Khám phá Đền Cửa Ông – di tích hơn 700 tuổi ở Quảng Ninh có gì đặc sắc

Quảng Ninh vốn nổi tiếng với nhiều địa danh tâm linh nổi tiếng trong đó có Đền Cửa Ông. Vốn là một ngôi đền có kiến trúc cổ kính, đẹp nhất tại Việt Nam, Đền Cửa Ông thu hút sự quan tâm của du khách thập phương đến tham quan và lễ bái.

I. Giới thiệu về đền Cửa Ông 

Di tích lịch sử Đền Cửa Ông được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2017, nổi tiếng với kiến trúc cổ kính có tuổi đời hàng trăm năm. Hơn nữa nơi đây có phong cảnh hữu tình, hướng mặt ra vịnh Bái Tử Long xinh đẹp.

1. Đền Cửa Ông ở đâu? 

Đền Cửa Ông Cẩm Phả Quảng Ninh tọa lạc trên đồi khu 9A, phường Cửa Ông thuộc thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Di tích đền Cửa Ông nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 40km về phía Đông Bắc. Ngôi đền nằm trên ngọn đồi cao khoảng 100m, có tổng diện tích quy hoạch khoảng 12,125ha.

Bên cạnh tên gọi Đền Cửa Ông Quảng Ninh, ngôi đền còn được gọi là Đền Cửa Suốt. Bởi vị trí nằm cạnh cửa biển có tên Cửa Suốt. Địa thế “Tọa sơn hướng hải”, Đền Cửa Ông hội tụ các lợi thế về phong thủy với bên tả Thanh Long, bên hữu Bạch Hổ, phía trước mặt có Minh Đường là vịnh Bái Tử Long, còn sau lưng là Huyền Vũ.

2. Lịch sử đền Cửa Ông 

Đền Cửa Ông thờ ai? Có lẽ đây là ngôi đền có chứa nhiều điển tích về vị thờ chính được thờ tại đây. Được biết đây là nơi thờ Đức Ông Đệ Tam Cửa Suốt hay Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Hưng Đạo, tức Hưng Nhượng Vương. Ông là vị tướng giỏi, uy danh lừng lẫy đất Bắc. Với tài thao lược của mình, khi làm vị trấn thủ giữ bến cảng Cửa Suốt, ngài đã giữ vững yên vùng đất này, ngăn những mưu mô xâm lấn của giặc Nguyên, bởi vậy người dân ở đây đã tôn kính gọi ông là Đức Ông, bởi vậy mà đền thờ còn gọi là Đền Đức Ông. Bên cạnh đó, đền Cửa Ông thờ đầy đủ gia thất của tướng Trần Quốc Tuấn.

Theo sử sách ghi chép lại, trước khi thờ Trần Quốc Tảng, xưa kia Đền Cửa Ông chỉ có Miếu Hoàng Tiết Chế ở trên bãi cát cửa Suốt, thuộc xã Cẩm Phả, châu Tiên Yên. Khi đó thờ Hoàng Cần – người có công đánh phá giặc cướp, được phong là Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế. Đến đầu thế kỷ XX, Miếu Hoàng Tiết Chế được nâng cấp trở thành Đền Cửa Ông, từ đó người dân thờ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng làm thần chủ, phối cùng Hoàng Cần và những vị thần khác.

Người dân nơi đây vẫn lưu truyền sự tích Đền Cửa Ông về Đức Ông Đệ Tam, vị thần được tôn kính bậc nhất nơi đây.

“Chuyện kể rằng, có lần tại biển Cửa Suốt, tự nhiên trời mưa to gió lớn sấm sét nổi lên ầm ầm. Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng trong lúc đi tuần trên biển, thấy có một phiến đá to nổi lên. Ông ngang nhiên liền ngồi lên trên đá. Sóng nổi cuồn cuộn, mực nước dâng lên cao  nhưng phiến đá vẫn nổi trên mặt nước, chở che ông đi, đè đầu những ngọn sóng. Đến khi gió yên, biển lặng, dân chúng không thấy ông đâu nữa mà chỉ thấy trên phiến đá có một cái mũ. Người dân liền rước về thờ, lập miếu và tâu lên triều đình. Ngày đó là ngày 16 tháng 8 năm 1311, nên từ đó ngày này được xem là ngày hóa của ông.” 

