Hà Khẩu, Trung Quốc nên du lịch vào thời điểm nào?

Hà Khẩu, Trung Quốc là điểm đến được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn du lịch. Vậy đi Hà Khẩu thời điểm nào đẹp nhất? Nếu bạn cũng đang có câu hỏi như vậy, hãy xem ngay những chia sẻ đến từ HoaBinh Tourist ngay dưới đây. 

Hà Khẩu, Trung Quốc ở đâu?

Trước khi biết được du lịch Hà Khẩu mùa nào đẹp, bạn hãy cùng HoaBinh Tourist tìm hiểu đôi nét về vùng đất này.

Hà Khẩu là một thành phố nằm ở phía tây nam của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, giáp với biên giới Việt Nam. Đây là một trong những cửa khẩu quan trọng và bận rộn nhất giữa Trung Quốc và Việt Nam, đóng vai trò là cầu nối thương mại và văn hóa giữa hai quốc gia. Hà Khẩu không chỉ là một trung tâm thương mại mà còn là điểm đến du lịch hấp dẫn với nhiều danh lam thắng cảnh và nền văn hóa đa dạng.

Hà Khẩu và vùng đất nằm biên giới giáp Lào Cai, Việt Nam

Thành phố này nằm ở phía đông của tỉnh Vân Nam, gần thành phố Lào Cai của Việt Nam, với dòng sông Nam Thi là ranh giới tự nhiên giữa hai quốc gia. Khu vực này có địa hình chủ yếu là đồi núi, với khí hậu nhiệt đới gió mùa, có sự chênh lệch rõ rệt giữa mùa mưa và mùa khô.

Hà Khẩu không chỉ nổi tiếng với vai trò là một cửa khẩu thương mại mà còn thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp tự nhiên, các di tích lịch sử và văn hóa phong phú của cả hai quốc gia. Du khách đến đây có thể khám phá các chợ biên giới, thưởng thức ẩm thực đặc sắc và tìm hiểu về cuộc sống của người dân địa phương.

Di chuyển đến Hà Khẩu, Trung Quốc bằng phương tiện gì?

Có thể nói, du lịch Hà Khẩu là các đơn giản nhất để bạn đặt chân đến địa phận của Trung Quốc. 

Thị trấn Hà Khẩu nằm khá gần với đường ranh giới Lào Cai, Việt Nam. Còn nếu bạn muốn đi sâu vào thành phố Hà Khẩu, bạn cần có visa Trung Quốc để có đủ điều kiện vượt qua cửa an ninh nơi đây. 

Bạn có thể chọn tàu hỏa, ô tô để di chuyển đến Hà Khẩu

Còn nếu bạn chỉ có nhu cầu đi gần biên giới, thủ tục đi lại đơn giản và tiết kiệm chi phí thì có thể chọn các phương tiện di chuyển tự túc. 

Có nhiều phương tiện di chuyển đến Hà Khẩu, Trung Quốc từ Việt Nam, bao gồm:

  • Ô tô riêng: Bạn có thể lái xe riêng đến cửa khẩu Lào Cai – Hà Khẩu rất thuận tiện, tự chủ về thời gian và lịch trình phù hợp.
  • Xe buýt: Có nhiều tuyến xe buýt chạy từ Hà Nội, Lào Cai và các tỉnh lân cận đến Hà Khẩu. Chọn di chuyển bằng xe buýt đòi hỏi bạn phải thật thông thạo về các tuyến buýt liên tỉnh. Đồng thời, đi xe buýt tuy tiết kiệm nhưng khiến bạn mất nhiều thời gian, cần phải cân nhắc kĩ về lịch trình để phù hợp với quỹ thời gian du lịch của mỗi người. 
  • Tàu hỏa: Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai – Hà Khẩu là một lựa chọn thoải mái và tiện lợi. 

3. Thời điểm du lịch Hà Khẩu đẹp nhất

Có 2 khoảng thời gian đẹp nhất để bạn du lịch Hà Khẩu là mùa xuân và mùa thu

3.1. Mùa xuân (tháng 3-5)

Vào mùa xuân, Hà Khẩu khoác lên mình màu sắc rực rỡ của các loài hoa đua nở. Thời tiết trong khoảng thời gian này rất dễ chịu, thuận lợi cho các hoạt động tham quan, mua sắm và tận hưởng không gian thoáng đãng của thị trấn.

