nên mang theo áo khoác mỏng vì ban đêm nhiệt độ có thể xuống thấp.

Trang phục khi đến Tây Bắc màu hè

Ngoài ra, địa hình Tây Bắc nhiều đồi, núi, bạn nên chuẩn bị một đôi giày thể thao để dễ dàng di chuyển, tránh trơn trượt để có những trải nghiệm tốt nhất.

Đặc biệt vào khi du lịch Tây Bắc mùa hè, bạn đừng quên mang theo mũ, ô, áo dài để tránh cái nắng.

Lịch trình cụ thể

Các điểm du lịch ở Tây Bắc thường cách khá xa nhau, vậy nên để tiết kiệm thời gian, bạn nên có một kế hoạch cụ thể cho chuyến đi du lịch Tây Bắc của mình. Bạn có thể tìm kiếm các thông tin như: du lịch Tây Bắc mùa nào đẹp nhất, các điểm tham quan ở nơi mà bạn muốn đến hay cách di chuyển đến các địa điểm… để chuyến đi được diễn ra suôn sẻ.

Nếu như bạn chưa có lịch trình cho chuyến đi của mình thì bạn hãy tham khảo ngay tour du lịch Tây Bắc của HoaBinhTourist nhé! Vừa tiết kiệm chi phí, vừa giúp bạn có một lịch trình cụ thể, chi tiết.

Một số lưu ý khác

Hiện nay việc thanh toán bằng các ứng dụng trực tuyến hay thẻ ngân hàng trở nên khá phổ biến. Tuy nhiên khi du lịch Tây Bắc bạn vẫn nên đem theo một chút tiền mặt để thuận tiện cho việc giao dịch tại các phiên chợ của người bản địa.

Mặc dù vậy, chi phí du lịch Tây Bắc không quá cao, vậy nên bạn không cần phải mang theo quá nhiều tiền mặt đâu nhé. 

Chuẩn bị đồ đạc kỹ lưỡng trước chuyến đi

Ngoài ra, bạn cần kiểm tra kỹ đồ đạc cần thiết như sạc pin, thuốc và một số nhu yếu phẩm cần thiết khác. Chuẩn bị kỹ lưỡng sẽ giúp cho chuyến đi của bạn có những trải nghiệm tốt hơn đúng không nào.

Trên đây là những địa điểm du lịch Tây Bắc và một số lưu ý mà bạn có thể tham khảo. Chúc bạn có một chuyến du lịch Tây Bắc mùa hè với nhiều kỷ niệm đẹp.