Nhà vua phong ông là Thượng Đẳng Phúc Thần Ông. Và ông được xem là vị chủ thần ở Đền Cửa Ông. Trong đền có tượng ông và đôi câu đối ngợi ca công đức:

“Giúp chiến thắng Bạch Đằng, tướng giỏi uy danh lừng đất Bắc

Để dấu thiêng Đông Hải, anh hùng tâm sự gửi trời Nam”

3. Kiến trúc đền Cửa Ông 

Đền Cửa Ông là một ngôi đền linh thiêng nổi tiếng với kiến trúc độc đáo, mang đậm giá trị đặc sắc văn hóa dân tộc, nghệ thuật. Di tích lịch sử Đền Cửa Ông được chia làm 3 khu vực thờ chính nằm lần lượt từ chân núi lên: Đền Hạ, Đền Trung, đền Thượng cùng với nhiều công trình khác. Chất liệu dựng đền được sử dụng từ các loại vật liệu như đá đúc, gạch Bát Tràng, ngói mũi đất nung, vữa hồ pha mật. Những họa tiết trang trí trong đền dựa trên các điển tích về tứ linh Long, Ly, Quy, Phụng.

Đặc biệt Đền Cửa Ông còn sở hữu nhiều pho tượng có niên đại hàng trăm năm. Trong đó có 34 pho tượng lớn nhỏ được chạm trổ công phu, tinh xảo trong tư thế ngồi trong ngai, khám, long đình mang nhiều giá trị nghệ thuật cao. Ở vị trí cao nhất trong quần thể di tích Đền Cửa Ông là pho tượng Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng cao 10m, nặng 40 tấn.

Xen lẫn trong kiến trúc Đền Cửa Ông cổ kính, trang nghiêm có nhiều cây cổ thụ, cây tiểu cảnh, hoa tươi quanh năm tạo nên không gian thư thái, bình an cho du khách khi ghé thăm nơi này. 

4. Những điểm đặc sắc của Đền Cửa Ông

Quần thể di tích Đền Cửa Ông trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn thu hút đông đảo người dân địa phương, du khách trong và ngoài nước đến tham quan và chiêm bái bởi những nét đặc sắc:

  • Lịch sử Đền Cửa Ông có niên đại hơn 700 năm, còn lưu giữ những câu chuyện hào hùng và linh thiêng.
  • Kiến trúc Đền Cửa Ông được mệnh danh là đẹp nhất ở Quảng Ninh với nhiều giá trị văn hóa, lịch sử độc đáo, và hội tụ tứ linh vật phong thủy. Hình ảnh đền Cửa Ông trong mắt du khách không chỉ cổ kính, trang nghiêm mà có cảnh quan trong lành, mát mẻ, và tĩnh mịch.
  • Là địa điểm tổ chức nhiều lễ hội lớn trong năm. Trong đó lễ hội Đền Cửa Ông có quy mô tổ chức lớn nhất ở đây.
  • Một địa danh văn hóa tâm linh cho người dân địa phương và du khách thập phương đến chiêm bái.

II. Lễ hội đền Cửa Ông 

Lễ hội Đền Cửa Ông ở Quảng Ninh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia vào năm 2016. Đây là một trong những lễ hội lớn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh được tổ chức hàng năm vào ngày 3 đến ngày 4 tháng 2 âm lịch và ngày 3 – 4/8 âm lịch.