Mùa xuân là thời điểm đi du lịch Hà Khẩu rất thích hợp, mát mẻ và không mưa nhiều

Mùa xuân cùng là thời điểm nhiều gia đình có thời gian “du xuân”. Vì thế kết hợp đi lễ tại Lào Cai và sang Hà Khẩu du lịch sẽ rất thuận tiện. 

Hiện nay, HoaBinh Tourist có rất nhiều tour du lịch Hà Khẩu 3N2Đ kết hợp với 1 số địa điểm khác của Trung Quốc giáp biên giới với Việt Nam, khởi hành hàng ngày tại Hà Nội.

3.2. Mùa thu (tháng 9-11)

Mùa thu không chỉ là 1 mùa rất đẹp trong năm mà cũng là thời điểm lý tưởng để du lịch Hà Khẩu, Trung Quốc. 

Với khí hậu mát mẻ, không quá nắng nóng hay lạnh giá, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách khám phá và có những giây phút thư giãn tại vùng đất mới lạ này. 

Mùa thu cũng là thời điểm để bạn đến Hà Khẩu đi ăn, đi chơi

Bên cạnh 2 mùa xuân và thu thì bạn vẫn có thể đến Hà Khẩu du lịch vào mùa hè hoặc đông. Mùa hè tại Hà Khẩu có thời tiết khá giống Việt Nam do vị trí địa lý giáp ranh Lào Cai. Thời tiết có thể hơi nóng nhưng lại ít mưa, thuận tiện cho di chuyển và khám phá thiên nhiên, cảnh quan nơi đây. 

Còn mùa đông ở Hà Khẩu cũng khá lạnh, bạn nên chọn thời điểm không có không khí lạnh di chuyển từ hướng Bắc xuống Việt Nam để đi du lịch Hà Khẩu. Với thời tiết se lạnh sẽ giúp bạn bớt mệt mỏi khi di chuyển và ăn uống ngon miệng hơn. Từ đó rất thuận tiện để bạn khám phá hết ẩm thực độc đáo, mới lạ của Hà Khẩu, Trung Quốc so với Việt Nam.

4. Những lưu ý khi đi du lịch Hà Khẩu, Trung Quốc

Khi bạn đến Hà Khẩu, Trung Quốc, hãy ghi nhớ những điều quan trọng sau để chuyến đi của bạn trở nên suôn sẻ và thú vị.

  • Giấy thông hành hoặc visa hợp lệ: Đảm bảo rằng bạn có visa hợp lệ (nếu bạn muốn đi sâu vào thành phố hoặc các vùng khác của Trung Quốc) hoặc giấy thông hành (nếu bạn chỉ đi ven Hà Khẩu giáp biên giới Việt Nam) để được dễ dàng, không mất thời gian ở khâu thông quan. Bạn hãy kiểm tra thông tin giấy tờ thật kĩ trước khi đi sang Hà Khẩu hoặc book tour để bên tour sẽ lo mọi giấy tờ cho bạn.
  • Tiền tệ: Bạn cần sử dụng Nhân dân tệ (CNY) khi ở Trung Quốc. Bạn có thể đổi tiền trước khi đi hoặc tại các cửa hàng đổi tiền đáng tin cậy tại biên giới, trong Việt Nam hoặc sang Hà Khẩu rồi đổi tiền. Mang theo tiền mặt là cần thiết vì thẻ tín dụng quốc tế có thể bị hạn chế hoặc phòng trường hợp bạn không có mạng để thực hiện giao dịch thanh toán.
Bạn nên đổi tiền Việt sang Nhân dân tệ để dễ dàng mua sắm tại Hà Khẩu
  • Ngôn ngữ: Tại Hà Khẩu chủ yếu người dân nói tiếng Trung. Tuy có nhân viên nói tiếng Việt nhưng không phải cửa hàng nào cũng có. Vì thế bạn nên học một số cụm từ tiếng Trung cơ bản để giao tiếp dễ dàng hơn với người địa phương phục vụ cho hỏi đường, mua bán, tìm hiểu thông tin về các mặt hàng, dịch vụ,..
  • Văn hóa và phong tục: Người Cáp Nê nói riêng và người dân Trung Quốc có rất nhiều tập tục, văn hóa được họ tôn trọng và áp dụng trong cuộc sống. Vì thế, khi là du khách đến đây, bạn nên tôn trọng văn hóa và phong tục địa phương. Lưu ý bạn hãy mặc đồ lịch sự và tôn trọng nơi thờ tự và đền chùa.
  • An ninh và sức khỏe: Khi đi du lịch Hà Khẩu, Trung Quốc bạn hãy luôn giữ an toàn cho bản thân và tài sản của mình. Bạn nên hạn chế mang theo nhiều tiền mặt và đồ vật có giá trị. Đồng thời, bạn cần kiểm tra các khuyến cáo về sức khỏe và tiêm phòng trước khi đi để đảm bảo điều kiện sức khỏe y tế.
  • Thức ăn và nước uống: Hãy thử những món ăn địa phương thú vị nhưng cần đảm bảo đã kiểm tra các thành phần có trong thức ăn không làm bạn bị dị ứng. Đồ ăn của người Trung có vị cay và mặn, nếu bạn không ăn được cay hãy nói cho đầu bếp để có món ăn phù hợp với khẩu vị của mình. 
  • Giao thông: Tìm hiểu về phương tiện giao thông địa phương và luật lệ giao thông nếu bạn muốn tự lái xe.
  • Ứng dụng di động: Cài đặt các ứng dụng hữu ích như bản đồ, dịch thuật và thanh toán trực tuyến để giúp bạn dễ dàng trong quá trình du lịch.