Lễ hội nhằm tái hiện lịch sử, tôn vinh công lao to lớn của các bậc hiền thánh, những người có công với nhiều nghi lễ uy nghiêm, trang trọng. Bắt đầu là lễ dâng hương, sau đó là lễ rước bài vị Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng từ đền Cửa Ông ra miếu vườn Nhãn – tương truyền là nơi Đức Ông trôi dạt vào và hóa thần. Sau đó lễ rước đi dọc đường Nghinh Thần, sau đó quay về sân Đền nơi tổ chức lễ hội. Lễ rước bài vị có ý nghĩa mô phỏng những cuộc du tuần bảo vệ bờ cõi vùng biển Đông Bắc của Hưng Nhượng Vương. 

Bên cạnh đó, phần hội đền Cửa Ông thu hút người dân và du khách với nhiều hoạt động văn hóa như múa rồng, múa lân, thi bày mâm ngũ quả, các trò chơi dân gian như cờ bỏi, bịt mắt đập niêu, kéo co, đẩy gậy. 

Lễ hội Đền Cửa Ông hàng năm có giá trị lớn trong việc bảo tồn và phát huy những nét văn hóa, lịch sử lâu đời và gắn kết cộng đồng. Lễ đền Cửa Ông đã trở thành một phần trong đời sống tâm linh, sinh hoạt của người dân Quảng Ninh.

Nếu đi du lịch Hạ Long, bạn nhất định không nên bỏ qua lễ hội Đền Cửa Ông Quảng Ninh với hàng loạt các sự kiện hấp dẫn:

  • Lễ hội Đền Cửa Ông chính hội tổ chức vào ngày 3-4/2 và 3-4/8 âm lịch. 
  • Lễ Cầu siêu, Lễ xin mở cửa hội Đền và dâng hương rước Đức Ông. Người ta thường tế lễ và rước kiệu bài vị của Trần Quốc Tảng từ đền ra miếu ở Trác Chân mô phỏng ngài đi du tuần bảo vệ bờ cõi.
  • Lễ rước Đức Ông hồi cung an vị trở về đền.
  • Hội Đền Cửa Ông với nhiều hoạt động văn hóa cùng nhiều trò chơi dân gian như bịt mắt đánh trống, gẩy gậy, kéo co, tổ tôm điếm, nấu cơm, têm trầu…

III. Kinh nghiệm đi lễ hội đền Cửa Ông 

Bấy lâu nay, Đền Cửa Ông Quảng Ninh luôn được ca tụng là ngôi đền đẹp nhất vịnh Bái Tử Long, với địa hình sơn thủy hữu tình, vẻ uy nghiêm cổ kính. Để có chuyến du lịch đền Cửa Ông trọn vẹn thì hãy bỏ túi những kinh nghiệm tham quan, chiêm bái và tham gia lễ hội dưới đây nhé!

1. Nên đi đền Cửa Ông vào thời điểm nào?  

Theo kinh nghiệm đi đền Cửa Ông, thời điểm thích hợp nhất đi tham quan, chiêm bái là vào dịp đầu năm mới. Lúc này tiết trời mát mẻ, dễ chịu, rất thích hợp để vãn cảnh, cảm nhận sự thanh bình yên ả của vùng đất linh thiêng này.

Đền Cửa Ông luôn mở cửa quanh năm, kể cả từ đêm Giao thừa, đền vẫn mở cửa để người dân đến chiêm bái, cúng lễ, cầu nguyện. Đi đền Cửa Ông cầu gì? Mọi người vẫn thường đi lễ đền Cửa Ông đầu năm để cầu tài lộc, bình an, cầu phúc cho gia đình. Ngoài ra vào mùa thi cử quan trọng, nhiều gia đình, thầy cô, học sinh cũng thường tới Đền Cửa Ông để xin may mắn đỗ đạt. Hơn nữa, đầu năm cũng là dịp tổ chức lễ hội Đền Cửa Ông với nhiều hoạt động vô cùng hấp dẫn.

2. Chi phí du lịch đền Cửa Ông 

Giá vé tham quan đền Cửa Ông là bao nhiêu? Đây là địa điểm tham quan du lịch mở cửa miễn phí chào đón du khách đến tìm hiểu văn hóa, lịch sử và lễ bái, vãn cảnh tại đền. Đền Cửa Ông Quảng Ninh mở cửa từ 7h sáng đến 5h chiều hàng ngày, mở cửa tất cả các ngày trong năm, kể cả đêm giao thừa để phục vụ nhu cầu cúng lễ, cầu nguyện của người dân.

Bạn sẽ cần phải chi trả một số dịch vụ khi sử dụng tại đây như:

  • Phí gửi xe 10.000đ/ xe máy, 30.000đ/ xe oto
  • Mua lễ tại đền có giá khoảng 50.000 – 150.000đ/ lễ đã được chuẩn bị đầy đủ

3. Di chuyển đến Đền Cửa Ông như thế nào? 

Theo kinh nghiệm đi Đền Cửa Ông, bạn có thể lựa chọn đi bằng xe máy, oto cá nhân, xe khách đều được. Ngôi đền linh thiêng này cách Hà Nội khoảng 200km, mất khoảng 4 tiếng đi xe.

  • Di chuyển bằng xe máy hoặc oto cá nhân: Từ trung tâm Hà Nội bạn di chuyển theo đường Nguyễn Khoái ra quốc lộ 1A tại Lĩnh Nam, rồi tiếp tục di chuyển qua lần lượt các quốc lộ 5, 10, 18 thì đến Lý Thường Kiệt tại Cẩm Thịnh, thành phố Cẩm Phả. Từ đường này đi thẳng sang là tới Đền Cửa Ông.
  • Di chuyển bằng xe khách: bạn có thể đến bến xe chọn chuyến Hà Nội – Cẩm Phả, giá vé chỉ khoảng từ 80.000 – 300.000đ/ lượt tùy loại xe, loại ghế. Đến thành phố Cẩm Phả di chuyển đến Đền Cửa Ông bằng taxi hoặc xe ôm.
  • Di chuyển qua thành phố Hạ Long: Nếu bạn đang đi du lịch ở Hạ Long, muốn đến chiêm bái, tham quan đền Cửa Ông có thể di chuyển theo hướng đường quốc lộ 18 về phía Đông Bắc khoảng 30-40km. Sau đó rẽ phải khoảng 100m nữa là tới Đền Cửa Ông.

4. Các điểm tham quan đền Cửa Ông

Quần thể di tích lịch sử Đền Cửa Ông gồm có 3 khu vực thờ chính là đền Hạ, đền Trung, đền Thượng.

Khu vực đền Hạ 

Đền Hạ nằm dưới chân núi, gồm có Đền Mẫu, Đền Trung Thiên Long Mẫu . Trong đó đền Mẫu thờ tam tòa Thánh Mẫu là Mẫu Thượng thiên, Mẫu Thượng ngàn, Mẫu Thoải phủ; cùng với đó đền thờ Ngọc Hoàng thượng đế, Nam Tào, Bắc Đẩu, Tứ vị chầu bà, Ngũ vị tôn ông, ông Hoàng Mười, ông Hoàng Bơ, ông Hoàng Bẩy. 

Còn đền Trung Thiên Long Mẫu là nơi thờ phụng Trung Thiên Long Mẫu – một vị thủy thần. Hiện nay, đền Cửa Ông còn lưu giữ đạo sắc phong cho xã Cẩm Phả, huyện Hoành Bồ, tình Quảng Yên phụng thờ Trung Thiên Long Mẫu tôn thần ghi ngày 18 tháng ba năm Khải Định thứ 2. 

Đền Hạ được xây dựng lại trên nền đất cũ sau chiến tranh. Hiện tại đền có kiến trúc chữ Nhị gồm 3 gian bái đường, 3 gian hậu cung, cổng đền có đề chữ “Bồng lai tiên cảnh”.

Khu vực đền Trung

Nằm cao hơn đền Hạ một chút, đền Trung đền Cửa Ông là nơi thờ Khâm Sai Đông Đạo Tiết Chế Hoàng Cần – người đã có công đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc, trấn giữ vùng biển Đông. 