5. Ăn uống gì khi du lịch Hà Khẩu, Trung Quốc

Hà Khẩu có nhiều lựa chọn ẩm thực đa dạng, từ các món ăn đường phố địa phương đến các nhà hàng sang trọng. Dưới đây là một số món ăn không thể bỏ qua khi đến Hà Khẩu

  • Bánh nướng Chiết Giang – Một loại bánh ngọt làm từ bột gạo và nhân đậu đỏ, đậu xanh hoặc thịt băm tẩm hành. Bánh thường được ăn vào bữa sáng hoặc làm đồ ăn nhẹ.
  • Lẩu nhúng Malatang – Một loại lẩu đường phố rất phổ biến tại Trung Quốc. Trong lẩu Malatang có nhiều loại nguyên liệu như thịt, rau, đậu phụ và mì. Du khách sẽ chọn các nguyên liệu phù hợp với món lẩu của mình và yêu cầu nước lẩu theo khẩu vị để nhà hàng thực hiện.
Lẩu nhúng Malatang là món ăn khoái khẩu của người dân địa phương
  • Lạp xưởng nướng đá – Một đặc sản địa phương làm từ thịt lợn và gia vị, được nướng trên đá nóng. Lạp xưởng có mùi thơm, khi ăn sẽ tẩm bột ớt đặc trưng của Trung Quốc.
  • Mực nướng ông Trọc – Một món ăn đường phố nổi tiếng được chế biến từ mực tươi nướng trên than hoa. Mực được tẩm ướp gia vị và có vị cay nhẹ, giòn và thơm. Đây là món ăn mà bạn không thể bỏ qua khi tới Hà Khẩu. 
  • Trà sữa – Đây là món đồ uống rất nổi tiếng của người Trung Quốc. Nếu có cơ hội đến Hà Khẩu, bạn đừng quên gọi 1 cốc trà sữa để cảm nhận sự thơm ngon, béo ngậy, giải khát sảng khoái. 1 trong những cửa hàng trà sữa có tiếng tại Hà Khẩu chính là Yi He Tang nằm vị trí ngay đối diện mực nướng ông Trọc. 
  • Kẹo hồ lô – Là một loại kẹo truyền thống của Trung Quốc, được hoa quả và bọc 1 lớp kẹo đường bên ngoài. Kẹo có hình dáng nhỏ gọn, màu sắc hấp dẫn và vị ngọt dễ chịu, thường được dùng để biếu tặng trong các dịp lễ Tết hoặc làm quà cho trẻ em. Kẹo được bán nhiều tại dọc đường biên giới Hà Khẩu và bạn có thể dễ dàng mua kẹo và thường thức. 

Trên đây là những thông tin hữu ích về thời điểm thích hợp đi du lịch Hà Khẩu, Trung Quốc. Đây là điểm đến thú vị và mang đến nhiều trải nghiệm cho khách du lịch. Đừng quên đặt ngay tour du lịch Hà Khẩu tại HoaBinh Tourits với chi phí hợp lý và lịch trình phù hợp.