Ngoài ra đền tọa lạc trên dãy núi Cẩm Sơn, phía trước là biển Đông nên dân thờ Sơn Thần, Thủy Thần ở đây nhằm mong cầu được sự phù trợ, giúp sức của các vị thần để gió yên biển lặng, thuyền bè qua lại thuận buồm xuôi mái.

Khu vực đền Thượng

Tọa lạc phía trên đỉnh núi, khu đền Thượng bao gồm Đền Thượng, Đền Quan Chánh, Chùa và Lăng Trần Quốc Tảng, Đình Quán Châu. 

  • Đền Thượng thờ Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng. Và đây là ngôi đền hiếm hoi còn lại thờ đông đủ gia thất Trần Quốc Tuấn và các cận thần. Bên trong đền Thượng có rất nhiều tượng thờ các nhân vật lịch sử, trong đó có 34 pho tượng có niên đại hàng trăm năm, xác định được danh tính. Kiến trúc Đền Thượng được xây dựng hình chữ Công, với ba gian bái đường. 
    • Tiền đường thờ danh tướng và công thần nhà Trần như Trần Khắc Chung, Lê Phụ Trần…
    • Tiền bái thờ Trần Quốc Tảng và các tướng lĩnh như Trần Thì Kiến, Trần Khánh Dư,…
    • Hậu cung thờ Trần Quốc Tuấn cùng gia thất, tướng lĩnh như Yết Kiêu, Phạm Ngũ Lão…
  • Đền Quan Châu nằm phía bên trái đền Thượng. Nơi đây thờ Quan Trì Châu cai quản khu vực châu Cẩm Phả.
  • Đền Quan Chánh thờ Quan Chánh, Quan Tuần Tranh và Quan Giám Sát.
  • Bên phải đền Thượng là một ngôi chùa thờ Thích Ca Mâu Ni và các chức sắc của nhà Phật và thiên đình như các ngôi chùa truyền thống khác của Việt Nam. Đặc biệt tại chùa còn thờ Tuệ Trung Thượng Sĩ tên Trần Tung là một nhà quân sự, nhà tâm linh đời Trần. Ông đã từng cầm quân 2 lần đánh bại quân Nguyên Mông và là một nhà thiền sư Phật Giáo Đại Thừa.
  • Lăng Trần Quốc Tảng nằm ở phía sau đền Thượng. Theo sử sách ghi chép lại, lăng mộ Hưng Nhượng Vương Trần Quốc Tảng chỉ mang tính tượng trưng thể hiện lòng thành kính của nhân dân đối với công lao của ngài. 

Đền Cặp Tiên

Nằm cách Đền Cửa Ông khoảng 2km, thuộc xã Đông Xá, huyện Vân Đồn có đền Cặp Tiên hay còn gọi là đền Cô Bé Cửa Suốt. Tương truyền nơi đây thờ vị tiểu thư con gái của Trần Quốc Tảng, đã thống lĩnh thủy thần cùng cha trấn giữ nơi này. Khi cô mất, người dân đã lập đền thờ Cô Bé Cửa Suốt, quan Chánh và các nhân thân tại đây.

Ngôi đền có vị trí đắc địa, lưng tựa núi, mặt hướng ra biển. Ngoài việc đến đây dâng lễ tại đền chính, người dân thường đến Giếng Tiên, nằm trong khuôn viên của đền. Đây là giếng nước ngọt nằm ngay bên bờ biển nhưng không hề bị ngập mặn ngay cả khi thủy triều lên. Người dân truyền tai nhau nếu ai dùng nước Giếng Tiên sẽ gặp nhiều may mắn.

Tượng đài Trần Quốc Tảng

Tọa lạc trên ngọn đồi cao khoảng 52m tại dải núi phía Nam cách Đền Thượng khoảng 150m nhìn ra vịnh Bái Tử Long. Tượng được đúc bằng đồng, cao 10m và nặng 40 tấn. 

Ngoài việc tham quan địa danh du lịch Đền Cửa Ông bạn có thể khám phá thêm các điểm tham quan khác ở tỉnh Quảng Ninh. Phải kể đến các địa danh nối tiếng như Vịnh Hạ Long, Chùa Cái Bầu, Đảo Cát Bà.

5. Ăn gì khi đi du lịch đền Cửa Ông

Không chỉ nổi tiếng với kiến trúc cổ kính, cảnh quan tuyệt đẹp, khi đến du lịch đền Cửa Ông ở Quảng Ninh bạn đừng quên thưởng thức những món ăn đặc sản thơm ngon của vùng này nhé:

  • Bánh cuốn chả mực: Có lẽ chả mực là món ăn đặc sản của Quảng Ninh mà không ai là không biết đến. Chả mực giã tay thơm ngon, ăn giòn sần sật, nay còn kết hợp cùng bánh cuốn dai ngon, nóng hổi tạo nên cảm giác vô cùng lạ miệng và thích thú..
  • Bún bề bề: Sẽ thật thiếu sót khi bỏ qua món ăn thơm ngon, nóng hổi khi đi lễ Đền Cửa Ông Quảng Ninh này. Bề bề chắc thịt, tươi ngon, ăn kèm với bún trắng, cùng nước lèo hầm từ xương, cùng những gia vị hấp dẫn khác níu chân du khách khi đến đây.
  • Bún Cù Kỳ: Là món ăn độc lạ, khá thu hút sự tò mò của du khách khi khám phá ẩm thực của Hạ Long nói riêng và Quảng Ninh nói chung. Cù kỳ có họ với cua, nhưng có phần càng lớn, nhiều thịt. Bún cù kỳ thơm ngon, có vị chua chua dễ ăn đã trở thành món ăn không thể bỏ lỡ khi đến Hạ Long.
  • Ngán biển Quảng Ninh: Vốn là vùng biển nổi tiếng với nhiều hải sản tươi ngon, Quảng Ninh còn biết đến với ngán biển vô cùng thơm ngon. Có hình dáng giống con nghêu, kích thước lớn hơn, thường được chế biến thành các món ngán hấp, ngán xào bún, gỏi ngán. Ngoài ra ngán biển còn được dùng để ngâm rượu cũng khá ngon đây.
  • Gà lôi nướng Hạ Long: Không chỉ nổi tiếng với các món hải sản, gà lôi nướng cũng là một món ăn được yêu thích tại Hạ Long. Là loại gà đồi chắc thịt nhưng không hề dai. Gà lôi nướng được chế biến đặc biệt nên thịt vẫn giữ được độ tươi ngon, da giòn và không ngấy.
  • Sam biển Hạ Long: Một đặc sản không thể bỏ qua của vùng biển Hạ Long đó chính là sam. Sam to, thịt chắc, thơm ngon và bổ dưỡng, rất được nhiều du khách ưa chuộng khi đến đây.
  • Sữa chua trân châu Hạ Long là món ăn nổi tiếng mà bất cứ ai đến đây nhất định sẽ dừng lại để thưởng thức.
  • Bánh gật gù Tiên Yên: Là loại bánh được làm từ gạo tẻ. Món bánh mềm, thơm dẻo dẻo ăn kèm với mắm chưng từ hành phi và mỡ gà, thêm chút thịt heo tăng vị đậm đà khiến ai cũng phải “gật gù” khen ngon. 

6. Lưu ý khi đi du lịch đền Cửa Ông

Cùng tham khảo những lưu ý dưới đây khi đi lễ Đền Cửa Ông để thêm trọn vẹn:

  • Trang phục: Đi lễ ở đền, chùa là những nơi linh thiêng bởi vậy bạn nên nhớ ăn mặc trang trọng, kín đáo phù hợp với thuần phong mỹ tục.
  • Đi lại trong khu di tích Đền Cửa Ông nên lưu ý đi lại nhẹ nhàng, không nói chuyện quá lớn gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm. Đồng thời tránh đúng chạm gây hư hại di tích.
  • Sắm lễ đền Cửa Ông khác so với việc đi lễ chùa khác ở Quảng Ninh. Bạn sẽ cần chuẩn bị các đồ dâng lễ gồm:
    • Lễ chay bao gồm hoa quả, bánh kẹo, tiền vàng mã, nhưng lưu ý đặt lễ theo số lẻ dùng để Lễ Phật hay dâng Thánh Mẫu.
    • Lễ mặn bao gồm thịt gà, thịt heo, giò…xôi đã nấu chín và bày biện đẹp, dùng để dâng lên ban Công Đồng ngũ vị Quan Lớn
    • Lễ đồ sống như gạo, muối, trứng sống và vàng mã dâng cúng quan Ngũ Hổ, Bạch Xà, Thanh Xà đặt ở ban Công Đồng Tứ Phủ.
  • Trình tự đi lễ tại Đền Cửa Ông: Khi đi lễ Đền Cửa Ông bạn nên lưu ý lễ ở Đền Quan Châu trước. Ngôi đền nhỏ nằm bên trái đền chính thờ Quan Châu, là một thủ tục đăng ký trước khi làm lễ. 
  • Bạn cũng nên chuẩn bị một ít tiền lẻ để đặt tiền lễ giọt dầu hoặc công đức. Nên nhớ không nên giải tiền khắp nơi các ban gây mất mỹ quan. Khi dâng lễ cũng không cần quá cầu kỳ, tránh lãng phí, quan trọng là lòng thành kính.
  • Luôn luôn giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu di tích sạch đẹp. Và chấp hành nghiêm chỉnh mọi quy định của ban quản lý đền.
  • Một lưu ý nữa dành cho bạn là không nên chụp ảnh, quay phim bên trong đền. Nếu muốn lưu giữ những hình ảnh đẹp tại đây bạn có thể chụp ảnh ở khuôn viên bên ngoài Đền Cửa Ông.
  • Nếu tự lái xe đến Đền Cửa Ông bạn nên tìm hiểu trước đường đi, và kiểm tra xe trước khi xuất phát, nhớ mang theo giấy tờ cá nhân khi đi du lịch Đền Cửa Ông.
  • Khi tham quan đền Cửa Ông vào mùa lễ hội khá đông đúc, nên bạn cũng cần lưu ý bảo quản tư trang, tài sản cá nhân.
  • Khi mua sắm lễ tại cửa đền bạn cũng nên lưu ý hỏi giá trước để tránh bị hét giá quá cao.

Việc đi lễ đền Cửa Ông vào mùa lễ hội không tránh khỏi tình trạng đông đúc hay việc sắm lễ không tươm tất, đầy đủ, bị chèo kéo mua đồ lễ với giá quá cao. Bởi vậy nhiều người lựa chọn đặt tour Đền Cửa Ông 1 ngày để có thể trải nghiệm nhiều hơn thay vì tự lên lịch trình, tìm chỗ ăn nghỉ….

Lựa chọn đơn vị uy tín như Hòa Bình Tourist bạn sẽ được phục vụ xe đưa đón tận nơi, hướng dẫn viên du lịch nhiệt tình chu đáo, chuẩn bị đồ lễ tươm tất đầy đủ với chi phí hợp lý. Đặc biệt kèm theo các dịch vụ bữa trưa đặc sản đền Cửa Ông cùng với những trải nghiệm lễ hội đầy thú vị. Chần chờ gì mà không gọi ngay 0939.311.911 cho Hòa Bình Tourist đặt lịch đi lễ đầu năm nhỉ?!

Hi vọng với những kinh nghiệm đi lễ Đền Cửa Ông trên bạn đã hiểu hơn về những nét văn hóa đặc sắc nơi đây, cũng như thời điểm thích hợp để tham dự lễ hội độc đáo thú vị. Chúc bạn có chuyến hành trình thật vui vẻ!